Chống rét cho đàn gia súc, gia cầm

04/01/2012 10:52

(Baonghean.vn) Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nguồn cung cấp thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ dồi dào do ngành chăn nuôi đang phát triển thuận lợi, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm trong cả tỉnh đang được khống chế một cách hiệu quả. Tuy nhiên bên cạnh đó, tại các huyện miền núi vùng cao và các vùng dân tộc thiểu số, đàn gia súc, gia cầm đang đối mặt với rét đậm, rét hại suốt hơn một tháng nay.

Tình trạng này còn có thể kéo dài do miền Bắc tiếp tục phải hứng chịu những đợt không khí lạnh liên tiếp tăng cường. Những đợt rét kéo dài mấy năm gần đây đã làm hàng chục nghìn con trâu, bò ở các huyện miền núi bị chết đói, chết rét. Mới đây nhất, đợt rét đậm, rét hại cuối năm 2010 cũng đã làm cho hàng chục con trâu, bò, gia cầm bị chết rét, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung cấp thực phẩm và thu nhập của người chăn nuôi.

Để hạn chế đàn gia súc, gia cầm không bị chết đói, chết rét và dịch bệnh, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kinh nghiệm đến người chăn nuôi về cách phòng chống dịch bệnh, cách chống rét cho vật nuôi. Cần tu sửa chuồng, trại chống rét, hạn chế chăn thả sớm, không thả rông khi nhiệt độ thấp dưới khoảng 150C.

Cán bộ chuyên môn cần xuống tận thôn bản hướng dẫn cho nhân dân che chắn chuồng trại, sưởi ấm, tận dụng rơm rạ cỏ khô làm thức ăn cho gia súc... Các cấp, ban, ngành cần hỗ trợ kinh phí làm chuồng trại cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số. Đó chính là việc làm thiết thực giúp bà con bảo vệ được tài sản của mình, hạn chế tình trạng gia súc bị chết vì rét, đói.


Văn Lý