Kiến nghị lùi thời điểm thực hiện phí bảo trì đường bộ
Thực hiện phí bảo trì đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua và ngày 1/6 tới đây sẽ có hiệu lực. Bộ Giao thông Vận tải cũng đã trình Chính phủ thêm một số loại phí khác, trong đó có phí lưu hành phương tiện và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm. Tại cuộc họp giữa doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội Vận tải Hà Nội ngày 22/3, các doanh nghiệp vận tải tiếp tục kiến nghị được lùi thời gian thực hiện cũng như mức phí phù hợp.
Ông Nguyễn Xuân Nhật, Giám đốc một Công ty vận tải hàng hóa côngtenơ, với 29 đầu xe đang hoạt động cho biết, doanh nghiệp đang gặp khó về đơn hàng, phương tiện cũng đang xuống cấp vì không còn nhiều tiền đầu tư vào phương tiện mới; xăng dầu tăng, nhưng giá cước chưa tăng ngay được. Nay lại phải đóng một lúc nhiều loại phí như vậy, doanh nghiệp sẽ rất khó trong việc đảm bảo hiệu quả và doanh thu.
Các doanh nghiệp vận tải đang đứng ngồi không yên với loại phí mới.
Ảnh internet
Cùng quan điểm này, ông Hoàng Quang Ngọc, Giám đốc Công ty vận tải Hoàng Hà cho rằng, với các xe côngtennơ, công ty sẽ phải mất 1,4 triệu đồng/tháng phí bảo trì đường bộ, và phải nộp 6 tháng 1 lần qua đăng kiểm. Như vậy, với 50 đầu xe của công ty đều đi đăng kiểm một lần và phải nộp phí một lần, thì số tiền đã lên tới vài trăm triệu đồng. Đây là một số tiền lớn đối với doanh nghiệp.
Phương pháp thu phí hiện nay cũng được ông Ngọc cho là còn nhiều bất cập, đơn cử như xe chạy nhiều và chạy ít đều phải nộp, thậm chí có xe phải đem đi sữa chữa cả tháng cũng phải nộp phí. Vì vậy, ông Ngọc cho rằng, cần phân biệt xe cá nhân và xe kinh doanh, xe kinh doanh tạo việc làm, phục vụ nhu cầu xã hội, không nên đánh đồng chung vào với nhau.
Chủ nhiệm Hợp tác xã taxi Nội Bài, ông Trần Quốc Khải đề nghị nhà nước nên xem xét lại các khoản phí, vì hiện nay tại các nước phát triển trên thế giới, vận tải công cộng còn được ưu tiên nhiều, thậm chí bù giá, còn nước ta lại tăng phí. Cước vận tải nước ngoài rẻ vì giá xe họ thấp, còn ở Việt Nam giá xe đã đắt, lại nhiều phí, thuế, nên giá cước cao, gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và người dân.
Trước những khó khăn cấp bách về phí, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải ô tô đều có chung đề xuất Bộ Giao thông Vận tải, và các ngành chức năng xem xét lại các khoản phí, trước mắt với phí bảo trì đường bộ xin cho hoãn tới năm 2013, và chỉ thu bằng 60% mức đề xuất hiện nay… như kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Tp. Hà Nội.
Ngoài ra, đại diện các doanh nghiệp đều cho rằng, nếu có thu thì phải áp dụng công nghệ hiện đại, như thu bằng chíp hoặc qua xăng dầu, tránh thiệt thòi cho xe hỏng phải nằm xưởng hoặc có thể thu mỗi tháng hoặc xe đi đến đâu thu đến đó… Số tiền thu được phải được sử dụng đúng mục đích, mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân.
Hiệp hội vận tải Tp. Hà Nội cũng đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải cùng các Bộ ngành liên quan để kiến nghị về việc thu phí bảo trì đường bộ. Theo đó, kiến nghị lùi thời hạn thu phí tới 1/1/2013; mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay; phấn đấu tới năm 2014 thu bằng thẻ…
Theo TTXVN