Kiềm chế tai nạn giao thông đường sắt: Cần giải pháp kịp thời, đồng bộ

14/03/2012 18:02

(Baonghean) - Nghệ An có 107 km đường sắt, trong đó tuyến đường sắt Bắc - Nam có chiều dài 76,5 km, chạy qua các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP Vinh. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, TNGT đường sắt gia tăng mạnh, để lại hậu quả hết sức nặng nề. Thực tế đó đòi hỏi cần có giải pháp kịp thời, đồng bộ, nhằm kiềm chế TNGT đường sắt.

Nhức nhối đường ngang


Theo thống kê của Phòng CSGT Đường bộ- Đường sắt Công an tỉnh, năm 2011, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ tai nạn đường sắt, làm chết 14 người và bị thương 1 người. Hai tháng đầu năm 2012, tình hình TNGT đường sắt lại gia tăng mạnh. Chỉ riêng trong tháng 2/2012, trên địa bàn toàn tỉnh đã xẩy ra 5 vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng, làm 5 người chết và 1 người bị thương.




Trên 80% số vụ TNGT đường sắt liên quan đến đường ngang.

Gần đây nhất, vào hồi 19h30 phút tối ngày 28/2 tại Km 314+350 thuộc địa phận xã Nghi Liên, TP Vinh, đã xảy ra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng khiến tài xế taxi tử vong, đó là Trần Đức Thọ (39 tuổi) trú tại khối Mỹ Thành, phường Đông Vĩnh, TP Vinh do lúc qua đường ngang không quan sát cẩn thận đã bị tàu Thống Nhất mang số hiệu TN2 chạy hướng Vinh- Hà Nội đâm phải và kéo rê đến 350m. Vụ tai nạn làm chiếc taxi bị nát phần đầu, lực lượng cứu hộ phải rất vất vả mới cạy được cửa xe đưa tài xế ra ngoài.

Trước đó, vào 10h50 phút ngày 17/2, tại Km305+900 đường sắt Bắc - Nam giao nhau với đường ngang dân sinh thuộc địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc đã xảy ra vụ tai nạn khiến đôi vợ chồng mới cưới là anh Nguyễn Văn Trường (29 tuổi, trú tại xóm Đông Vạn, xã Nghi Vạn, Nghi Lộc) và vợ là chị Đậu Thị Then (22 tuổi, trú tại xóm Đình, xã Nghi Thiết, Nghi Lộc) chết ngay tại chỗ. Theo các nhân chứng, đôi vợ chồng đi xe máy, lúc băng qua đường ngang dân sinh do không quan sát kỹ nên đã bị đoàn tàu SE8 đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc đâm trực diện. Cú đâm đã làm chiếc xe máy nạn nhân văng xa gần 50m, hai vợ chồng anh Trường, chị Then bị hất văng sang mương thoát nước bên cạnh và tử vong.


Ông Trần Bá Hạ- Phó Giám đốc Công ty TNHH 1 thành viên Quản lý đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết: Việc TNGT đường sắt gia tăng (chủ yếu tại các điểm giao cắt đường sắt-đường bộ) thời gian qua là điều đáng báo động. Trên thực tế, Nghệ An là một trong những điểm "nóng" so với cả nước về đường ngang dân sinh tự phát. Số liệu thống kê cũng cho thấy, có đến 80% số vụ tai nạn có liên quan đến hệ thống đường ngang chạy qua địa bàn huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc và TP Vinh. Bên cạnh đó, ý thức chấp hành luật lệ ATGT của người dân địa phương cũng như những người tham gia giao thông tại các điểm giao cắt chưa cao, không chú ý quan sát tàu khi đi qua đường ngang biển báo. Có những trường hợp lái xe tham gia giao thông qua đường sắt thấy có tàu đến nhưng vẫn cố tình vượt, như trường hợp ngày 11/2 vừa qua, tại gác chắn Yên Lý Km270 + 575, lái xe ô tô chở xăng dầu BKS 37N 1869 đã ngang nhiên lao trước đoàn tàu đâm gãy cần ba ri e khi tàu đang đến rồi bỏ chạy...


Ngoài ra, tình trạng vi phạm trật tự hành lang ATGT đường sắt của người dân còn phổ biến. Hơn nữa, thực trạng đường sắt và đường bộ hiện nay đã bộc lộ nhiều hạn chế; dù chạy song song với nhau nhưng khoảng cách giữa đường sắt và đường bộ lại quá hẹp, có nơi chưa đầy 2m, vì thế hậu quả sẽ rất nghiêm trọng nếu như xẩy ra trường hợp phương tiện giao thông đường bộ lật, đổ, đè lên đường sắt làm ách tắc nhiều chuyến tàu, cũng như gây ách tắc đường bộ.


Cần giải pháp đồng bộ


Trước tình hình TNGT đường sắt tại các đường ngang dân sinh ngày càng có chiều hướng gia tăng, ngành Đường sắt cần phối hợp với các địa phương có tuyến đường sắt đi qua, rà soát lại các đường ngang, kiên quyết không để phát sinh thêm. Đồng thời lập kế hoạch, lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép. Đối với những trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường sắt, sau khi bị xử lý, bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp nhận quản lý mà vẫn tái phạm, cần phải quy trách nhiệm cụ thể cho địa phương. Đồng thời, cần phải đưa ra xét xử đối với những trường hợp không tuân thủ quy định về pháp luật ATGT đường sắt gây tai nạn nghiêm trọng.


Ông Nguyễn Hồng Kỳ- Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: "Sở sẽ tiếp tục phối hợp với ngành Đường sắt rà soát các điểm đen giao cắt giữa đường bộ và đường sắt để kịp thời bổ sung các biển báo, đèn tín hiệu, xử lý cao độ đường ngang... Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hộ lan cứng giữa đường sắt và đường bộ, đường vượt tại địa bàn Nghi Yên và Quán Bánh, nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 1A đủ cho 4 làn xe, nhằm góp phần giảm ách tắc, đồng thời xoá nhiều điểm đen tai nạn giao thông tại địa bàn Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc hiện nay".


Các giải pháp trên thật sự cần thiết nhằm giảm thiểu tối đa những vụ TNGT đường sắt. Nhưng thiết nghĩ, ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng thì quan trọng hơn vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Do vậy, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức của cộng đồng đối với việc chấp hành các quy định về ATGT cũng như việc bảo vệ công trình giao thông, hành lang ATGT đường sắt.


Đặng Cường