Tăng cường chấn chỉnh hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn Nghệ An

29/02/2012 16:12

(Công điện số 12/CĐ-UBND-NC ngày 24/2/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An)


Ngày 28/7/2011, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2636/QĐ-UBND-NC về thành lập các đoàn kiểm tra, xử lý các hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh, sau 6 tháng triển khai thực hiện đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.


Tuy vậy, đến nay tình hình khai thác khoáng sản vẫn còn một số phức tạp, nổi lên là:


- Có nhiều người ngoại tỉnh đến những vùng trọng điểm khai thác vàng nhưng chính quyền huyện, xã buông lỏng công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản, bảo vệ môi trường, quản lý nhân hộ khẩu còn sơ hở, thiếu sót; nhiều hành vi vi phạm pháp luật không được xử lý;


- Tại các địa bàn huyện Tương Dương, Quỳ Hợp, Quế Phong có một số doanh nghiệp đã hết hạn thăm dò vàng gốc, sở hữu diện tích đất lớn, lượng thuốc nổ đã cấp vẫn còn nhưng chưa xử lý số vật liệu nổ tồn kho theo quy định và việc bảo quản không bảo đảm quy định về an toàn kỹ thuật;


- Một số địa bàn sau khi ổn định bàn giao cho địa phương quản lý đã có biểu hiện tái phức tạp trở lại;


- Việc chuyển nhượng, chiếm dụng trái phép đất rừng để khai thác khoáng sản trái phép vẫn tiếp diễn.


Để kịp thời chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, kịp thời phát hiện ngăn chặn, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật về hoạt động khoáng sản, đồng thời tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 268/KH-UBND-NC, ngày 28/7/2011 của UBND tỉnh nhằm lập lại trật tự kỷ cương, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.


Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:


1. Các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thành, thị tích cực phối hợp với các đoàn liên ngành của tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản, bảo vệ môi trường và quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu; phát hiện, xử lý nghiêm đối tượng hoạt động khoáng sản trái phép. Đối với các địa bàn sau khi ổn định bàn giao thì chính quyền huyện, xã có trách nhiệm quản lý chặt chẽ, không để xẩy ra tái phức tạp trở lại và phải chịu trách nhiệm về tình trạng tái phức tạp tại địa bàn quản lý.


2. Giao Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các đoàn công tác của tỉnh tiến hành kiểm tra và xử lý kịp thời theo quy định đối với các đơn vị đã hết hạn thăm dò vàng gốc, các đơn vị đã hết hạn thăm dò còn dư vật liệu nổ công nghiệp, vi phạm quy định an toàn về phòng chống cháy nổ.


3. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với với các đoàn công tác của tỉnh và chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý các trường hợp chuyển nhượng, chiếm dụng trái phép đất rừng để khai thác khoáng sản trái phép.


4. Công an tỉnh


- Tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp triển khai các biện pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động khoáng sản;


- Tập trung làm tốt công tác phòng ngừa và đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản, nhất là hoạt động buôn bán, vận chuyển khoáng sản trốn thuế đưa ra nước ngoài tiêu thụ.


- Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an cấp huyện, xã phối hợp với đoàn công tác của tỉnh kiểm tra, phát hiện những sai phạm có liên quan hoạt động khoáng sản để có biện pháp xử lý theo pháp luật. Tăng cường quản lý nhân hộ khẩu, tạm trú, tạm vắng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, nhất là kiên quyết không để hình thành các băng ổ nhóm tội phạm lợi dụng hoạt động.


- Tham mưu UBND tỉnh luân chuyển cán bộ giữa các đoàn công tác của tỉnh để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý hoạt động khoáng sản.


5. Đài Phát thanh - Truyền hình, Báo Nghệ An: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung về bảo vệ môi trường, lên án những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khoáng sản.


6. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị, địa phương và các đoàn công tác của tỉnh thực hiện nghiêm túc Công điện này. Tổng hợp tham mưu UBND tỉnh nhắc nhở, phê bình, xử lý các đơn vị, địa phương, cá nhân thực hiện không nghiêm túc, thiếu hiệu quả, buông lỏng chức năng, nhiệm vụ để xẩy ra phức tạp về hoạt động khoáng sản trên địa bàn.


Nhận được Công điện này, yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành chức năng và chủ tịch UBND các huyện, thành, thị triển khai thực hiện nghiêm túc; báo cáo kết quả thực hiện Công điện này về UBND tỉnh trước ngày 20/3/2012 để tiếp tục chỉ đạo.


Chủ tịch

Hồ Đức Phớc