Kiểm điểm Trưởng phòng Văn hóa huyện chậm trả nợ

24/04/2012 16:16

(Baonghean) - Sau khi Báo Nghệ An đăng bài liên quan đến Trưởng phòng Văn hóa huyện Yên Thành vay hàng trăm triệu đồng từ Quỹ Tín dụng nhân dân Thị trấn Yên Thành nhưng cố tình dây dưa, chậm trả nợ, ngày 1/3/2012, Chủ tịch UBND tỉnh có Văn bản số 1122/UBND -VX giao Chủ tịch UBND huyện Yên Thành kiểm tra, xử lý.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 6/3, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Đức Đài và lãnh đạo Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn để đôn đốc việc trả nợ của ông Đài; đồng thời làm rõ những vấn đề liên quan của ông Đài trong việc trả nợ vay. Trên cơ sở kết quả buổi làm việc, UBND huyện Yên Thành đã có Văn bản số 172/UBND-VP trả lời Báo Nghệ An như sau:

Năm 2008, ông Nguyễn Đức Đài, lúc đó là Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Yên Thành lập hồ sơ vay Quỹ Tín dụng nhân dân Thị trấn Yên Thành số tiền 350 triệu đồng, tài sản thế chấp là nhà và đất đang sử dụng. Trong hồ sơ vay vốn có giấy nhận thừa kế trả nợ cho ông Đài của ông Phan Văn Liên, xóm 6, xã Trung Thành tại thời điểm đó là Giám đốc Nhà hàng Hoàng Tử Bé (TP. Vinh); ông Đài ký nhận vay tiền tại quỹ. Trong thời hạn vay, lãi suất hàng tháng được ông Liên và ông Đài thực hiện đầy đủ. Sau khi hợp đồng vay vốn hết hạn được gia hạn thêm 6 tháng. Khi thời gian gia hạn đã hết, việc trả lãi suất và tiền gốc không được ông Liên và ông Đài thực hiện. Vì vậy, năm 2010, Quỹ Tín dụng nhân dân Thị trấn Yên Thành khởi kiện dân sự ra tòa để buộc ông Đài, người có quan hệ pháp lý tại hợp đồng vay vốn phải chịu trách nhiệm trả nợ cho quỹ số tiền vay cả gốc và lãi là 431 triệu đồng.

Từ diễn biến sự việc trên cho thấy, việc giải quyết nợ vay quá hạn của ông Đài và Quỹ Tín dụng nhân dân thị trấn phải được thực hiện theo quyết định của tòa, do Cơ quan Thi hành án dân sự huyện thụ lý, giải quyết. Vì ông Đài chậm thanh toán nên Quỹ Tín dụng nhân dân có đơn đề nghị các cấp, ngành can thiệp để ông Đài thực hiện nghĩa vụ trả nợ. UBND huyện không có quan hệ trong hợp đồng vay tiền của ông Đài nhưng là cơ quan quản lý ông Đài nên có trách nhiệm giúp đôn đốc việc trả nợ; đồng thời, xem xét động cơ vay vốn, sử dụng vốn, ý thức chấp hành quyết định của tòa để xử lý tư cách đảng viên và tư cách cán bộ của ông Đài theo quy định.

Về thái độ và ý thức trả nợ của ông Đài: Trước khi tòa có phán quyết, ông Đài thiếu tích cực trong việc bàn bạc với quỹ để trả nợ khi cho rằng, ông Liên là người thừa kế trả nợ. Sau khi có kết luận của tòa buộc ông Đài phải trả 431 triệu đồng, do có khó khăn nên đến tháng 12/2011 ông mới trả được 95 triệu đồng. Việc chậm trả nợ của ông Đài cho quỹ dẫn đến việc quỹ phản ánh đến một số cơ quan báo chí gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín cá nhân và UBND huyện nơi ông Đài công tác. Để giải quyết, Quỹ Tín dụng nhân dân đã đồng ý tạo điều kiện cho ông Đài trả nợ từng thời điểm, cụ thể trong tháng 3/2012 trả tiếp 150 triệu đồng (đến ngày 18/3, ông Đài đã trả được tổng cộng số tiền là 245 triệu đồng). Đến trước ngày 30/6/2013 trả tiếp 105 triệu đồng. Sau ngày 30/6/2013, khi trả hết tiền gốc, ông Đài sẽ chủ động gặp quỹ để bàn bạc phương án trả 81 triệu đồng tiền lãi tại thời điểm phán quyết của Tòa án huyện.

Ngoài thống nhất với phương án trên của 2 bên, UBND huyện giao trách nhiệm cho ông Nguyễn Đức Đài thực hiện đúng phương án thống nhất tại buổi làm việc; làm bản tự kiểm điểm nghiêm khắc về trách nhiệm của người đảng viên, Bí thư chi bộ Văn hóa Thông tin, Trưởng phòng Văn hóa về Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan chính quyền huyện và lãnh đạo UBND huyện. Giao phòng Nội vụ chủ trì phối hợp với phòng Văn hóa và HĐND-UBND huyện tiến hành kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Đài theo Luật Công chức; Đảng ủy cơ quan chính quyền huyện tổ chức kiểm điểm và đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Đài theo Điều lệ Đảng.

Về phía Quỹ Tín dụng nhân dân Thị trấn, UBND huyện Yên Thành cũng yêu cầu nghiêm khắc kiểm điểm cán bộ thẩm định vay vốn vì không tuân thủ nguyên tắc của Nhà nước khi thẩm định tài sản thế chấp đã chấp nhận hồ sơ thế chấp nhà của ông Đài để vay vốn mà không có chữ ký của vợ ông Đài (là đồng sở hữu).


N.H