Về Lam Kinh (Thanh Hoá) xem cây ổi “cười”

14/02/2012 10:50

(Baonghean.vn) - Trong chuyến du xuân về Khu di tích Lam Kinh (Thanh Hoá), đoàn phóng viên phòng Kinh tế, Điện tử - Báo Nghệ An đã được chứng kiến chuyện lạ chưa có lời giải về cây ổi cứ gãi là “cười” ở khu lăng mộ vua Lê Thái Tổ.

Sau khi giới thiệu xong về lịch sử ngôi mộ của vua Lê Thái Tổ, hướng dẫn viên Lê Thị Loan với chất giọng truyền cảm đã lôi cuốn chúng tôi trong câu chuyện vô cùng ngạc nhiên và thú vị về cây ổi cứ gãi là “cười”. Chúgn tôi theo chân cô hướng dẫn viên đến phía góc trái của khuôn viên ngôi mộ có cây ổi khẳng khiu trông như cây liễu cùng dàn hàng với các linh vật đang chầu vua, cô Loan nói: “Bây giờ gió lặng quý khách chỉ cần gãi nhẹ vào thân cây là biết ngay.” Tôi dùng ngón tay gãi nhẹ vào thân cây thì kỳ lạ thay phía các nhành lá đều rung rinh lay nhẹ, trong khi các cây khác sát bên cành lá vẫn lặng yên. Điều lạ nữa là cứ gãi cành nào thì chỉ lá cành đó mới rung rinh, nếu gãi dưới gốc cây thì tất cả lá phía đầu ngọn đều lay động.



Cây ổi "cười" ở mộ Vua Lê Thái Tổ. Anh: Trần Hải

Cô Loan kể thêm: Theo truyền ngôn của người làng thì có một người ở Hạnh Thiện - Nam Định vốn hiếm muộn con cái, đến mộ vua cầu tự sinh được quý tử đã cung tiến đắp 4 con voi lớn chầu phục và trồng cây ổi trước mộ từ năm 1933. Còn chuyện phát hiện ra cây ổi biết “cười” lại là một người Pháp, năm 1942 trong lần nghiên cứu khảo cổ ở Khu di tích Lam Kinh đã phát hiện ra hiện tượng kỳ lạ này. Nhưng cách đây hơn 2 năm, cây ổi “cười” này đã bị trận bão làm gãy, may mà trước đó Khu di tích đã chiết được một số nhành cây để giữ giống và điều khiến người ta càng thấy lạ hơn nữa là cũng giống ổi ấy trồng nơi khác thì không cười mà trồng tại khu vực mộ vua Lê Thái Tổ thì vẫn giữ được “gen cười”.

Các cao niên quanh vùng thì cho rằng cây ổi này được trồng ở nơi linh khí nên linh thiêng và có linh cảm như con người vậy. Chúng tôi mong rằng các nhà khoa học cần nghiên cứu để có lời giải về cây ổi biết “cười” ở khu di tích Lam Kinh.


Văn Trường