Sửa đổi, bổ sung Quy chế đào tạo trình độ tiến sỹ

23/03/2012 11:11

(Baonghean) - Ngày 15/02/2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đào tạo trình độ tiến sỹ ban hành kèm theo Thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo quy định mới của Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT, việc tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sỹ được tổ chức từ 01 đến 02 lần/năm. Thủ trưởng cơ sở đào tạo quyết định số lần tuyển sinh và thời điểm tuyển sinh của năm tiếp theo, đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo vào tháng 8 hằng năm.


Yêu cầu về ngoại ngữ của người dự tuyển phải có một trong các chứng chỉ hoặc văn bằng ngoại ngữ sau: Chứng chỉ trình độ ngoại ngữ tương đương cấp độ B1 hoặc bậc 3/6 trở lên theo Khung tham khảo Châu Âu chung về ngoại ngữ (Phụ lục III), trong thời hạn 2 năm tính đến ngày dự tuyển nghiên cứu sinh, do một trung tâm khảo thí quốc tế có thẩm quyền hoặc một trường đại học trong nước đào tạo ngành ngoại ngữ tương ứng trình độ đại học cấp theo khung năng lực tương đương cấp độ B1 quy định tại Phụ lục IIIa, với dạng thức và yêu cầu đề kiểm tra ngoại ngữ quy định tại Phụ lục IIIb; Bằng tốt nghiệp đại học hoặc bằng thạc sỹ được đào tạo ở nước ngoài; Bằng tốt nghiệp đại học ngành ngoại ngữ.


Theo quy định tại Thông tư này, Luận án tiến sỹ phải là một công trình nghiên cứu khoa học sáng tạo của chính nghiên cứu sinh, có đóng góp về mặt lý luận và thực tiễn trong lĩnh vực nghiên cứu hoặc giải pháp mới có giá trị trong việc phát triển, gia tăng tri thức khoa học của lĩnh vực nghiên cứu, giải quyết sáng tạo các vấn đề của ngành khoa học hay thực tiễn kinh tế - xã hội.


Đối với việc hướng dẫn khoa học, người hướng dẫn khoa học không được nhận quá 02 nghiên cứu sinh được tuyển trong cùng một năm ở tất cả các cơ sở đào tạo. Giáo sư được hướng dẫn cùng lúc không quá 05 nghiên cứu sinh; phó giáo sư hoặc tiến sỹ khoa học được hướng dẫn cùng lúc không quá 04 nghiên cứu sinh; tiến sỹ được hướng dẫn cùng lúc không quá 03 nghiên cứu sinh ở tất cả các cơ sở đào tạo, kể cả nghiên cứu sinh đồng hướng dẫn và nghiên cứu sinh đã hết hạn đào tạo.


Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT còn yêu cầu cụ thể về hình thức, nội dung đối với Luận án tiến sỹ, đặc biệt khuyến khích nghiên cứu sinh đăng bài trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín được liệt kê tại địa chỉ http://science.thomsonreuters.com/mjl/ hoặc kỷ yếu Hội nghị khoa học quốc tế do một Nhà xuất bản quốc tế có uy tín ấn hành.


Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 02/4/2012.


N.T (Tổng hợp)