Công ty TNHH Thanh Thành Đạt cần giải thích rõ cho người dân

29/06/2012 14:29

(Baonghean) Tại Kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh khóa XVI, cử tri phản ánh: Đất rừng tại bản Khứm, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu đã được giao cho Công ty Thanh Thành Đạt để trồng rừng, nhưng đến nay Công ty không thực hiện đúng cam kết, đất rừng vẫn chưa được trồng rừng nguyên liệu, nên dẫn đến việc dân bản Khứm, xã Châu Hội tự thành lập tổ, phân lô, chia khoảnh để chia nhau trồng rừng, gây bất ổn trong xã hội?

Về vấn đề này UBND tỉnh báo cáo như sau:

Sau khi nhận được ý kiến của cử tri UBND tỉnh đã thành lập Đoàn công tác trực tiếp làm việc với Công ty TNHH Thanh Thành Đạt, kiểm tra hiện trường thực hiện trồng rừng của Công ty và chính quyền địa phương, người dân sở tại. Kết quả như sau:

Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đã được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch đất trồng rừng nguyên liệu trên địa bàn xã Châu Hội và Châu Nga, huyện Quỳ Châu. Sau khi có quyết định cho thuê đất Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đã lập dự án trồng rừng giai đoạn 2010-2015 và được UBND tỉnh phê duyệt.

Theo hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán, năm 2010 diện tích trồng rừng tại địa bàn xã Châu Hội là 76,1 ha; năm 2011, diện tích trồng rừng tại 2 xã Châu Hội và Châu Nga là 200 ha (trong đó xã Châu Nga: 130,3 ha, xã Châu Hội 69,7 ha). Như vậy, về hồ sơ thủ tục của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt là có đủ cơ sở để thực hiện Dự án Trồng rừng nguyên liệu trên địa bàn xã Châu Hội và xã Châu Nga, huyện Quỳ Châu.

Kết quả trồng rừng của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt:

- Năm 2010: Công ty đã trồng theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt, rừng sinh trưởng, phát triển bình thường, tuy nhiên, mật độ hiện chỉ còn 60 - 70%, trong đó có nguyên nhân do con người phá hoại.

- Rừng trồng 2011 tại địa bàn xã Châu Hội là 69.7 ha: Đến thời điểm này chỉ mới phát thực bì ở một số nơi nhỏ lẻ. Nguyên nhân, do người dân ở bản Khứm, xã châu Hội vào tranh chấp, không cho đơn vị thực hiện.

Như vậy, việc người dân bản Khứm, xã Châu Hội, huyện Quỳ Châu vào đất của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt để tranh chấp, chia nhau trồng rừng là đúng sự thật. Để khắc phục hiện tượng này, UBND tỉnh đã yêu cầu Công ty TNHH Thanh Thành Đạt phối hợp với chính quyền địa phương (UBND huyện Quỳ Châu và UBND xã Châu Hội) tuyên truyền, giải thích rõ cho người dân, không để sự việc kéo dài và lan rộng.