Cần bố trí các điểm tập kết rác hợp lý

05/04/2012 17:41

(Baonghean) - Theo phản ánh của người dân, một số điểm tập kết rác trên địa bàn Thành phố Vinh như: khu vực đường Lê Hồng Phong (trước Nhà xuất bản Nghệ An), đường Đinh Công Tráng (bờ rào Trường THCS Lê Mao), đường Đào Tấn (phía Tây Bắc cửa hữu gần chợ Đội Cung), đường Nguyễn Trãi (cổng chợ chiều Nghi Phú)... không chỉ gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Bởi rác tập kết về được để trong các xe thùng chưa qua phân loại, khi thời tiết mát mẻ, được vận chuyển kịp thời thì ít bốc mùi. Còn những ngày nắng nóng, đặc biệt vào ngày mưa, nước từ các thùng rác chảy ra ngoài, bốc mùi làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường và cảnh quan tại địa bàn có điểm tập kết rác. Nhiều thùng rác sau khi đã bốc hết lên xe ô tô vẫn còn đọng lại nước, cặn, bốc mùi khó chịu... Đó là chưa kể khi nhân viên môi trường đô thị chưa kịp vận chuyển, đội quân tìm phế liệu bới tung tóe khắp nơi.




Một điểm tập kết rác mất mỹ quan trên đường Nguyễn Phong Sắc

Năm 2010, sau khi thành lập đoàn kiểm tra, UBND Thành phố Vinh đã rà soát, điều chỉnh, thống nhất 163 điểm tập kết xe gom rác, trong đó có 75 điểm di chuyển, không tập kết xe gom rác vào ban ngày 123 điểm phải bốc và vận chuyển rác trong ngày.

Những điểm phải bốc và vận chuyển rác theo quy định (vận chuyển 2 lần/tháng) là 42 điểm (tại các xã Nghi Liên, Nghi Kim, Nghi Ân, Nghi Đức, Hưng Hòa, Hưng Chính).

Nhưng cái khó hiện nay là nhiều điểm tập kết rác tạm thời, nhất là các phường trung tâm thành phố bố trí chưa phù hợp (gần trường học, cơ quan, nhà dân...), một số người dân thiếu ý thức đổ bừa ra lòng đường, vỉa hè, gây mất mỹ quan và làm ô nhiễm môi trường đô thị.

Anh Nguyễn Minh Tuấn - Chuyên viên phòng Tài nguyên - Môi trường Thành Phố Vinh cho biết: Có nhiều kiến nghị của người dân, cơ quan, đơn vị phản ánh về các điểm tập kết rác nhưng chúng tôi chỉ có thể ghi nhận, tổng hợp trên cơ sở đó tham mưu UBND thành phố điều chỉnh dần dần, chứ không thể giải quyết ngay vì còn liên quan đến nhiều vấn đề như quỹ đất, sự tiện lợi ra vào cho các xe thu gom rác, lượng rác thu gom mỗi ngày"...

Để xây dựng Vinh trở thành đô thị văn minh, hiện đại, tiêu chí môi trường được đặt lên hàng đầu. Do vậy, xem xét, tìm địa điểm tập kết rác hợp lý, đảm bảo vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị là việc cấp bách cần phải tập trung giải quyết.