Cho vay mới, trả nợ cũ: Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn

14/06/2012 17:19

(Baonghean) - “Cho vay mới, trả nợ cũ” là một nội dung quan trọng đặc biệt của Nghị quyết 13/CP về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp được chờ đón. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp đi hỏi để đảo khế, hy vọng giảm tải được khoản lãi đã vay trước đó với lãi suất cao, nhưng nhiều ngân hàng không cho vay.

Công ty CP Dầu khí Nghệ An là một doanh nghiệp đầu tàu ở Nghệ An về kinh doanh bất động sản và xây dựng. Công ty đang khá khó khăn do thực hiện Nghị quyết 11/CP và đóng băng về thị trường bất động sản. Những khoản vay vốn để đầu tư Nhà máy Xi măng dầu khí Anh Sơn, Khu nhà dự án Vũng Áng (Hà Tĩnh), Khu nhà cao tầng Trường Thi trước đó đã phải phải vay với lãi suất 18%/năm.Được tin Nghị quyết 13/CP của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp có nội dung: Các ngân hàng cơ cấu lại nợ, chovay mới để trả nợ cũ, cán bộ công ty đã đi tìm hiểu để mong được vay mới lãi suất thấp để trả nợ cũ. Thế nhưng ngân hàng không cho, yêu cầu phải trả nợ cũ rồi mới được vay món mới. Mà trả nợ cũ trong điều kiện khó khăn như bây giờ, không chỉ công ty CP Dầu khí Nghệ An mà nhiều doanh nghiệp khác cũng không có điều kiện.



Hoạt động giao dịch tại Ngân hàng Vietcombank

Tổng công ty An Bình cũng trong hoàn cảnh tương tự. Đi vay nhưng không được, Giám đốc công ty này đã đến gặp các giám đốc ngân hàng nhưng đều bị từ chối. Lý do ngân hàng đưa ra là thị trường xây dựng vẫn đang khó khăn. Giám đốc Công ty Xây dựng Tecco Miền Trung cũng cho biết: Khi hỏi về vấn đề trên, ngân hàng yêu cầu đối với món vay mới phải có dự án mới và tài sản đảm bảo.

Trao đổi với chúng tôi về chủ trương trên của Chính phủ, ông Phan Đức Tiến - Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp Nghệ An cho biết: “Chủ trương trên không thực hiện được. Trước đây, ngân hàng huy động cao, giờ không thể cho vay thấp. Ngân hàng không thể cho vay mới trả nợ cũ mà phải trả xong nợ cũ mới được vay mới”. Cũng theo ông Tiến, ngân hàng tối kỵ chuyện đảo nợ. Vả lại, Ngân hàng Nhà nước cũng không hướng dẫn các ngân hàng. Tìm hiểu ở một số ngân hàng khác cũng được các giám đốc ngân hàng này cho biết: Ngân hàng không tiến hành cho vay mới trả nợ cũ.

Điều chúng tôi băn khoăn là tại sao một chủ trương lớn của Chính phủ quan trọng như vậy, hiện Quốc hội đang họp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chủ trương do chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham mưu cho Chính phủ giờ lại không được thực hiện trong thực tế?

Tìm hiểu được biết: Tại Công văn số 2056/NHNN Việt Nam (24/4/2012) về thực hiện các giải pháp tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có hướng dẫn: “Để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, từng bước phục hồi sản xuất và kinh doanh… trên cơ sở khả năng tài chính và chính sách khách hàng của mình, tổ chứctín dụng xem xét điều chỉnh giảm lãi suất cho vay của các hợp đồng tín dụng xuống theo mức lãi suất cho vay hiện hành, nhất là đối với các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động”.

Như vậy, không chỉ có Chính phủ chỉ đạo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng có văn bản “mở” để các ngân hàng thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nhưng có thể thấy trong thực tế, doanh nghiệp chưa tiếp cận được các chính sách trên của Chính phủ về điều chỉnh giảm lãi suất cho vay của các khách hàng đang vay, lẫn cho vay mới trả nợ cũ. Thế nhưng hiện nay, các ngân hàng đang thực hiện cơ cấu nợ cho khách hàng theo các hình thức: Điều chỉnh lại kỳ hạn nợ hoặc gia hạn nợ sau khi đã phân tích kỹ khách hàng. Theo các thông tin chúng tôi có được, các ngân hàng đang chỉ thực hiện cơ cấu nợ đối với những doanh nghiệp có khó khăn tạm thời, có chiều hướng kinh doanh tốt.


Quỳnh Lan - Châu Lan