Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

31/03/2012 12:21

(Baonghean.vn) - Cùng với đồng bào cả nước hướng về quê cha Đất tổ Hùng Vương để tưởng nhớ cội nguồn của dân tộc, sáng nay 31/3 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa Đền Hồng Sơn, TP Vinh long trọng tổ chức Lễ dâng hương Giổ Tổ Hùng Vương năm 2012. Dự buổi lễ có đồng chí Thái Văn Hằng- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở ban, ngành, cấp tỉnh và TP Vinh cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Ngày Giỗ Tổ, thời tiết mưa nặng hạt, nhưng từ sáng sớm, từng dòng người đã hành hương về Đền Hồng Sơn tại TP Vinh để dâng lễ vật, thắp nén hương thơm thành tâm hành lễ tâm linh. Lễ Giổ Tổ Hùng Vương được mở đầu bằng chương trình biểu văn nghệ và màn múa võ cổ truyền dân tộc.

Thay mặt BTC lễ hội, ông Nguyễn Văn Chỉnh- Phó Chủ tịch UBND TP Vinh đọc diễn văn, ca ngợi công lao của các Vua Hùng; ca ngợi tinh thần kiên cường đấu tranh anh dũng của các thế hệ người Việt Nam. Tiếp đó, các vị lãnh đạo tỉnh và TP Vinh tiến hành dâng hương, dâng hoa, dâng Lễ vật tưởng nhớ công lao của các Vua Hùng. Nghi Lễ dâng hương được tiến hành trang trọng trong không khí trang nghiêm.



Phần tế lễ trang nghiêm



Lãnh đạo tỉnh, thành phố dâng hương, dâng lễ vật



Màn múa võ thuật khai hội

Lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương là hoạt động văn hóa tâm linh đặc biệt của nhân dân TP Vinh hướng về cội nguồn của dân tộc để bày tỏ lòng biết ơn của nhân dân ta đối với các Vua Hùng đã có công dựng nước và để cầu nguyện cho Quốc thái, dân an, cầu cho mọi nhà được ấm no, hạnh phúc; là biểu tượng của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước và trách nhiệm của chúng ta trước các Vua Hùng và các tiền bối đã có công dựng nước và giữ nước. Đây cũng là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Lễ giỗ năm nay có 2 phần: Lễ và hội, mang đậm bản sắc văn hóa Việt. Phần lễ diễn ra trang trọng, đậm đà bản sắc dân tộc với phần rước lễ, dâng hương, đọc văn tế, lễ dâng bánh chưng, bánh giầy. Phần hội có màn trống hội, thi đấu vật cổ truyền và các trò chơi dân gian...


Thanh Lê