Tập trung cao nhất xây dựng thương hiệu Du lịch Nghệ An

27/06/2012 18:45

(Baonghean.vn) - Du lịch Nghệ An đang sôi động thời điểm “chính vụ”. Đối chiếu với các chỉ số, mục tiêu đề ra cho năm 2012 này và các năm tiếp theo, hoạt động du lịch tỉnh nhà cần phải nghiêm túc nhìn nhận một số hạn chế đang tồn tại.

10 năm lại nay, Du lịch Nghệ An đã và đang được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo phát triển, được thể hiện qua việc ban hành các chương trình, đề án, các nghị quyết và gần đây nhất là nghị quyết 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011 - 2020. Tuy nhiên, nói một cách khách quan thì Du lịch Nghệ An vẫn đang khó bắt nhịp được với bước phát triển chung trong khu vực và cả nước. Tại Nghị quyết 05 cũng đã chỉ ra những nguy cơ xuống cấp môi trường du lịch ở một số khu, điểm du lịch...

Nguyên nhân lớn nhất vẫn là điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn, nguồn lực đầu tư cho phát triển du lịch hạn chế, nhất là cơ sở hạ tầng, chưa đầu tư thu hút được những công trình du lịch mang tầm quốc gia, quốc tế; về chất lượng hoạt động nội ngành chưa cao. Để khắc phục vấn đề trên đòi hỏi phải chuyển động mạnh mẽ, đồng bộ cả về tư duy và hành động của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị… mà trước hết, cần “tư duy lại” về tiềm năng, lợi thế du lịch của Nghệ An nhằm có sự điều chỉnh để xây dựng các mục tiêu khả thi ngắn, dài hạn để có giải pháp khai thác tiềm năng hiệu quả nhất, vận dụng lợi thế tốt nhất.

Để khai thác tiềm năng, chúng ta phải biến tiềm năng đó thành sản phẩm du lịch với đầy đủ 3 yếu tố, đó là: tài nguyên du lịch, cơ sở hạ tầng, cơ sở dịch vụ phục vụ du lịch. Du lịch Cửa Lò từng được đánh giá là một trong những bãi tắm lý tưởng nhất miền Bắc, lại gắn du lịch hành hương về Khu Di tích Kim Liên quê Bác. Nhưng tiềm ẩn nguy cơ xuống cấp về môi trường du lịch sẽ là thách thức không nhỏ nếu như chúng ta không chú trọng công tác quy hoạch, quản lý và thực hiện quản lý quy hoạch một cách nghiêm túc, hay sự quản lý không tốt về các dịch vụ phục vụ… sẽ dần làm mất đi một phần hình ảnh và chất lượng điểm đến của Cửa Lò.

Trước đây, các chuyên gia du lịch, các đoàn khách du lịch nước ngoài khi đến Cửa Lò, họ đều tỏ ra bất ngờ về hiện tượng “bê tông hóa”, nhất là về tốc độ phát triển cơ sở lưu trú, nhiều dự án có quy mô nhưng bất hợp lý ở đây… Còn có một thực trạng hiện nay, là hoạt động của đội ngũ xe ô tô điện đang dẫn đến tình trạng “một dịch vụ 2 giá” ở Cửa Lò. Nghĩa là tình trạng chèo kéo đưa chở khách để ăn hoa hồng, buộc các dịch vụ phải tăng giá, nhiều khi lên gấp đôi để “lại quả”... Tình trạng đó nếu Cửa Lò không tập trung giải quyết khắc phục sớm, thì mục tiêu xây dựng thương hiệu Du lịch biển Cửa Lò sẽ bị ảnh hưởng trước mắt.

Hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nếu làm tốt sẽ góp phần quan trọng tạo bước phát triển hiệu quả trước mắt cho du lịch tỉnh nhà, làm sao cho mỗi người khách là một kênh quảng bá cho mình khi có dịp quay trở lại. Theo bà Nguyễn Thị Hương – Giám đốc Trung tâm XTDL Nghệ An, trên cơ sở đa dạng hóa hình thức quảng bá xúc tiến du lịch, cần coi trọng quảng bá qua các phương tiện thông tin điện tử. Trung tâm đã tranh thủ sự hỗ trợ của Tổng cục Du lịch để quảng bá du lịch Nghệ An ra thị trường quốc tế đặc biệt là các nước trong khu vực. Chủ động liên kết hợp tác vớidu lịch các tỉnh Bắc miền Trung nhằm nâng cao vị thế và gắn Du lịch Nghệ An trong chuỗi sản phẩm liên vùng.

Như vậy, để có những chuyển động toàn diện và đồng bộ để tập trung xây dựng thương hiệu Du lịch Nghệ An, vẫn đòi hỏi cao ở sự quan tâm chỉ đạo của Sở chủ quản, của tỉnh nhằm giúp ngành và các địa phương và các doanh nghiệp hoạt động du lịch… tháo gỡ những khó khăn, tồn tại hiện tại.


Đình Sâm