Lời giải nào cho tình trạng quá tải bậc học mầm non ở TP Vinh?

12/06/2012 14:46

(Baonghean) - Kỳ nghỉ hè mới bắt đầu, nhưng không ít phụ huynh ở TP Vinh đã lo lắng tìm trường mầm non cho con ở năm học mới. Việc lo xa này hoàn toàn có cơ sở khi mỗi năm cơ hội đến trường cho học sinh mầm non ngày càng bị thu hẹp lại, nhất là với các cháu không thuộc độ tuổi tuyển sinh mới…



Một giờ học của trường Mầm non Hưng Dũng 1.

Từ một lá đơn

Ngày Chủ nhật, dù không phải là lịch tiếp công dân nhưng Phòng Bạn đọc của Báo Nghệ An vẫn có một vị khách đặc biệt, đó là ông Lê Viết Chính và cháu nội Lê Viết Minh Dũng, có hộ khẩu thường trú tại số nhà 254, D2, khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh. Gặp chúng tôi, người ông đã gần 75 tuổi không giấu được vẻ mệt mỏi sau gần 1 tháng ròng chạy đôn chạy đáo 4 trường mầm non vẫn chưa xin được cho cháu vào học.

Hoàn cảnh của gia đình ông khá đặc biệt, bởi vợ chồng người con trai do công việc làm ăn không ổn định nên ngày mới cưới nhau đã phải vào miền Nam làm thuê. Dũng năm nay mới 4 tuổi cũng chỉ được sống với bố mẹ một thời gian ngắn, sau đó phải về Vinh sống với ông bà nội vì hoàn cảnh trong Nam không bảo đảm để Dũng có môi trường học tập ổn định. Vậy mà, niềm mơ ước của bố mẹ Dũng cũng không thể thực hiện được, vì đã nhiều tuần trôi qua, dù có hộ khẩu ở phường Quang Trung nhưng cả 4 ngôi trường đóng trên địa bàn phường là Quang Trung 1, Quang Trung 2, Hoa Hồng, Bình Minh đều từ chối đơn xin học cho cháu của ông.

Cực chẳng đã, ông còn nhờ cả UBND phường Quang Trung và nhờ công văn của phường gửi tới 4 trường những cũng không được. Gửi cho chúng tôi lá đơn kiến nghị, ông tâm sự: “Bản thân tôi mấy chục năm trước là một chiến sỹ giao thông tham gia kháng chiến, có đóng góp cho đất nước, được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến. Sống trên địa bàn, tôi luôn chấp hành đầy đủ mọi nghĩa vụ của một công dân. Giờ đây, tôi có một đứa cháu nội phải chăm nuôi, tôi cứ nghĩ đưa cháu đến trường mầm non trên địa bàn là được vào học, thế mà cũng thật khó khăn”…

Nguy cơ thất học

Trường hợp không xin được cho con vào học trường mầm non trên địa bàn Thành phố Vinh như của cháu Lê Viết Minh Dũng không còn là trường hợp hi hữu hiện nay. Và nếu gia đình nào có con vừa vào độ tuổi mầm non mới hiểu hết “cảnh” xin cho con vào học vất vả như thế nào. Nhiều người đã sẵn sàng xếp hàng từ 3,4 giờ sáng để nộp đơn cho con vào học như ở Trường Mầm non phường Hưng Bình 3 năm về trước, miễn là con có một chỗ để học. Thống kê trên địa bàn TP Vinh cho thấy, hiện thành phố có 42 trường mầm non (trong đó có 28 trường công lập) với quy mô 314 lớp.

Tuy nhiên, con số này hiện nay chỉ đáp ứng được 12.242 cháu/15.063 cháu trong độ tuổi mầm non (đáp ứng được 81%). Riêng về độ tuổi nhà trẻ, với 73 nhóm lớp chỉ đáp ứng đủ cho 2042 cháu/10.039 cháu (đạt 20%). Do điều kiện cơ sở vật chất không đáp ứng đủ nên vài năm trở lại đây, năm nào các trường mầm non cũng rơi vào tình trạng quá tải, đặc biệt là ở các trường “điểm”, trường trung tâm. Nhiều trường nhiều năm liền đều có đơn vị bình quân cháu/nhóm cao hơn quy định. Ví như ở nhóm lớp nhà trẻ theo quy định của Nhà nước, 1 lớp không nên quá 25 cháu, nhưng ở các Trường Mầm non Hưng Bình, trung bình 35 cháu/nhóm, Mầm non Quang Trung 2 là 35 cháu/nhóm, Mầm non Hà Huy Tập 32 cháu/nhóm.

Ở lớp mầm non, quy định chuẩn của Nhà nước là không quá 35 cháu/lớp nhưng hiện tại bình quân trên địa bàn thành phố là 39 cháu/lớp, trong đó Mầm non Quang Trung 2 là 48 cháu/lớp, Mầm non Hưng Dũng 2 lên tới 45 cháu/lớp, Mầm non Hoa Hồng 44 cháu/lớp…Để tránh rơi vào tình trạng quá tải và ưu tiên cho bậc học phổ cập 5 tuổi, những năm qua, các trường chủ trương chỉ tuyển sinh đầu vào những cháu đúng đủ tuổi (thường là các cháu sinh từ tháng 1 – tháng 6).

Tuy nhiên, việc tuyển sinh này cũng có những bất cập, bởi những cháu không sinh vào trong khoảng thời gian đó, đợi đến năm học sau lại rơi vào trường hợp “quá tuổi”. Như trong năm học này, những cháu sinh từ tháng 7 – 12/2009 và các cháu sinh năm 2008 rất khó xin học, vì phần lớn các trường chỉ tuyển sinh đầu vào cho các cháu sinh năm 2010 và ưu tiên cho những cháu sinh năm 2007 (để phổ cập 5 tuổi). Do đó, trên địa bàn thành phố sẽ có hàng nghìn cháu mầm non 3, 4 tuổi rơi vào tình trạng “thất học” nếu như không có trường tư thục, dân lập.

Theo ông Thái Khắc Tân – Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo Thành phố Vinh, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng quá tải kéo dài này là do những năm gần đây quy mô dân số tăng lên quá nhanh, trong khi đó quy mô trường lớp lại theo quy hoạch nhiều năm về trước nên không theo kịp. Bên cạnh đó, do thiếu quỹ đất nên tại một số phường trung tâm như Cửa Nam, Hồng Sơn, Lê Mao không có điều kiện để mở rộng quy mô, dẫn đến gây áp lực cho các phường lân cận. Ở những phường có các khu đô thị mới áp lực càng lớn hơn bởi hiện chưa có khu đô thị nào xây dựng trường mầm non cho các cháu. Ngoài ra, do tâm lý phụ huynh thích cho con học trường “điểm”, trường trung tâm cũng gây áp lực cho các trường trong việc tuyển sinh.

Trước thực trạng trên, thời gian qua, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp để bàn giải pháp. Tuy nhiên, các giải pháp muốn thực hiện được còn phải trông chờ vào những năm tới. Đó là đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường mầm non công lập ở những phường xã chưa có trường mầm non công lập như Hưng Phúc, Lê Lợi; Khuyến khích các nhà đầu tư xây dựng thêm các trường mầm non dân lập, tư thục ở những địa bàn có áp lực tuyển sinh lớn như Hà Huy Tập, Hưng Bình, Nghi Phú; tập trung chỉ đạo chính quyền các cấp tiếp tục tăng tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi bằng cách mở rộng quy mô các trường mầm non, mở thêm điểm trường mới…

Trước mắt, thành phố đang nghĩ đến giải pháp là có kiến nghị để Sở Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh chấp thuận cho việc sỹ số vượt quy định của nhóm trẻ, lớp mầm non trong khi chưa có đủ phòng học đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh như trong năm học 2012 – 2013.