Sớm quy định chỗ dừng, đậu ô tô trên các tuyến đường

12/06/2012 16:00

(Baonghean) Thành phố Vinh những năm gần đây, mỗi năm hàng ngàn ô tô cá nhân được đầu tư mua sắm, dẫn đến nhiều tuyến đường lớn và vỉa hè ở thành phố thành nơi đỗ xe ô tô khá mất trật tự. Do chưa qui định chỗ dừng, chỗ đậu nên nhiều đoạn đường ô tô “trèo cả” lên vỉa hè ….

THEO quan sát của phóng viên, tại các tuyến đường lớn ở Thành phố Vinh như Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Hồng Phong trước các quán, cửa hàng, cửa hiệu.. ô tô đậu cả hai hàng dưới lòng đường, trên vỉa hè rất lộn xộn… Mà không chỉ đậu một lúc, có xe có khi đậu cả buổi, vừa mất an toàn giao thông, vừa lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

Khai thác sử dụng đường đô thị, vỉa hè để đậu xe ô tô, xe máy ở các thành phố lớn là việc đã làm từ lâu. Theo qui định của Bộ Xây dựng tại Thông tư số 04 ngày 20/2/2008 về hướng dẫn quản lý đường đô thị thì khi sử dụng lòng đường đô thị làm nơi đỗ xe phải đảm bảo các yêu cầu sau: - Đối với đường hai chiều: lòng đường tối thiểu là 10,5m thì cho phép để xe một bên; tối thiểu là 14m thì cho phép để xe hai bên. Đối với đường một chiều: Lòng đường tối thiểu là 7,5m thì cho phép để xe bên phải phần xe chạy. Thông tư này cũng qui định rõ việc sử dụng hè phố vào việc để xe phải đảm bảo các yêu cầu sau: Không cản trở giao thông của người đi bộ, phải đảm bảo bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m.




Ô tô đậu cả vỉa hè lẫn lòng đường ở đường Xô viết Nghệ Tĩnh.

Với những qui định đó, thiết nghĩ Thành phố Vinh không khó khăn lắm khi qui hoạch các điểm dừng, đỗ xe. Hiện nay, Công ty CP quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh là đơn vị được giao lập đề án khai thác lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe, mở lối rẽ tại các ngã ba, ngã tư, đã đưa ra các phương án: Đối với các đường như Trường Thi, Phan Đình Phùng, Phan Bội Châu, Nguyễn Sỹ Sách, Lê Nin, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai, Hồ Tùng Mậu, Quang Trung, Trần Phú, Lê Duẩn, Nguyễn Du, Mai Hắc Đế, Trường Chinh, Trần Hưng Đạo là đường hai chiều, lòng đường tối thiểu 14 m nên qui hoạch điểm đỗ hai bên đường theo sơ đồ song song. Còn đối với các tuyến đường có lòng đường 10,5m như Đinh Công Tráng, Duy Tân, Lý Thường Kiệt… qui hoạch đỗ xe 1 bên đường theo sơ đồ so le.

Còn xe máy: phương án bố trí là đỗ trên vỉa hè, vuông góc với mặt đường, 1 làn xe hay 2 làn xe tùy theo vỉa hè rộng hay hẹp.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, đường Lê Mao là tuyến đường đẹp, thành phố không nên qui hoạch cho phép đậu ô tô nơi lòng đường lẫn cả vỉa hè. Nơi đây không có quán xá, chỉ có công sở. Xe vào công sở làm việc, yêu cầu để vào trong cơ quan. Còn Đường Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Trường Thi.. là những tuyến đường đông xe cộ, đông quán xá, thành phố nên qui hoạch đậu xe song song, bám bó vỉa hè, không nên cho đậu so le. Riêng đối với những tuyến phân làn đường, không nên kẻ vạch chỗ đậu xe ô tô bên lề đường.

Hiện nay, do đang có nhiều ý kiến nên Thành phố Vinh đang giao cho Công ty cổ phần quản lý và phát triển hạ tầng đô thị Vinh xây dựng lại phương án. Tuy nhiên, trước tình trạng ô tô, xe máy dừng, đỗ lộn xộn trên các tuyến đường gây mất ATGT, nhiều người cho rằng thành phố cần quyết định sớm để vừa khai thác được lợi ích từ vỉa hè, lòng đường, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị và an toàn giao thông.