Hấp dẫn từ dịch vụ "ăn - nghỉ"
(Baonghean) -. Du khách đến với Cửa Lò không chỉ vì "cái duyên quyến rũ" của bãi tắm cát mịn, nước trong, sóng lặng, mà còn do sự tiện lợi từ hệ thống nhà hàng khách sạn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của họ.
Theo anh Trần Anh Tuấn - Phó phòng Văn hóa Thị xã Cửa Lò nét mới mùa du lịch năm nay là tất cả 233 cơ sở lưu trú với gần 6.000 phòng nghỉ trên địa bàn, các nhà hàng ăn uống, dịch vụ vui chơi - đều được nâng cao hơn về chất lượng phục vụ gắn với yêu cầu văn hóa.
Năm nay, dù kinh tế khó khăn nhưng trên địa bàn thị xã đã xây thêm 10 cơ sở lưu trú mới, góp phần giải tỏa tâm lý "cháy phòng" thời kỳ cao điểm như những năm trước, vượt xa kế hoạch 6.096 phòng nghỉ, với 12.192 giường để phục vụ khoảng 16.000 khách lưu trú/ngày đêm.
Từ trước đến nay, nguồn thu từ dịch vụ "ăn, nghỉ" thường chiếm vị trí quan trọng trong doanh thu toàn ngành Du lịch. Năm 2011, doanh thu toàn ngành đạt 920 triệu đồng thì thu từ nhà hàng, khách sạn ước khoảng hai phần ba. Điều mừng là trong số 1.305.000 lượt khách lưu trú, qua nhiều kênh thông tin đã phản ánh khá hài lòng về chất lượng dịch vụ. Ngay cả khách du lịch nước ngoài yêu cầu rất cao cũng đáp ứng được. Do vậy, khách nước ngoài đến với Cửa Lò ngày càng tăng (năm 2011 đạt trên 5.000 lựợt người, tăng gần 12% so với năm 2010). Nhiều du khách đã trở lại với Thị xã biển này lần thứ hai.
Chúng tôi đi tìm hiểu một số khách sạn, nhà hàng để cảm nhận những điều mới mẻ trong mùa du lịch năm nay. Cửa Lò trong năm kinh tế cả nước gặp khó khăn này vẫn dành ra hơn 100 tỷđồng, để hoàn chỉnh hệ thống đường giao thông nước sinh hoạt, điện chiếu sáng và nâng cấp các khu vui chơi giải trí. Nhiều doanh nghiệp đầu tư thêm vốn để "tân trang bên ngoài" và mua sắm thiết bị bên trong.
Khách sạn Thái Bình Dương xây dựng năm 2011, năm nay đưa vào sử dụng, ông chủ mới là Huệ Lộc đã đầu tư thêm 30 tỷđồng tu sửa, nâng cấp khách sạn này lên 3 sao. Anh Huệđang mải miết chỉđạo nhân viên gắn biển hiệu mới, vui vẻ cho chúng tôi hay: "Khách sạn có gần 200 phòng nghỉ, doanh thu năm qua đạt 250 tỷđồng; hiện đã đạt tiêu chuẩn 3 sao, còn phòng "VIP" thì hơn". Khi hỏi về tình hình điện, nước, anh cho biết: "Nước thì lâu nay cả hệ thống khách sạn ở Thị Xã đều được cung ứng đầy đủ, thỏa mãn. Chỉ lo điện lưới thường thiếu về mùa hè, tháng cao điểm. Nhưng hầu hết các khách sạn đã sắm máy phát điện để chủđộng. Khách sạn Thái Bình Dương cũng vậy, đã có 2 máy phát công suất 150 KVA, chẳng lo gì vấn đềđiện nữa cho dù mất điện toàn quốc !".
Ở Khách sạn Xanh, hỏi về tình hình chuẩn bịđón khách, anh Thái Doãn Lạc - Trưởng phòng hành chính cho biết: "Đến nay có thể nói đã hoàn tất khâu cuối cùng của cả 183 phòng, từ hạng 1 đến hạng 4. Toàn bộ khu A được trang bị mới, giá trị gần 2 tỷđồng. Mặc dù trang thiết bị phòng tăng thêm, nhưng giá thuê phòng dự kiến cũng chỉ tăng từ 10% - 15% so với giá năm ngoái, chủ yếu bù vào giá điện tăng. Năm nay ngoài 70 lao động thường xuyên, khách sạn còn tuyển hợp đồng thêm 80 nhân viên thời vụ nữa. Tất cảđều được tập huấn nghiệp vụ về thái độ hòa nhã khi tiếp xúc với du khách nhất là bộ phận lễ tân, phục vụ buồng phòng. Riêng bộ phận tiếp phẩm, chế biến món ăn được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguồn thực phẩm phải rõ nguốn gốc".
Rời những khách sạn sang trọng, tiêu chuẩn cao, chúng tôi đến những khách sạn nhỏ, bình dân. Tại Nhà nghỉ Minh Hương, Hoàng Yến, cũng thấy thiết bị bên trong được trang bị thêm. Năm nay, hai nhà nghỉđã liên kết với nhà hàng bên cạnh để khách tiện ăn uống bảo đảm chất lượng, giá cả...
Về dịch vụăn uống trên bãi biển, từ giữa tháng Tư, các nhà hàng đã trang trí, bày biện bàn ghế, nơi trông xe, bể tắm nước ngọt và khoang chứa thực phẩm tươi sống chu tất. Được biết, trên địa bàn có trên 300 nhà hàng thì trên 200 cơ sởđã bắt đầu chỉnh trang, bổ sung nhân lực, làm vệ sinh, trang trí tranh ảnh bắt mắt. Khách tắm chưa đông nhưng một số nhà hàng cũng đã tíu tít phục vụ.
Anh Nguyễn Thế Cường -Cán bộ Phòng Văn hóa dẫn chúng tôi đi tìm hiểu Nhà hàng Thúy Hiếu, Trung Hồng và Nhà hàng Hồng Tin là những nhà hàng đông khách, thường được khen về các món ăn tươi sống... Chủ nhà hàng Hồng Tin người Bắc Ninh, nói mềm như hát quan họ, cho hay: "Nếu gọi là điểm mới thì năm nay cả thị xã được tập huấn, về "vệ sinh an toàn thực phẩm" và giữ mặt bằng giá chu đáo hơn. Thị xã đã làm chuyển biến nhận thức văn minh du lịch không chỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng mà cả hệ thống dịch vụ, cả toàn dân.
Dù giá cả tăng là tình hình chung, song lượng khách đổ về khu du lịch ngày một đông. Ngay từđầu tháng Tư, nhiều khách sạn đã báo tin vui phòng nghỉđã được đăng ký kín. Năm nay, Cửa Lò phấn đấu đón 2,1 triệu lượt khách (5.200 khách nước ngoài), doanh thu dịch vụ du lịch, khách sạn, nhà nghỉđạt 1.124 tỷđồng, tăng 20% so với năm 2011 là trong tầm tay.
Thành Nam