Quan địa chính và những chiêu “phù phép” sổ đỏ

13/07/2012 11:19

(Baonghean) - Ngày 14/6/2004, sau khi biết UBND tỉnh có quyết định phê duyệt giá các lô đất thuộc các khu quy hoạch xen dắm dân trên địa bàn xã Nghĩa Tân (huyện Nghĩa Đàn), gia đình ông Trần Đình Lĩnh và bà Phạm Thị Lục đã làm đơn đề nghị chính quyền địa phương cấp đất ở và nộp 600 ngàn đồng cho địa chính xã. Mặc dù ông Lĩnh và bà Lục chưa được chính quyền địa phương xét cấp đất ở, nhưng gia đình đã bán trao tay cho ông Hồ Sỹ Trí và Hồ Sỹ Phương, trú ở xã Nghĩa Liên (Nghĩa Đàn) với tổng số tiền là 16 triệu đồng. Để hợp lý hóa thủ tục, phía người mua và người bán đã đặt vấn đề nhờ Nguyễn Văn Toàn - cán bộ địa chính xã Nghĩa Tân làm thủ tục sang tên. Điều đáng nói là khi được ông Lĩnh, bà Lục đặt vấn đề làm thủ tục chuyển nhượng, mặc dù biết ông Lĩnh, bà Lục chưa được UBND xã cấp đất ở, nhưng Nguyễn Văn Toàn vẫn đồng ý và viết giấy chuyển nhượng đất cho 2 gia đình. Sau khi làm thủ tục xong, phía bán đất là ông Trần Đình Lĩnh nộp cho Nguyễn Văn Toàn 11.723 ngàn đồng, bên mua nộp 5 triệu đồng, tổng cộng là 16.723 ngàn đồng nhưng Nguyễn Văn Toàn không nộp tiền vào kho quỹ.

Sau gần 1 tháng (ngày 4/7/2004), Hội đồng xét cấp đất nhà ở xã Nghĩa Tân họp xét cấp đất ở cho 40 hộ dân, nhưng gia đình ông Lĩnh và bà Lục không có tên trong danh sách được cấp đất. Ông Trần Đình Lĩnh và ông Hồ Sỹ Phương tức tốc chạy đến nhà Nguyễn Văn Toàn hỏi nguyên do và đòi lại toàn bộ số tiền tổng cộng là 11.723 ngàn đồng đã nộp cho Toàn có phiếu thu hẳn hoi. Sau một thời gian lâm bệnh, ông Trần Đình Lĩnh chết, nhưng Nguyễn Văn Toàn vẫn không trả lại số tiền thu bất hợp pháp cho gia đình ông Lĩnh để mai táng. Sau khi ông Lĩnh qua đời, nhiều lần ông Hồ Sỹ Trí và Hồ Sỹ Phương tìm gặp Nguyễn Văn Toàn yêu cầu cấp đất và làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất như đã thỏa thuận, nhưng mỗi lần gặp, mặt lạnh như tiền, Toàn nói: “Các ông hãy bình tĩnh, đừng làm rùm beng lên, chuyện đâu sẽ vào đó”.



Nguyễn Văn Toàn (phải) trình bày tại cơ quan Cảnh sát điều tra
Công an huyện Nghĩa Đàn.

Trong khi bị đòi tiền, đòi đất ngày một ráo riết, sợ bị nhân dân phát giác, tố cáo cơ quan chức năng, Nguyễn Văn Toàn đã dùng 2 bìa đỏ đã được chuyển nhượng không còn giá trị pháp lý để tẩy sửa lại tên chủ sở hữu, số thửa đất, số bản đồ nhằm chiếm đoạt tài sản. Đó bìa đỏ mang tên ông Nguyễn Xuân Vũ, trú ở xã Nghĩa Tân, Nghĩa Đàn, có thửa đất số 10, tờ bản đồ số 6, được UBND huyện Nghĩa Đàn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 1998. Năm 2003, ông Vũ nhờ Toàn làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng lô đất trên cho ông Nguyễn Quốc Nhỏ và được UBND huyện Nghĩa Đàn cấp sổ đỏ. Tương tự là bìa đỏ của ông Trần Văn Chạy, có thửa đất số 02, tờ bản đồ số 06 cũng đã được UBND huyện Nghĩa Đàn cấp sổ đỏ. Năm 2003, ông Chạy chuyển nhượng cho ông Lưu Hồng Phong và bà Trần Thị Sáu, sau đó ông Phong, bà Sáu chuyển nhượng tiếp cho ông Nguyễn Duy Yên và bà Lê Thị Tính và được UBND huyện Nghĩa Đàn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Về mặt nguyên tắc, sau khi làm xong thủ tục chuyển nhượng (đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua), thì cán bộ địa chính xã phải nộp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chuyển nhượng cho cơ quan chức năng. Thế nhưng, cả 2 trường hợp làm thủ tục chuyển nhượng trên, mặc dù đã được UBND huyện Nghĩa Đàn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới cho người được nhận chuyển nhượng, nhưng Nguyễn Văn Toàn không nộp bìa đỏ cũ cho phòng TN - MT mà tự ý giữ lại.

Để khỏa món nợ một cách bất hợp pháp như đã hứa với ông Hồ Sỹ Trí và Hồ Sỹ Phương, đồng thời chiếm đoạt hàng trăm mét vuông đất công của Nhà nước, sau khi biết tại vùng Trạm điện xóm quán Mít, xã Nghĩa Tân có thửa đất không số bám Quốc lộ 48, mặt đường rộng 18 mét, sâu 20 mét, chưa cấp cho ai, Nguyễn Văn Toàn đã sử dụng lại 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không còn giá trị pháp lý trên (tức là bìa đỏ của ông Trần Văn Chạy đã chuyển nhượng cho ông Hồ Sỹ Phương và bìa đỏ của ông Nguyễn Xuân Vũ đã chuyển sang ông Hồ Sỹ Trí) tẩy sửa lại số thửa đất, mã số, bản đồ. Chẳng bao lâu, ông Hồ Sỹ Phương và Hồ Sỹ Trí được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong thời gian làm thủ tục cấp đất, Toàn còn thu tiếp của ông Trí 2 triệu đồng, ông Phương 2.500 ngàn đồng, nhưng tổng số tiền của 2 người Toàn chỉ nộp hết 675 ngàn đồng, còn lại tiền thừa của 2 người là 2.275 ngàn đồng Nguyễn Văn Toàn bỏ túi chiếm đoạt luôn.

Đầu năm 2011, khi ông Hồ Sỹ Phương tập kết vật liệu, chuẩn bị xây dựng nhà thì bị chính quyền địa phương đình chỉ vì phát hiện ra Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Ông Hồ Sỹ Trí liền mang bìa đỏ đến cơ quan chức năng xem thực hư thế nào thì được trả lời cũng là nạn nhân như ông Phương.

Sau khi thu thập tài liệu chứng cứ, xét thấy hành vi phạm tội của cán bộ địa chính xã Nghĩa Tân là có cơ sở, cơ quan CSĐT công an huyện Nghĩa Đàn đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Toàn, SN 1967, trú ở xã Nghĩa Tân (Nghĩa Đàn) về hành vi: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo Điều 281, BLHS. Quyết định trên đã được Viện KSND huyện Nghĩa Đàn phê chuẩn ngày 17/4/2012. Đây là bài học về công tác sử dụng, quản lý cán bộ, quản lý tài nguyên đất đai đối với chính quyền địa phương.


Hữu Trọng