Sau giải tỏa là...lấn chiếm

21/06/2012 15:58

(Baonghean) - Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 của Thành ủy Vinh về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự đô thị, lực lượng Công an thành phố đã xử phạt 18 nghìn trường hợp vi phạm trật tự ATGT đô thị.

Lực lượng Thanh tra đô thị đã kiểm tra xử lý 46 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng, thu giữ gần 1.600 biển bảng quảng cáo, bàn ghế xe đẩy, ô che nắng. UBND các phường, xã đã tổ chức ký cam kết đối với gần 4.700 hộ mặt đường không lấn chiếm hành lang ATGT. Người dân tự giác tháo dỡ 3.500 mái che các loại. Các lực lượng chức năng đã tháo dỡ 2.500 mái che lấn chiếm vỉa hè hành lang ATGT, cưỡng chế tháo dỡ 62 ki ốt vi phạm, giải tỏa 13 diểm giữ xe, buôn bán hàng di động sai quy định. Thu giữ hơn 2.000 vật dụng lấn chiếm hành lang ATGT. Tổng xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách Nhà nước gần 4 tỷ 300 triệu đồng. Việc tháo dỡ các mái tôn xập xệ đã làm cho vỉa hè đường phố đô thị Vinh trở nên thông thoáng.

Tuy nhiên, sau đợt ra quân cao điểm, hiện nay trạng tái lấn chiếm vỉa hè đang được biến tướng dưới nhiều hình thức. Các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Lê Lợi, Quang Trung, Phan Đình Phùng… người dân đã sử dụng các loại ô dù, xe đẩy, tăng bạt và dây thừng để chằng néo che mưa, chắn nắng. Các hộ dân thi nhau tái lấn chiếm vỉa hè lại làm cho bộ mặt đô thị Vinh nhếch nhác, lộn xộn.

Trên tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai giữa trung tâm Thành phố Vinh vẫn xuất hiện nhiều xe đẩy bán nước giải khát và các nhu yếu phẩm. Hàng chục chiếc ô cỡ lớn được dựng trước quán ăn, quán cà phê và cả trước cửa các siêu thị để phục vụ mục đích kinh doanh vẫn ngang nhiên tồn tại. Trên một số tuyến đường vào đầu giờ buổi sáng hay nửa cuối buổi chiều hàng quán bày bàn, dựng ghế ngay trên vỉa hè để phục vụ ăn sáng và bia hơi giải khát.

Trên tuyến đường Cao Thắng trước cổng chợ Vinh chủ các ki ốt kinh doanh đang xem vỉa hè đường phố như sở hữu của riêng mình. Đủ các loại tăng bạt, ô dù xanh đỏ tím vàng chiếm dụng hết cả lối đi, hàng hóa, biển bảng được bày ra tận mép đường nhưng vẫn không thấy ai tiếp tục xử lý như trong đợt ra quân cao điểm. Dọc xung quanh hồ Goong, xe bán nước mía, nhiều hộ kinh doanh còn ngang nhiên biến lòng, lề đường thành nơi ăn uống nhậu nhẹt.

Thực trạng tái lấn chiếm vỉa hè đang thách thức lực lượng chức năng của thành phố. Phải chăng các phường, xã đang tự hài lòng với những kết quả đã đạt được trong đợt ra quân cao điểm? Đội ngũ quy tắc trật tự đô thị, công an phường, xã biết lấn chiếm nhưng vẫn làm ngơ? Quan điểm của cấp ủy, chính quyền thành phố là vẫn tiếp tục xử lý dứt điểm, kiên quyết không để tái lấn chiếm và không cho kinh doanh buôn bán trên vỉa hè đường phố. Vì vậy, các phường, xã và các lực lượng chức năng phải xem việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Thành ủy Vinh là một nhiệm vụ thường xuyên liên tục. Vì tình trạng lấn chiếm hiện nay nếu không xử lý sẽ là tiền lệ cho việc lấn chiếm lâu dài và việc ra quân xử lý vi phạm lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán sẽ như chuyện bắt cóc bỏ đĩa làm mất lòng tin ở nhân dân.