Tạo chuyển biến toàn diện trong hoạt động du lịch

09/07/2012 08:26

(Baonghean.vn) - Hiệp hội Du lịch Nghệ An được thành lập năm 2006, đến nay qua hai nhiệm kỳ đại hội, Hiệp hội đã có đóng góp nhất định vào mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh nhà. Các doanh nghiệp hội viên không những đi đầu trong các hoạt động kinh doanh du lịch mà còn tích cực tham gia hưởng ứng các hoạt động mang tính chất xã hội, các chương trình, hoạt động du lịch của ngành tổ chức.

Nhiệm kỳ II vừa qua (2009 -2012), trước nhiều thách thức từ khó khăn chung của nền kinh tế thế giới và trong nước, thường trực Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch và các hội viên đã bám sát tôn chỉ, mục đích, quy chế, điều lệ hoạt động của Hiệp hội, bám sát phương hướng, mục tiêu, định hướng của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch để triển khai có hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ và tạo điều kiện cho hội viên thống nhất nhận thức, hành động, hỗ trợ giải quyết những khó khăn vướng mắc, chia sẻ kinh nghiệm, đoàn kết hợp tác, liên kết trong các mặt công tác, tạo cho sản xuất kinh doanh phát triển; không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch và dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trong xu thế hội nhập để doanh nghiệp du lịch Nghệ An phát triển bền vững, ổn định.

Hiệp hội cũng đã chú trọng tuyên truyền cho hội viên nhận thức đúng đắn về vai trò, vị trí của du lịch trong nền kinh tế - xã hội của tỉnh. 50 hội viên đều trở thành những hạt nhân tiêu biểu, gương mẫu trong sản xuất kinh doanh; không ngừng nâng cao ý thức giữ gìn tôn tạo phát huy các giá trị tài nguyên du lịch theo hướng bền vững, góp phần làm chuyển biến nhận thức du lịch từ một ngành kinh tế quan trọng, kinh tế có thế mạnh để hướng tới mục tiêu “Ngành kinh tế mũi nhọn”. Hiệp hội định kỳ tổ chức các cuộc họp, tọa đàm, diễn đàn tiếp xúc giữa hội viên và cơ quan Nhà nước của tỉnh, các cơ quan hữu quan để phán ánh, kiến nghị và đề xuất những vấn đề liên quan về pháp luật, chính sách kinh tế - xã hội nhằm tạo điều kiện phát triển, nâng cao chất lượng phục vụ và cải thiện môi trường kinh doanh trong hoạt động du lịch, như: ổn định thống nhất khung giá phòng giữa các khách sạn 2 sao, 3 sao trên địa bàn tỉnh; phối hợp với UBND tỉnh tổ chức tọa đàm giải đáp các vướng mắc cho các doanh nghiệp về quy hoạch, vốn kinh doanh, thuê đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền trên đất, thuế, phí, môi trường, vệ sinh,…. Đối với khối lữ hành, Hiệp hội đã tổ chức thành công đại hội chi hội lữ hành với mục đích thống nhất, gắn kết các trung tâm lữ hành với nhau, cùng nhau hoạt động, cạnh tranh lành mạnh. Theo chủ trương của Tổng cục Du lịch, Nghệ An có 5 doanh nghiệp lữ hành quốc tế được tham gia Câu lạc bộ Các trung tâm lữ hành quốc tế đưa đón khách qua cửa khẩu miền Trung là: Trung tâm LHQT Phương Đông (Công ty CP DLDK Phương Đông), Trung tâm LHQT Thái Sơn, Trung tâm LHQT Hữu Nghị (Công ty CP Hữu Nghị), Trung tâm LHQT Sài Gòn Kim Liên (Công ty CP SGKL), Trung tâm LHQT Văn Hồng.



Du khách về thăm quê Bác. Ảnh: Sỹ Minh

Được sự tài trợ của Dự án “ Nâng cao năng lực cạnh tranh” của chính phủ Đan Mạch, Hiệp hội đã tổ chức thành công các cuộc tập huấn, hội thảo do các chuyên gia trong và ngoài nước trực tiếp giảng dạy về các nội dung phát triển du lịch. Hàng năm, Hiệp hội phối hợp với Công đoàn ngành, Sở VH,TT&DL Nghệ An tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch, thi nâng bậc nghề; phối hợp với Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội tổ chức kiểm tra và đào tạo hướng dẫn viên du lịch nội địa và quốc tế; hỗ trợ, hướng dẫn thủ tục cấp mới, cấp lại thẻ hướng dẫn nội địa và quốc tế cho học viên, đảm bảo cho việc đưa đón khách du lịch, đảm bảo chất lượng uy tín cho du lịch Nghệ An. Hiệp hội cũng cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động hội do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức; tham gia các lớp quản lý doanh nghiệp cho cán bộ quản lý các doanh nghiệp du lịch; đặc biệt tham gia lớp đào tạo viên du lịch (VTOT) cho 13 nghề du lịch do Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức, nâng cao tính chuyên nghiệp cho đội ngũ nhân viên du lịch trong các cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ. Hiệp hội đã phối hợp, tham gia tích cực các hội thảo, hội chợ, liên hoan văn hóa ẩm thực… nhằm quảng bá tiềm năng du lịch Nghệ An.

Từ những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, thời gian tới, cùng với kiện toàn lại Ban chấp hành, Hiệp hội sẽ có những giải pháp phù hợp khắc phục những khó khăn, những công việc chưa làm được hoặc làm chưa tốt trong nhiệm kỳ trước, phấn đấu để Hiệp hội thực sự là chỗ dựa tin cậy của các hội viên, bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, hướng mục tiêu đưa Hiệp hội Du lịch Nghệ An trở thành đơn vị tiêu biểu trong mái nhà chung của Hiệp hội Du lịch Việt Nam. Hiệp hội sẽ phát triển thêm các chi hội khu vực là Chi hội khách sạn TP Vinh, Chi hội khách sạn các huyện; động viên thu hút các doanh nghiệp mới, các doanh nghiệp du lịch và các tổ chức kinh doanh dịch vụ khác tham gia Hiệp hội như các nhà hàng, doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch, doanh nghiệp quảng cáo, sân golf,… Hiệp hội sẽ tổ chức các cuộc khảo sát thị trường, hợp tác đa dạng với các hãng lữ hành trong và ngoài tỉnh, tạo mối liên kết đưa khách đi các nước có thị trường nhiều tiềm năng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiềm năng du lịch của tỉnh qua các danh thắng, di tích văn hóa lịch sử, đặc sản lưu niệm mang đậm đà bản sắc du lịch Nghệ An đến với du khách trong và ngoài nước thông qua các kênh thông tin. Mở rộng hợp tác với Hiệp hội du lịch các nước Lào, Thái Lan để xây dựng sản phẩm và các hoạt động liên kết phát triển du lịch. Phối hợp với các Hiệp hội nghề nghiệp của tỉnh trong hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực...

Bám sát Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Nghệ An giai đoạn 2011-2020, Hiệp hội Du lịch Nghệ An quyết tâm tạo chuyển biến mới, hiệu quả toàn diện trong hoạt động. Trước mắt, Hội rất cần sự quan tâm của tỉnh tạo điều kiện cho Hiệp hội hoạt động; đồng thời có cơ chế chính sách thích hợp khuyến khích các doanh nghiệp tham gia đầu tư các dự án phát triển du lịch, nhất là chính sách đất đai, vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo nhân lực,… Chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra hoạt động các cơ sở lưu trú, trung tâm lữ hành nhằm đảm bảo tính cạnh tranh công bằng, lành mạnh, góp phần xây dựng thương hiệu du lịch Nghệ An.


Nguyễn Thị Hương