Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về phương án bảo vệ triển khai thi công dự án tại Khu công nghiệp Nam Cấm

28/05/2012 14:45

(Công văn 268/TB-UBND, ngày 24/5/2012 của UBND tỉnh Nghệ An)

Ngày 22/5/2012, tại Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chủ trì buổi làm việc để nghe báo cáo tình hình và công tác chuẩn bị phương án bảo vệ thi công cho các nhà đầu tư triển khai thi công dự án tại KCN Nam Cấm. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan: UBMT Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban Dân vận Tỉnh uỷ; đại diện lãnh đạo các sở, ngành: Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Quản lý KKT Đông Nam, Văn phòng UBND tỉnh, Kế hoạch và Đầu tư Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Thông tin Truyền thông, Báo Nghệ An, Đài PTTH tỉnh; về phía huyện Nghi Lộc có: Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch UBMTTQ, Trưởng Công an huyện, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện; xã Nghi Xá có: Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND và Chủ tịch UBMTTQ xã.

Sau khi nghe báo cáo của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, báo cáo và những kiến nghị đề xuất của UBND huyện Nghi Lộc và UBND xã Nghi Xá; ý kiến của các thành viên dự buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận như sau:

Việc bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi và giao đất tại khu C, Khu công nghiệp Nam Cấm (trong đó có các khu đất thực hiện dự án của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong Miền Trung và của Công ty BSE Hàn Quốc) đã thực hiện đúng quy trình, đúng các quy định của pháp luật hiện hành và đã hoàn thành từ lâu (năm 2005). Tuy nhiên, sau khi được tỉnh giao đất, Ban Quản lý khu Kinh tế Đông Nam đã không quản lý sử dụng đất được giao tại hiện trường, không có giải pháp xây dựng hàng rào, san nền, bảo vệ đất đã được giao; trong khi đó, các hộ dân thiếu đất sản xuất, không có việc làm ổn định, nên đã có một số hộ dân tái sử dụng canh tác trên các khu đất này. Điều này dẫn đến việc khi các nhà đầu tư (Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền phong Miền Trung và Công ty BSE Hàn Quốc) triển khai thi công dự án thì các hộ dân đã ra cản trở và yêu cầu được hỗ trợ thêm.

Để kịp thời giải quyết các vướng mắc nêu trên, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai thi công dự án, yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện tốt một số nội dung sau:

1. UBND huyện Nghi Lộc:

- Tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ dân hiểu rõ về chế độ chính sách, trách nhiệm và nghĩa vụ theo pháp luật quy định, ủng hộ và không cản trở nhà đầu tư triển khai thi công dự án (trước mắt là để triển khai dự án của Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong và dự án của Công ty BSE Hàn Quốc vào ngày 29/5/2012). Việc tuyên truyền vận động phải được thực hiện đến từng hộ dân; thành lập các tổ bám địa bàn, bám dân để vận động, thuyết phục, giải thích cho những người có uy tín, có chức sắc để họ ủng hộ cùng thuyết phục các hộ dân.

- Tiếp tục chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân theo phương án đã được phê duyệt.

- UBND tỉnh đồng ý hỗ trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất cho các hộ gia đình, cá nhân còn lại thuộc các xóm: 8, 9, 11 của xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc bị thu hồi đất tại Nam khu C, KCN Nam Cấm, với mức hỗ trợ được tính bằng tiền theo giá thời điểm hiện nay bằng 30kg gạo/người/tháng trong 3 tháng. Giao UBND huyện Nghi Lộc lập, thẩm định, phê duyệt phương án và chi trả tiền hỗ trợ cho các hộ dân xong trước ngày 25/5/2012.

- Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Công an huyện để bảo vệ thi công đảm bảo an toàn trong trường hợp đã thực hiện hỗ trợ nhưng các hộ dân vẫn cản trở nhà đầu tư triển khai xây dựng vào ngày 29/5/2012.

2. Ban Quản lý KKT Đông Nam Nghệ An:

- Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 2854/UBND-ĐT ngày 9/5/2012.

- Chủ trì, phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc làm việc cụ thể với nhà đầu tư trong việc tuyển dụng lao động vào làm việc tại nhà máy. Trong đó, yêu cầu nhà đầu tư có tiêu chí, lộ trình tuyển dụng, đào tạo và thông báo đăng ký tuyển dụng lao động vào làm việc tại nhà máy, phải ưu tiên lao động là người địa phương có đất bị thu hồi để xây dựng khu công nghiệp và nhà máy, phải thực hiện sớm trong thời gian đang xây dựng nhà máy.

- Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Công an huyện Nghi Lộc để bảo vệ thi công đảm bảo an toàn trong trường hợp đã thực hiện hỗ trợ nhưng các hộ dân vẫn cản trở nhà đầu tư triển khai xây dựng vào ngày 29/5/2012.

3. Sở Tài chính: Kịp thời tham mưu, bố trí kinh phí hỗ trợ cho UBND huyện Nghi Lộc để chi trả cho các hộ dân theo phương án hỗ trợ.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường:

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn UBND huyện Nghi Lộc thực hiện chế độ hỗ trợ kịp thời.

- Kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh (trước ngày 31/5/2012) kết quả khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đối với dự án của Công ty Cổ phần Minh Thái Sơn.

5. Công an tỉnh:

- Chủ động nắm vững tình hình, thống nhất phương án bảo vệ thi công, huy động lực lượng và chỉ đạo lực lượng bảo vệ thi công trong trường hợp đã thực hiện hỗ trợ nhưng các hộ dân vẫn cản trở Nhà đầu tư triển khai xây dựng vào ngày 29/5/2012.

- Tiến hành điều tra, phát hiện và thu thập đầy đủ thông tin các đối tượng chủ mưu, kích động gây rối (nếu có) để kịp thời xử lý đúng pháp luật.

6. Các sở, ngành có liên quan: Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc và Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam để giải quyết các vấn đề liên quan.

Trên đây là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc để nghe báo cáo tình hình và công tác chuẩn bị phương án bảo vệ thi công cho các nhà đầu tư triển khai thi công dự án tại Khu công nghiệp Nam Cấm. UBND tỉnh thông báo để UBND huyện Nghi Lộc, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, các sở, ngành và các đơn vị có liên quan biết và triển khai thực hiện.

TL. Chủ tịch
KT. Chánh văn phòng
Phó văn phòng

Trung Thành Công