Máy bay không người lái Mỹ theo dõi TQ trên biển

10/08/2012 06:23

Mỹ sẽ sử dụng máy bay do thám không người lái tiên tiến nhất để giám sát hoạt động của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp giữa Tokyo và Bắc Kinh là Senkaku/Điếu Ngư trên Hoa Đông.



Máy bay do thám không người lái Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk của Mỹ - Ảnh: Reuters

Thông tin trên được hai cơ quan truyền thông lớn tại Nhật là NHK và Yomiuri Shimbun đưa ngày 8-8. Quyết định điều máy bay do thám loại Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk của Mỹ đã được Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto và người đồng nhiệm tại Lầu Năm góc - ông Leon Panetta thống nhất trong cuộc họp trước đó vào ngày 5-8.

Trong nỗ lực củng cố hoạt động tình báo của quân đội Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, từ tháng 9-2010 đến nay, Lầu Năm góc đã triển khai ít nhất ba chiếc máy bay không người lái, không vũ trang Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk tới căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.

Hoạt động ở độ cao khoảng 18.000 m, RQ-4 có khả năng cung cấp gần như ngay lập tức những hình ảnh trinh thám ở tầm xa với độ phân giải cao. Hồi tháng 3 năm ngoái, RQ-4 cũng từng được sử dụng trong quá trình đánh giá thiệt hại sau thiên tai tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima.


TheoTaipeitimes, trước khi có RQ-4 của Mỹ, hải quân Nhật Bản chỉ chủ yếu dựa vào máy bay do thám P-3C “Orion” để theo dõi hoạt động của Trung Quốc tại Hoa Đông.

Tetsuo Kotani, nhà nghiên cứu tại viện Các vấn đề quốc tế tại Tokyo, nhận định việc điều chuyển máy bay do thám giúp đỡ Nhật lần này của Mỹ đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Bắc Kinh rằng “Washington luôn sát cánh cùng Tokyo”.

Tuy nhiên, ông Kotani cũng cho rằng đây hoàn toàn không phải là một hành động khiêu khích của liên minh Mỹ-Nhật với Trung Quốc bởi trong bối cảnh hiện nay “không quốc gia nào muốn gia tăng thêm căng thẳng”.


Theo TTO-M