Sẽ xóa nhiều trạm thu phí đường bộ
Quỹ Bảo trì đường bộ sẽ chính thức hoạt động vào ngày 1/1/2013 và ngành giao thông đang có dự tính xóa bỏ nhiều trạm thu phí đường bộ.
Ảnh minh họa.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường mới chủ trì một cuộc họp để xem xét cụ thể đối với danh sách tất cả các trạm thu phí, đưa ra danh sách các trạm thu phí đề nghị xóa bỏ.
Theo danh sách công bố, các trạm sẽ được Bộ GTVT đề xuất xóa bỏ ngay từ 1/1/2013 gồm: 7 trạm thuộc diện thu nộp ngân sách là Trạm Cầu Lường (Km93+190 QL1), Ba Chẽ (QL18), Gò Dầu (Km41 QL22A), cầu Trung Hà (Km63 QL32), Cầu Bình (Km17 QL37), Lộ Tẻ (Km65 QL80), Số 14 (QL14). Cũng dịp này sẽ đề nghị xóa bỏ trạm Mađrắk (Km62 QL26) - là trạm vào cuối tháng 7/2012 này sẽ hoàn thành thu trả nợ vay theo Văn bản số 3170/KTN.
Như vậy, với đối tượng trạm thu phí nộp ngân sách, có 7/12 trạm gần như chắc chắn sẽ xóa bỏ vào dịp 1/1/2013. Trạm Cam Thịnh (QL1) là 1 trong số 12 trạm thu phí nộp ngân sách, nhưng đã có dự kiến bàn giao cho nhà đầu tư BOT Dự án mở rộng tuyến tránh QL1 đoạn TP Phan Rang - Tháp Chàm vào tháng 8/2012 này. Còn 4 trạm thu phí nộp ngân sách dự kiến sẽ bàn giao cho nhà đầu tư BOT là: Trạm Cầu Gianh QL1, Đông Hà QL1, Phú Bài QL1, Mỹ Thuận QL1. Với 4 trạm này, Bộ GTVT sẽ đề nghị Bộ Tài chính cho tạm dừng thu phí vào thời điểm 1/1/2013.
Trong 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản số 3170/KTN (gồm: Bắc Hải Vân QL1 Buôn Hồ QL14; Nhơn Tân, Kdang QL19; Madrắk QL26), có Trạm Madrắk QL26 hoàn vốn vay tháng 7/2012 này sẽ lập tức được xóa bỏ. 4 trạm còn lại, số tiền nợ dự án còn khoảng gần 200 tỉ đồng, Bộ GTVT dự kiến 2 phương án xử lý. Phương án 1 là sau khi hoàn trả nợ vay (chậm nhất cuối năm 2015) sẽ xóa bỏ. Phương án 2 là sẽ xóa bỏ ngay dịp 1/1/2013 và đề nghị bố trí tiền ngân sách để trả nợ 200 tỉ còn lại.
Với 5 trạm đang bán quyền thu phí, là Nam Cầu Giẽ QL1, Hoàng Mai QL1, Bãi Cháy QL18, Bàn Thạch QL1, Số 2 QL1, dự kiến sẽ dừng thu và xóa bỏ trạm khi hết hợp đồng bán quyền thu phí, hoặc sẽ bàn giao cho các nhà đầu tư BOT dự án mở rộng QL1 (dự kiến vào 2015).
Hiện nay có 57 trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ và đường cao tốc. Theo phân loại của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm này có 12 trạm nộp ngân sách, 5 trạm trả nợ vay theo Văn bản 3170/KTN ngày 25/6/1997 của Thủ tướng Chính phủ, 5 trạm đang bán quyền thu phí, 29 trạm thu hoàn vốn dự án BOT, 4 trạm thu hỗ trợ vốn dự án BOT, 1 trạm thu để hình thành vốn điều lệ cho CIPM Cửu Long, 1 trạm thu hoàn vốn đường cao tốc.
Theo PhapluatVN-M