Lập trung tâm để ứng phó sự cố cứu nạn đường sắt

04/08/2012 09:45

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức ra mắt Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt.


Tại buổi ra mắt, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng khẳng định: “Trong bối cảnh Việt Nam đang chịu tác động mạnh về biến đổi khí hậu, thiên tai lũ quét thường xuyên xảy ra, việc thành lập Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt là cần thiết và cấp bách. Trung tâm đi vào hoạt động, sẽ góp phần khắc phục nhanh và có hiệu quả các sự cố xảy ra với giao thông đường sắt.”



(Ảnh minh họa: Thế Duyệt/TTXVN)


Sau khi được thành lập, Trung tâm sẽ lấy nhiệm vụ phòng chống là chính, nhằm ngăn ngừa và xử lý kịp thời những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.


Bộ Giao thông Vận tải cũng đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm, cần phối hợp tốt với các cơ quan chức năng, đặc biệt là Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia để hợp đồng tác chiến kịp thời, có hiệu quả khi xảy ra sự cố.


Cũng tại buổi ra mắt, ông Phạm Văn Bình được giao làm Giám đốc Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt.


Trung tâm ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải quyết định thành lập; tên giao dịch quốc tế là "Vietnam Railway Rescue and Natural Calamity Response Centre" (VNRRRC), có trụ sở chính tại 107 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.


Trung tâm thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão; ứng phó sự cố thiên tai và cứu nạn đường sắt theo quy định.



Trung tâm có con dấu riêng, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước, có các đơn vị phụ thuộc là các trung tâm khu vực tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.


Trung tâm ứng phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực phòng, chống, ứng phó sự cố thiên tai, cứu nạn đường sắt khác khi có yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm, cứu nạn, Ủy ban An toàn quốc gia Quốc gia và Bộ Giao thông Vận tải…/.


Theo TTXVN-M