Yên Thành: Quyết liệt phòng chống dịch bệnh tai xanh ở lợn

11/07/2012 16:17

(Baonghean.vn) - Ngày 6/7 vừa qua, huyện Yên Thành và lực lượng thú y đã tiến hành tiêu hủy 24 con lợn nái ở xóm 19, xã Phúc Thành do có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh tai xanh. Dù các biện pháp đã được triển khai khẩn trương, quyết liệt, nhưng đến ngày 7/7, dịch đã lan ra ở 4 xóm, tổng số lợn bị tiêu hủy đã lên đến 115 con. Dịch bệnh tai xanh ở lợn đòi hỏi những biện pháp phòng chống kịp thời của các địa phương.

Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành- ông Nguyễn Văn Dương cho biết: Chiều tối ngày 5/7, cơ quan thú y vùng III có phiếu trả lời kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh tai xanh ở lợn tại xóm 19 (Phúc Thành) thì ngay sáng 6/7, huyện đã chỉ đạo tiêu hủy ngay toàn bộ số lợn ốm tại xóm 19. Đồng thời, các biện pháp phòng chống dịch cũng được triển khai một cách khẩn trương và quyết liệt như: Tạm thời đình chỉ việc mua bán, vận chuyển giết mổ, tiêu thụ lợn và các sản phẩm từ lợn cho đến khi có thông báo cho phép của UBND huyện, giám sát chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tiến hành vệ sinh tiêu độc khử trùng trên phạm vi toàn xã tại khu vực chăn nuôi, lối ra vào vùng dịch và khu vực chôn lấp lợn bệnh. Ngoài 200 lít hóa chất do tỉnh cấp, huyện và xã cũng đã trích ngân sách mua 3 tấn vôi bột để xử lý ổ dịch, tiêu độc khử trùng vùng dịch và vùng xung quanh.

Ngoài lực lượng cán bộ của Trạm Thú y và phòng Nông nghiệp huyện, Yên Thành còn điều động thêm 10 cán bộ thú y xã đã có kinh nghiệm trong phòng chống dịch tai xanh trực tiếp phối hợp cùng xã Phúc Thành chống dịch. Có thể nói, các giải pháp phòng, chống dịch đã được huyện nỗ lực triển khai kịp thời, nhưng công tác phòng chống dịch hiện gặp nhiều khó khăn, tốc độ lây lan dịch bệnh nhanh. Phó Chủ tịch UBND huyện- ông Nguyễn Sỹ Hưng cho biết: Trong cuộc họp khẩn cấp của BCĐ huyện vào chiều 8/7, chúng tôi thống nhất triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp. Yêu cầu các thành viên BCĐ huyện trực tiếp các xã đã được phân công phụ trách để kiểm tra, đôn đốc, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch lây lan vào địa bàn. Hướng dẫn các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn lợn và hàng ngày báo cáo tình hình về UBND huyện để xử lý kịp thời. Với xã Phúc Thành, ngoài những biện pháp như đã nói ở trên, phải khẩn trương tổ chức bao vây ổ dịch, tổ chức bảo vệ những vùng chưa có dịch nhằm ngăn chặn không để dịch lây lan ra diện rộng, cắt cử lực lượng túc trực tại các điểm tiêu hủy lợn trong vòng 24 giờ từ sau khi tiêu hủy. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện dịch bệnh kịp thời, hướng dẫn nông dân thực hiện các biện pháp bao vây dập dịch. Xã Phúc Thành và những xã liền kề gồm Văn Thành, Đồng Thành, Hậu Thành, Hùng Thành, Phú Thành tổ chức lập các điểm chốt kiểm dịch 24/24h ngăn không cho vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch, tăng cường giám sát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời, triển khai vệ sinh tiêu độc, khử trùng bằng hoá chất, vôi bột.


Phú Hương