Nỗ lực phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông
(Baonghean) Thời gian qua, do thực hiện Nghị quyết 11- CP và Chỉ thị 1792 về tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và vốn trái phiếu chính phủ, nên các dự án đầu tư của ngành Giao thông - Vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của các bộ, ngành và sự nỗ lực rất lớn của Sở Giao thông - Vận tải trong việc thu hút đầu tư, nhiều dự án trọng điểm đã được triển khai…
Trên địa bàn tỉnh ta đã và đang thực hiện 39 dự án trọng điểm thuộc lĩnh vực của ngành Giao thông - Vận tải với tổng mức đầu tư 26.942 tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án trọng điểm như: đường ven sông Lam; tuyến đường cửa Tiền đến đường ven sông Lam; đường 8B; tuyến đường nối Quốc lộ 7 đến Quốc lộ 48; tuyến đường Tây Nghệ An; tuyến Châu Thôn - Tân Xuân; đường nối Quốc lộ 1A đi Cảng Đông Hồi; đường nối Quốc lộ 1A đi Thị xã Thái Hòa; nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A; Đại lộ Lê Nin - Thị xã Cửa Lò; đường vào trung tâm các xã chưa có đường ô tô… Với khối lượng công việc rất lớn, nhưng ngành Giao thông - Vận tải đã khắc phục khó khăn, tập trung thực hiện quyết liệt tiến độ và bảo đảm chất lượng các công trình, được các bộ, ngành đánh giá cao.
Nâng cấp đường giao thông ở Quỳ Hợp.
Một điều rất dễ nhận thấy tại các dự án trọng điểm của Trung ương đầu tư ở tỉnh ta là tiến độ công trình đạt kế hoạch đề ra, như tại dự án xây dựng Cảng Cửa Lò, Cảng hàng không Vinh, Quốc lộ 1A, Quốc lộ 7, Quốc lộ 48, cầu Bến Thủy 2, đường biên giới, các dự án ODA… Kết quả đó là do ngành Giao thông - Vận tải luôn phối hợp với chủ đầu tư tìm các biện pháp kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tạo mọi điều kiện thuận lợi về hỗ trợ chính sách, GPMB.
Hay tại các dự án do ngành và huyện làm chủ đầu tư cũng được tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, nhất là về nguồn vốn đầu tư, nên một số dự án đang triển khai đúng tiến độ là đường giao thông vào trung tâm các xã, đường vùng nguyên liệu, đường đô thị, đường du lịch, đường khu công nghiệp và đường cứu hộ cứu nạn vùng lũ, cầu qua sông. Cũng trong thời gian qua, tỉnh ta được các tổ chức Quốc tế, các bộ, ngành đánh giá cao trong việc thực hiện hiệu quả các dự án lồng ghép và điển hình là các dự án phát triển giao thông nông thôn sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau từ nguồn tài trợ của nước ngoài, nguồn của Trung ương, từ ngân sách tỉnh, huyện, xã và của nhân dân đóng góp.
Thông qua đó, những dự án quan trọng về giao thông nông thôn được triển khai với tổng số vốn đầu tư 367 tỷ đồng, là tuyến đường dài 12 km từ Bãi Xa - Tùng Hương (Tương Dương), đường Môn Sơn - Cò Phạt (Con Cuông) dài 21 km, đường từ Quốc lộ 1A đi từ Quỳnh Đôi nối đường du lịch sinh thái biển Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu) dài 12 km, đường Quỳnh Phương - Quỳnh Bảng (Quỳnh Lưu), đường khu đô thị Hoàng Mai, đường Nguyễn Văn Trỗi (Hưng Nguyên). Hiện nay, với sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành và nỗ lực của các nhà thầu, tại các dự án phát triển giao thông nông thôn đang đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Một lĩnh vực được quan tâm, ưu tiên đầu tư trong thời gian qua là việc nâng cấp, xây dựng các bến đò ngang. Với chính sách hỗ trợ vốn kịp thời cho các dự án, tỉnh ta đã hoàn thành việc nâng cấp, xây dựng 14 dự án thay thế bến đò ngang và hiện đang tiếp tục thực hiện 8 cầu gồm: cầu Tân Thanh Hồng, Phú Sơn (Tân Kỳ), cầu Đò Rạng (Thanh Chương), cầu Cây Mít, cầu Đò Rồng (Anh Sơn), bến Mượu (Đô Lương), bãi Ổi (Con Cuông), Kẻ Đính (Quỳ Châu). Và các cấp, ngành đang phê duyệt dự án xây dựng cầu tại 5 bến ở huyện Tương Dương, Con Cuông, Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, Quỳ Châu. Được biết, ngành Giao thông - Vận tải đang tiếp tục triển khai xây dựng 28/53 bến đò trên địa bàn toàn tỉnh và tiến hành nâng cấp 5 bến đò.
Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải cho biết: Để thực hiện tốt công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian tới ngành tiếp tục thực hiện công tác xây dựng, bổ sung, chỉnh sửa các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách về phát triển Giao thông - Vận tải. Đôn đốc các huyện xây dựng quy hoạch Giao thông - Vận tải đến năm 2020. Quy hoạch phát triển giao thông nội địa đến năm 2020 và các dự án đường giao thông tránh ngập lụt, ứng cứu bão lũ, biến đổi khí hậu và nước biển dâng; Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giai đoạn 2012 - 2015.
Hoàng Vĩnh