Giải pháp nào cho tình trạng ùn tắc trước cổng trường giờ tan học ?

21/09/2012 23:06

(Baonghean.vn) -Trong những năm gần đây, trên địa bàn thành phố Vinh thường xuyên diễn ra cảnh lộn xộn, ùn tắc giao thông cục bộ trước cổng các trường học, đặc biệt là các trường mầm non và tiểu học vào giờ tan tầm.

Đường Đinh Công Tráng (Phường Lê Mao) tuy ngắn và hẹp nhưng lại là nơi tập trung của ba trường Mầm non, Tiểu học và THCS Lê Mao, cứ tầm 16 giờ 30 đến 17 giờ hàng ngày, phụ huynh đứng chật cứng vỉa hè, tràn cả ra lòng đường. Đặc biệt là lúc cả ba trường cùng tan học. Có những hôm gây ùn tắc đến hơn 30 phút.

Anh Nguyễn Văn Tài (một phụ huynh phường Đội Cung) cho biết: ngoài những ngày nghỉ, hầu như ngày nào, trên đoạn đường này cũng diễn ra cảnh ùn tắc, nguyên nhân chính là những người đưa đón con em chen nhau đỗ ô tô sát cổng trường, tùy tiện quay đầu xe, có những khi đỗ thành 2,3 làn, học sinh THCS đi học về còn đạp xe hàng 2, hàng 3. Mặc dù chính quyền phường, nhà trường đã kết hợp với lực lượng CSGT thành phố đã có những biện pháp nhằm giải tỏa ùn tắc và xử lý các trường hợp vi phạm, nhưng dường như mọi việc vẫn chưa đạt hiệu quả.




Phụ huynh đón con trước cổng trường tiểu học Lê Mao

Theo cô giáo Nguyễn Thị Quyên - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Mao, đây là một vấn đề rất khó giải quyết đối với tất cả các trường trên địa bàn thành phố, một phần do vị trí của các trường học nằm vào vùng đông dân cư, đường phố hẹp, một phần do tâm lý của phụ huynh, ai cũng muốn đón con nhanh nên tạo ra hiện tượng chen chúc. Nhà trường hiện đã có những biện pháp như: chia 2 ca ra về cho học sinh, mỗi ca cách nhau 15 phút; huy động đội cờ đỏ cùng đoàn viên của nhà trường làm công tác nhắc nhở, tuyên truyền trước cổng trường những lúc tan học. Trong sinh hoạt đầu giờ và các hoạt động ngoài giờ, nhà trường cũng có những cố gắng nhắc nhở học sinh về Luật An toàn giao thông, nhờ đó vấn đề ùn tắc cổng trường cũng có chuyển biến nhưng không hiệu quả lắm. Cô Quyên cũng cho biết, những ngày nắng nóng hoặc những ngày mưa, lượng ô tô rất nhiều, công tác trật tự cũng gặp nhiều khó khăn, vấn đề tắc đường diễn ra vô cùng căng thẳng, nhiều phụ huynh phải để xe cách cổng trường cả kilômét để đi bộ vào đón con hoặc ở lại trong trường chờ một thời gian dài mới ra về được.


Không chỉ ở đường Đinh Công Tráng, tại hầu hết các tuyến đường có trường học trongthành phố, vấn nạn lộn xộn, ùn tắc giao thông cũng thường xuyên diễn ra, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn những nguy cơ về an ninh và mất an toàn giao thông. Đoạn đường Lê Hồng Phong, trước cổng trường Mầm non Hoa Sen cũng thường xuyên diễn ra cảnh tắc nghẽn. Tuyến đường này cũng là nơi tập trung một số trường như THPT Huỳnh Thúc Kháng, THPT chuyên Phan Bội Châu. Cô Nguyễn Hồng Vân - Phó Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Sen cho biết: Trường có 620 học sinh, lúc tan trường, mỗi cháu ít nhất có một phụ huynh đưa đón nên tình trạng ùn tắc, lộn xộn là không thể tránh khỏi. Nhà trường cũng đã cố gắng tăng cường bảo vệ giờ tan ca, tổ chức nhắc nhở phụ huynh thực hiện quy định nhưng tình hình vẫn không tiến triển. Cô cũng đề nghị lực lượng giao thông cần phải xử lý triệt để tình trạng quay đầu xe và đỗ xe gần cổng trường.




Phụ huynh chờ con tan trường trước cổng trường tiểu học Quang Trung.

Trung tá Hoàng Duy Hà - Đội trưởng đội CSGT, Công an TP Vinh, cho biết: công tác giải quyết nạn ùn tắc trước cổng các trường học trong địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn do nhân sự không đủ và sự phức tạp của địa bàn. Bên cạnh đó, việc xử lý vi phạm tại chỗ trong những lúc ùn tắc là không thể. CSGT thành phố đã phối hợp với các nhà trường quan tâm đến công tác tuyên truyền trong trường học cũng như tuyên truyền tại chỗ cho người dân. Ngoài ra, Thành phố đã tiến hành đặt những biển báo cấm quay đầu, cấm đỗ xe tại các tuyến đường có các trường học, song song với việc đặt những biển phụ qui định mức phạt khi sai luật để người dân được biết. Tuy nhiên việc này cũng không hiệu quả vì lưu lượng xe quá lớn, thành phố và nhà trường cũng chưa có điểm để phụ huynh chờ đón con em. Nhiều phụ huynh cũng ý thức được về việc dừng đỗ xe, quay đầu xe sai qui định nhưng do tâm lý nóng vội khi đón con nên vẫn cố tình làm trái luật. Nhiều trường hợp cũng không thể phạt nghiêm do phía trước đã tắc nghẽn, lùi xe cũng không được, họ không còn nơi nào để dừng và đỗ.

Bên cạnh đó, CATP Vinh cũng đang đề xuất phương án cho phân luồng một số tuyến đường thành đường một chiều, nhưng nó sẽ kéo theo một số bất cập khác phát sinh liên quan đến sinh hoạt và kinh doanh của dân phố đó.

Chuyện ùn tắc trước cổng trường giờ tan học cũng đang là một bài toàn khó đối với nhiều thành phố khác, có những trường học ở Hà Nội, TP.HCM đã tổ chức đưa đón học sinh bằng một số phương tiện nhất định và thu phí, việc này đã phát huy được hiệu quả làm giảm thiểu lượng phương tiện gây ùn tắc tại các trường học. Có những trường đã liên kết với các doanh nghiệp dùng hàng chục xe buýt đưa đón học sinh với hàng trăm điểm đón và trả học sinh, mức phí rơi vào khoảng 300.000 đồng/học sinh/tháng. Có những trường mầm non, tiểu học còn thuê hẳn dịch vụ taxi cao cấp đưa đón trẻ tận nhà khi gia đình có nhu cầu.

Bên cạnh đó, theo chúng tôi, thành phố cần gắn biển báo cấm đỗ xe trước cổng trường có quy định khoảng cách (ít nhất từ 50 đến 100m về hai phía), các trường cũng cần phối hợp nhiều giải pháp như phân ra nhiều ca lệch giờ tan học, hay bố trí cho học sinh xếp hàng ra về nhằm thuận lợi cho việc đón con của người dân, lực lượng CSGT cũng cần nhắc nhở và giải tỏa những hộ và những người kinh doanh vỉa hè gần đó, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp xe ô tô đỗ sai qui định, đỗ nhiều làn, quay đầu xe…

Như vậy, để tìm ra hướng khắc phục tình trạng này, đòi hỏi các ban ngành, cơ quan chức năng cần có sự nghiên cứu, thảo luận cùng nhà trường và hội phụ huynh để đi đến đồng thuận giải pháp khả thi trong thời gian tới.