Khai mạc triển lãm ảnh "Một thoáng đất nước Lào"

11/08/2012 18:07

(Baonghean.vn) - Thiết thực chào mừng Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào - 2012; kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị hợp tác (18/7/1977- 2012) và 50 năm Ngày thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 2012), hôm nay 11/8/2012, tại Thủ đô Hà Nội, Câu lạc bộ Ảnh báo chí - Nhà văn hóa Hội nhà báo Việt Nam tổ chức khai mạc triển lãm ảnh chủ đề “Một thoáng đất nước Lào” của tác giả Nhà báo, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn - Giám đốc, Tổng biên tập Đài phát thanh – Truyền hình Nghệ An, Chủ tịch Hội nhà báo Nghệ An.



Cắt băng khai mạc

Dự lễ và cắt băng khai mạc triển lãm ảnh có các đồng chí: Vandi Butsadi - Bí thư thứ 3 Đại sứ quán Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào; Nguyễn Thế Kỷ - Phó Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS-TS Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Việt Nam, Hoàng Xuân Lương - Phó chủ nhiệm Ủy ban dân tộc, Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt –Lào; Nguyễn Chí Dũng - Phó Văn phòng Quốc Hội; nhà báo Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nhà báo Việt Nam; Nghệ sỹ nhiếp ảnh Vũ Quốc khánh - Chủ tịch Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam; Đại diện Cục phát thanh truyền hình và báo điện tử; Hội nhà báo Nghệ An, Đài phát thanh truyền hình Nghệ An, Báo Nghệ An, Đài phát thanh truyền hình Hà nội, Thái Bình và nhiều cơ quan ban ngành khác cùng các đồng nghiệp nhiều tỉnh trong nước.



Đồng chí Hoàng Xuân Lương tặng hoa chúc mừng tác giả



Cục Quản lý phát thanh truyền hình tặng hoa chúc mừng

Đồng chí Hà Minh Huệ đọc diễn văn khai mạc nêu lên ý nghĩa của cuộc triển lãm. Bằng hoạt động nghề nghiệp của mình, các nhà báo Việt Nam luôn luôn vinh dự là những người đầu tiên chứng kiến và ghi lại, phản ánh những sự kiện lịch sử, những dấu mốc quan trọng trong quan hệ hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Không những thế, nhiều nhà báo chúng ta đã có mặt tác nghiệp ngay trên đất bạn, kịp thời phản ánh sinh động, chân thực cuộc sống đang ngày càng phát triển của đất nước Lào tươi đẹp và yêu hòa bình. Không những phản ánh tình hữu nghị, mà chính họ còn là những người trực tiếp góp sức vào việc vun đắp tình hữu nghị, bằng sản phẩm báo chí, giúp nhân dân hai nước ngày càng hiểu nhau hơn, gắn bó với nhau hơn. Nhà báo Trần Duy Ngoãn là một trong những số đó. Anh là một nhà báo xông xáo và là một nghệ sĩ nhiếp ảnh có tay nghề giỏi, thích tìm tòi, khám phá.



Đồng chí Hà Minh Huệ đọc diễn văn khai mạc triển lãm

Triển lãm ảnh “Một thoáng đất nước Lào” của nhà báo Trần Duy Ngoãn đã góp thêm một góc nhìn, thêm một tiếng nói khẳng định mối tình hữu nghị, gắn bó thủy chung, son sắt giữa hai dân tộc. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của giới báo chí, hưởng ứng “Năm Đoàn kết, Hữu nghị Việt - Lào – 2012”. Triển lãm do Hội nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam bảo trợ nghệ thuật và Câu lạc bộ Nhiếp ảnh, Nhà Văn hóa Hội Nhà báo Việt Nam đứng ra tổ chức.



Đại sứ quán Lào, Hội Nhà báo chúc mừng tác giả

Đồng chí Hà Minh huệ thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và tấm lòng của nhà báo - nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Duy Ngoãn đối với nhân dân nước bạn Lào, với tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước. Triển lãm giới thiệu 99 bức ảnh màu được trình bày trang trọng, đẹp, theo 4 mảng chủ đề rõ ràng làm cho người xem dễ hiếu như đang được đến với đất nước Triệu Voi.

Hình ảnh con người, thiên nhiên, rừng xanh, sông suối, phố thị, đền chùa… trên đất nước Lào đều được chắt lọc qua ống kính của anh. Những cánh rừng ở Phông Sa lì, Luông Nậm Thà, Sầm Nưa, những ngôi chùa Wát Xiêng Thông, Phu Sỉ ở cố đô Luang Prabăng, Bãi Phật, Thạp Luổng ở Viên Chăn, hay những chiếc chum bằng đá đang chơ vơ trên Cánh Đồng Chum ở Xiêng Khoảng, đến những thác nước hùng vĩ ở Khăm Muộn, Savanakhet, rồi gương mặt của các bộ tộc Lào ở cao nguyên Boloven, Salavan, Atôpư, Pắc xế; hình ảnh về Lễ hội té nước trong dịp tết Bunpimay, những nhà sư khất thực, những nét độc đáo về kiến trúc, những phong cảnh mộng mơ mà anh đã bắt gặp như “Chiều Văng Viêng”.



Các đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Hoàng Xuân Lương, Hà Minh Huệ xem triển lãm ảnh



Các đại biểu xem triển lãm ảnh

Đặc biệt là những hình ảnh về các hoạt động trong mối quan hệ Việt -Lào của anh nặng tính tư liệu nhưng thể hiện dưới góc độ nghệ thuật làm cho người xem cảm thấy ấm áp tình người, tình hữu nghị láng giềng. Với 99 bức ảnh của Trần Duy Ngoãn được tuyển chọn trong hàng ngàn bức ảnh mà anh đã có hàng chục chuyển đi công tác trong nhiều năm ở đất nước Lào, không bỏ lỡ một cơ hội nào, anh tranh thủ chớp lấy các khoảnh khắc chắt lọc của cuộc sống, con người, thiên nhiên mối quan hệ hữu nghị anh em bền chặt. Làm cho người xem cảm nhận như mình đang được đi dọc theo chiều dài của đất nước Lào.

Triển lãm mới chỉ giới thiệu một phần nhỏ trong số hàng ngàn bức ảnh mà Trần Duy Ngoãn đã sáng tác tại Lào trong những năm gần đây, nhưng phần nào đã khẳng định tấm lòng của một Nhà báo- Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam, của Trần Duy Ngoãn với nước bạn Lào. Đây là một dịp để Trần Duy Ngoãn giới thiệu với công chúng Việt Nam một “Đất nước Lào” tươi đẹp và anh hùng.



Đồng chí Vũ Quốc Khánh trao chứng nhận bảo trợ cho tác giả

Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn, cùng uống nước dòng Mê kông tươi mát, với nhiều nét văn hóa tương đồng, từ nghìn đời nay, quan hệ Lào - Việt là một sự keo sơn gắn bó, là sắt son chung thủy. Triển lãm ảnh “Đất nước Lào” của Trần Duy Ngoãn một lần nữa khẳng định mối tình hữu nghị, gắn bó, thủy chung giữa hai nước Việt Lào.

Triển lãm kết thúc vào ngày 16/8 và sau đó sẽ được tổ chức trưng bày tại Nghệ An vào đầu tháng 9 và tiếp đó được đưa sang triển lãm tại Lào vào dịp cuối năm hữu nghị Viêt- Lào.



Đoàn đại biểu Nghệ An tham gia Triển lãm


Sỹ Minh