Chậm thực hiện chính sách hỗ trợ người trồng hoa ở Hưng Đông

13/08/2012 17:56

(Baonghean) Mặc dù Dự án trồng hoa chất lượng cao tại Hưng Đông đã được nghiệm thu kết quả, song đến nay đã hơn 2 năm người trồng hoa chất lượng cao TP.Vinh vẫn chưa được nhận đủ tiền hỗ trợ theo dự án...

Chị Trần Thị Thinh ở làng Trung Mỹ, xã Hưng Đông gắn bó với nghề trồng hoa đã 20 năm, tâm sự : “Từ năm 2009 đến nay, chúng tôi vẫn gắn bó với việc trồng hoa chất lượng cao. Song các giống hoa lan, cúc đều rất hiếm, phải tự ra tận Hà Nội, Nam Định mua giống. Nhiều năm mua được giống về nhưng thời vụ chậm trễ. Bên cạnh đó, giá hoa lại phụ thuộc thị trường. Giá giống ly 26 ngàn đồng/củ, đến thời điểm bán gặp thuận lợi về thời tiết được 50.000 đồng/cây, có khi chỉ 5-7 ngàn đồng/cây. Hoa cúc giống 1.500 đồng/cây, bán ra trung bình 3-5 ngàn/cây ”. Theo chị Thinh thì gần 3 năm nay, mặc dù đã được hoàn thành hồ sơ hưởng mức hỗ trợ, nhưng đến nay gia đình chưa nhận được tiền.



Nông dân Hưng Đông có nguyện vọng gắn bó với nghề trồng hoa.

Để đảm bảo tốt cho việc trồng hoa chất lượng cao có hiệu quả, gia đình ông Trần Ngọc Quyết đã bỏ vốn đầu tư trên 50 triệu đồng làm nhà lưới (có tuýp hiện đại) để bảo vệ cây giống, đầu tư cải tạo đất, thiết kế hệ thống điện nước phù hợp.…Song hiện nay việc trồng chủng loại hoa này của gia đình ông chững lại. Theo ông thì trồng hoa chất lượng cao rất khó về nguồn giống, thời vụ, kỹ thuật, lại dễ gặp rủi ro, trong khi đó, từ năm 2010, cơ chế hỗ trợ của thành phố lại không được thực hiện nên không những bản thân ông mà các hộ trồng hoa không còn gắn bó trong việc đầu tư trồng các loại hoa này.

Tìm hiểu nguyên nhân, được biết, từ năm 2009, qua khảo sát thực hiện trồng hoa chất lượng cao trên địa bàn Thành phố Vinh và khu vực, người trồng hoa nơi đây được tiếp cận với Dự án “Sản xuất giống hoa cúc sạch bệnh chất lượng cao” . Dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư triển khai (nguồn gốc từ Viện KHCN-NN) nhằm thay thế giống hoa cúc cũ hay nấm bệnh , sâu róm, vẽ bùa ..tại 3 xóm trồng hoa lớn của Hưng Đông là Trung Mỹ, Yên Xá, Yên Vinh; trong đó, người dân được hưởng lợi 40% từ dự án. Phạm vi dự án là cấp 10 ngàn cây giống cho bà con, trong đó sẽ phân phối về tận 3 cơ sở hộ trồng hoa lớn tại Hưng Đông để cung ứng cho 105 hộ trồng hoa .

Dự án đã khích lệ , động viên tinh thần cho phong trào trồng hoa chất lượng cao của bà con. Đến năm 2010, UBND Thành phố Vinh đã ban hành Quyết định 1256/QĐUB. TPV với nội dung hỗ trợ 25% giá giống hoa, 20% giá phân vi sinh, thuốc BVTV. Ông Phạm Văn Thanh – Trưởng ban Nông nghiệp xã Hưng Đông, cho hay: Theo tính toán của các hộ trồng hoa thì từ cuối năm 2010, toàn xã đã hoàn thành tổng hợp hồ sơ với mức độ hỗ trợ trồng hoa chất lượng cao cho người trồng dựa theo Quyết định của UBND thành phố là 87 triệu đồng, đó là chưa kể việc nghiệm thu dự án, bà con đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua hoá đơn theo yêu cầu hồ sơ. Tuy nhiên, đến nay người trồng hoa Hưng Đông mới chỉ nhận được mức hỗ trợ đợt 1 là 9 triệu đồng. Xã đã gửi ý kiến thắc mắc của bà con lên UBND thành phố nhiều lần, song đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Tìm hiểu ở Thành phố Vinh được ông Trần Văn Sơn – Trưởng phòng Tài chính kế hoạch thành phố cho biết: “Dự án với kế hoạch trồng 20 ha hoa chất lượng cao được thành phố hỗ trợ 80 triệu đồng, 1ha được hỗ trợ 4 triệu đồng. Nhưng quá trình triển khai chỉ đạt 8,3 ha. Nguyên nhân chậm chi trả hỗ trợ là do xã chỉ tổ chức nghiệm thu đầu bờ nhưng lại không nghiệm thu từng hộ mà chỉ nghiệm thu tổng thể. Do vậy, thành phố không có cơ sở để chi trả từng hộ.

Thiết nghĩ UBND thành phố và các ban ngành liên quan cần xem lại, có giải pháp thực hiện chủ trương kịp thời để giúp người trồng hoa Hưng Đông có điều kiện đầu tư, đưa vùng hoa nơi đây thành vùng trọng điểm hoa và cây cảnh lớn của thành phố.