Liên hoan ảnh nghệ thuật về “Đất nước, con người Bắc Trung bộ...”

10/09/2012 15:15

(Baonghean) Liên tục 19 năm nay, có một hoạt động văn hóa được tổ chức hàng năm đúng vào dịp mùa Thu tháng 9 lịch sử của đất nước, quê hương, đó là Liên hoan Ảnh nghệ thuật 6 tỉnh Bắc Trung bộ. Liên hoan năm nay, tỉnh Nghệ An vinh dự đươc đăng cai tổ chức. Tại bế mạc Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ XVIII năm 2011 ở tỉnh Quảng Trị, được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh, Hội VHNT tỉnh đã tiếp nhận đăng cai tổ chức Liên hoan lần thứ XIX.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ XIX năm 2012 với chủ đề “Đất nước, con người Bắc Trung bộ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” diễn ra tại TP. Vinh trong 3 ngày (từ 8-10/9).



Ban giám khảo đánh giá các tác phẩm dự thi. Ảnh: S.M

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song Hội VHNT tỉnh đã làm tốt công tác chuẩn bị, nhất là bảo đảm việc tiếp nhận 1.074 tác phẩm ảnh nghệ thuật của 175 tác giả ở 6 tỉnh trong khu vực. Trong đó, Thanh Hóa 201 tác phẩm của 37 tác giả, Hà Tĩnh 149 tác phẩm của 24 tác giả, Quảng Bình 107 tác phẩm của 18 tác giả, Quảng Trị 148 tác phẩm của 24 tác giả, Thừa Thiên- Huế 226 tác phẩm của 35 tác giả và Nghệ An, địa phương đăng cai có số lượng tham gia nhiều nhất 243 tác phẩm của 37 tác giả.

Thừa Thiên - Huế dự Liên hoan lần này có 11 thành viên. Với tình yêu quê Bác, Chi Hội NSNS tỉnh đã tạo điều kiện cho các tay máy tới Nghệ An từ ngày 2/9, trước chấm ảnh 6 ngày. NSNA Trương Vững, người có nhiều thành tích về nhiếp ảnh tâm sự: “Mặc dù ra Nghệ An vào thời điểm thời tiết không thuận lợi, nhưng được Hội VHNT tỉnh tiếp đón chu đáo và liên hệ với các huyện Quỳ Châu, Quỳnh Lưu để đoàn đi thực tế ở cơ sở. Chúng tôi đến đâu cũng được địa phương, đồng nghiệp và người dân hướng dẫn tận tình. Huyện miền núi Quỳ Châu có nhiều phong cảnh đẹp, nhiều vùng còn hoang sơ, đặc biệt nghề dệt thổ cẩm còn duy trì là điều kiện cho các nhà nhiếp ảnh khám phá. Một số xã vùng biển Quỳnh Lưu cũng có nhiều hình ảnh về làng biển, những nét sinh hoạt văn hóa đặc thù.” Nghệ sỹ Trương Vững còn cho biết: “Vào thời điểm thích hợp sẽ có chuyến đi riêng để có điều kiện tác nghiệp được nhiều hơn về Nghệ An.”

Hôm nay (10/9), Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ sẽ khai mac triển lãm ảnh, trao đổi nghiệp vụ và kết thúc các hoạt động tại TP. Vinh. Trước đó, ngày 8/9, Hội đồng giám khảo đã tổ chức chấm công khai. Qua 6 vòng chấm 1.074 tác phẩm của 175 tác giả, Hội đồng giám khảo đã chọn được 150 ảnh vào trưng bày triển lãm. Trong đó, 11 giải chính thức gồm 1 giải Vàng, 2 giải Bạc, 3 giải Đồng và 5 giải Khuyến khích. Đối với Nghệ An, điều phấn khởi và đáng được ghi nhận là đã có giải cao nhất tại Liên hoan này. Hôm qua (9/9), Ban tổ chức đã triển khai thi sáng tác ảnh Maraton cho các tác giả về dự liên hoan với chủ đề “Niềm vui và chuyển động” tại địa bàn Nghệ An. Đây là nét mới mà Hội NSNS Việt Nam đã rút kinh nghiệm qua một vài lần tập huấn nghiêp vụ khuyến khích các nhà nhiếp ảnh, các NSNA bám sát hơi thở cuộc sống, đáp ứng sự đổi mới của văn học và phục vụ nhiệm vụ chính trị, đúng với đường lối văn nghệ của Đảng.


Phan Văn Toàn