Anh Sơn: Sử dụng chế phẩm phân bón lá cho cây chè công nghiệp

13/08/2012 17:35

(Baonghean) Đó là mô hình sử dụng phân bón lá BIO-PLAN và GROW- MORE đã được Sở NN & PTNT phối hợp triển khai xây dựng trên đơn vị 1 ha chè công nghiệp tại Anh Sơn. Mô hình đã cho thấy hiệu quả mới trong việc đầu tư thâm canh chè.

Trong dịp hội thảo đầu bờ đánh giá hiệu quả mô hình sử dụng phân bón lá bằng chế phẩm BIO-PLAN và GROW-MORE trên cây chè công nghiệp tại huyện Anh Sơn, chúng tôi có dịp đến đồi chè 1 ha của ông Nguyễn Văn Việt ở xóm 1, xã Phúc Sơn, là hộ trồng chè được chọn làm điểm xây dựng mô hình, có kinh nghiệm trồng chè hiệu quả. Vườn chè của ông Việt được trồng cách đây 15 năm, từ trước tới nay gia đình ông chăm sóc chè bằng phân chuồng, vô cơ, vi sinh và thuốc trừ sâu. Đến năm 2012, ông được Trạm Khuyến nông huyện giúp đỡ trong việc sử dụng 2 loại chế phẩm nói trên để chăm sóc chè.



Sở NN&PTNT kiểm chứng hiệu quả mô hình chè có sử dụng 2 chế phẩm tại hộ ông Việt ở xóm 1, Phúc Sơn, Anh Sơn.

Theo trình bày của ông Nguyễn Văn Việt, mô hình bón phân qua lá bằng 2 chế phẩm BIO-PLAN và GROW-MORE được triển khai trong thời gian 6 tháng (từ tháng 3/2012). Mức độ đầu tư, quy mô đất đai, điểm thực hiện, thời gian thực hiện và lượng phân bón vô cơ sử dụng giữa mô hình và đối chứng là như nhau. Trên đơn vị 1 ha đều bón 850 kg đạm, 1.200 kg lân, 600 kg kali. Riêng 1 ha mô hình được sử dụng thêm 2 loại phân bón qua lá, thân, cành, gốc, đất đai. Để triển khai bón chè bằng 2 loại chế phẩm này, ngay từ tháng 11- 12/2011 ông Việt bón phân hữu cơ vi sinh trước khi đốn chè. Nguồn phân hữu cơ này do gia đình tận dụng từ chăn nuôi trâu, bò, bùn ao. Đến tháng 3/2012, sau quá trình đốn chè từ 5-7 ngày được coi là phù hợp để sử dụng bón 2 chế phẩm bằng cách phun qua lá và gốc, cành cho chè.

Theo khuyến cáo của cán bộ khuyến nông tỉnh, đối với loại chế phẩm phân bón BIO - PLAN phải pha với nước sạch theo tỷ lệ 1/1000, phun ướt đều thân, cành, gốc, và đất, bà con dùng 40ml BIO -PLAN pha với 40l nước/1 sào chè, phun 1 lần/2 lứa hái chè (70-80 ngày/lần). Loại phân bón này không được pha cùng thuốc trừ sâu. Đối với chế phẩm thứ hai là GROW- MORE thì dùng 40g thuốc pha 40ml nước phun cho 1 sào, phun ướt đều lên phần lá, búp chè… mức độ phun 3-4 lần/lứa thu hái (7-10 ngày). Riêng loại chế phẩm này có thể phun cùng thuốc trừ sâu. Về chi phí đầu tư cho chè mô hình gần 28 triệu đồng/ha, lô đối chứng 21 triệu đồng/ha.

Để chứng minh cho hiệu quả sử dụng phân bón lá bằng 2 chế phẩm trên, ông Việt đã triển khai dùng máy thu hái trên đơn vị 12,5m dài của lô chè đối chứng và lô mô hình, kết quả sản lượng thu hái của diện tích chè làm đối chứng đạt 7,7 kg, trong khi bên làm mô hình đạt 11,2 kg, tăng trên 42%. Cũng theo ông Việt, từ tháng 4 đến nay, 1 ha chè mô hình của ông đã qua 3 lần thu hái với sản lượng bình quân đạt 3,2 tấn/ha, trừ chi phí lãi thuần 38 triệu đồng/ha/năm, tăng 13 triệu đồng/ha/năm so với chè đối chứng. Ông phấn khởi: “nấm bệnh trên chè không còn, rêu xanh chết, gốc cây sạch sẽ, bộ lá chè xanh đậm hơn, búp ra nhiều và mập. Đặc biệt qua đợt nắng hạn vừa qua cây chè không bị chết, búp chè vẫn xanh tươi”.

Hai chế phẩm phân bón BIO-PLAN và GROM- MORE là hai sản phẩm tiến bộ của Công ty CP Hương Nam (Hải Phòng). Đây là loại phân bón có chứa đạm, lân, kali và các chất canxi, magie, lưu huỳnh, bo, sắt, kẽm, đồng, molipden, mangan, có tác dụng cải tạo đất, ngâm ủ hạt giống, xử lý môi trường. Ông Trần Văn Hà - Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Anh Sơn phấn khởi nói: “Toàn huyện chúng tôi có gần 2.000 ha chè công nghiệp, từ vùng chè Già Giang, Tổng đội TNXP 1, Xí nghiệp chè tháng 10 đã áp dụng tiến bộ phân hữu cơ bằng chế phẩm, ủ lá, đây cũng là cơ sở để bà con trồng chè có cơ hội dễ dàng sử dụng 2 chế phẩm bón phân qua lá để tiếp tục tăng năng suất, sản lượng, thu nhập trên cây chè”.

Được biết, hiện nay Công đoàn ngành Giáo dục huyện Anh Sơn đang đề nghị Trạm Khuyến nông triển khai cho cán bộ và giáo viên trong các trường học ứng dụng 2 chế phẩm phân bón trên để trồng rau sạch và nuôi gà an toàn….


Lương Mai