Miwon thu hồi 100 tấn nước mắm Hải Ngư đóng cặn

20/09/2012 07:05

Miwon vừa cho biết đã tiến hành các biện pháp khắc phục như phong tỏa, thu hồi lô hàng 100 tấn nước mắm nhãn Hải Ngư bị đóng cặn. Đối với các sản phẩm đã bán ra, khách hàng có thể đổi hàng...


Trong công văn phản hồi đến báo Báo NTNN về lô sản phẩm nước mắm nhãn hiệu Hải Ngư bị lỗi đóng cặn ngày 17/9, Công ty Miwon Việt Nam (Miwon) thừa nhận sai sót và gửi lời xin lỗi tới "người tiêu dùng Việt Nam về sự cố cũng như những sơ suất trong giải quyết sự việc vừa qua".



Hình ảnh chai nước mắm Hải Ngư của Miwon bị đóng cặn (Ảnh độc giả cung cấp)
. Miwon thừa nhận sai sótvà gửi lời xin lỗi tới "người tiêu dùng Việt Nam về sự cố cũng như những sơ suất trong giải quyết sự việc vừa qua". (Ảnh NTNN)

Liên quan đến lô hàng nước mắm Miwon Hải Ngư sản xuất ngày 7/4/2012 bị đóng cặn, Công ty TNHH Miwon Việt Nam gửi kèm kết quả phân tích mẫu nước mắm Hải Ngư của Miwon bị đóng cặn của Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm Hồ Chí Minh thuộc Sở Khoa học vàCông nghệTP.HCM. Kết quả cho thấy, cặn được xác định là calcium citrate. Tuy nhiên Miwon đưa ra khẳng định: "Chất này không gây hại cho sức khỏe con người, là phụ gia được sử dụng trong sản xuất thực phẩm theo quy định của ngành y tế".


Và Miwon đồng thời cho biết đã tiến hành các biện pháp khắc phục như phong tỏa, thu hồi lô hàng bị lỗi. Đối với các sản phẩm đã bán ra, khách hàng có thể đổi hàng tại các cửa hàng, đại lý của Miwon gần nhất hoặc liên hệ tới số điện thoại của công ty (04 37680563) để được đổi tận nhà. Miwon đã tiến hành hủy các sản phẩm được thu hồi về. Trước đó, mặc dù quảng cáo là “nước mắm sạch”, “công nghệ mới với 3 bước siêu lọc, loại trừ mọi vi khuẩn gây hại” nhưng 100 tấn nước mắm Hải Ngư của Miwon Việt Nam đã bị đóng cặn.


Sự việc đáng tiếc hơn khi hãng thực phẩm đến từ Hàn Quốc này lại đổ lỗi cho việc sử dụng muối trong nước và không có thông tin nào cho thấy, Miwon chủ động công bố lô sản phẩm bị lỗi theo quy định của Luật An toàn thực phẩm khi xảy ra sự cố mà chỉ âm thầm “phong tỏa” sản phẩm đã trót đưa ra thị trường.

Hơn thế nữa, khi khách hàng phản ánh đến đường dây nóng thì nhận được sự giải thích từ phía Miwon là do màng lọc của lô nước mắm này bị rách, và "đẩy" lỗi sang... nhà sản xuất muối nội khi cho biết: “Cặn phát sinh nguyên nhân chính do sử dụng muối sản xuất trong nước"; “Vừa qua khan hiếm muối ngoại, chúng tôi đã sử dụng nguồn muối từ trong nước, không kiểm soát được hàm lượng canxi”...


Tuy nhiên theo TS Phùng Hà - Cục trưởng Cục Hóa chất (Bộ Công Thương) cho rằng, về lý thuyết, việc nước mắm đóng cặn do có canxi trong muối kết tủa có thể xảy ra. Tuy nhiên, nguyên nhân vì sao lại để xảy ra đóng cặn cần xem xét cả quy trình sản xuất nước mắm chứ không chỉ là do muối.Ông Trần Thế Dũng - Trưởng phòng Quản lý sản xuất của Công ty Muối Việt Nam cho biết, công ty cũng có hai đơn vị sản xuất nước mắm là Công ty Muối Thanh Hóa và Công ty Muối miền Trung.


Cả 2 công ty này đều sử dụng 100% muối trong nước để sản xuất nước mắm nhưng chưa từng nghe khách hàng phàn nàn về tình trạng đóng cặn. “Vì sao các doanh nghiệp khác sử dụng muối trong nước không có cặn mà Miwon lại để có đóng cặn trong chai như vậy? Miwon phải giải thích rõ việc này” – ông Dũng nói. Ông Dũng còn cho biết, Công ty Muối Việt Nam còn xuất khẩu được muối sang thị trường khó tính như Nhật Bản.

Trao đổi với báo chí, giám đốc một doanh nghiệp nước mắm có tiếng ở Hà Nội cũng cho rằng, việc sản xuất nước mắm mà để đóng cặn là trường hợp đặc biệt hi hữu. Việc Miwon để cho nước mắm với số lượng lớn như vậy bị đóng cặn cần xem lại quy trình sản xuất trước khi đổ lỗi cho muối nội.


Còn theo TS Phùng Hà, lượng canxi trong nước mắm ở mức độ ít sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng. Thông tin trên, một số diễn đàn y học, nếu sử dụng nhiều canxi có trong muối và nước mắm… sẽ dẫn đến một số bệnh, trong đó có bệnh sỏi thận.

Theo VTC News-M