Chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách

01/10/2012 19:31

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, trong lĩnh vực quản lý phương tiện kinh doanh vận tải hành khách đã được các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy vẫn còn rất nhiều nhà xe, nhiều đơn vị cố tình vi phạm trong kinh doanh vận tải khách.

Các lỗi vi phạm thường là: Xe không đủ thủ tục giấy tờ kinh doanh vận tải (không vào doanh nghiệp vận tải, không có giấy phép kinh doanh… thường gọi là xe dù), như xe của Công ty Tiến Thành. Xe thường xuyên bỏ bến và chỉ vào bến khi có lực lượng chức năng cưỡng chế. Xe dùng phù hiệu hợp đồng để chạy tuyến cố định (xe Công ty TNHH Tuấn Việt…) thường xuyên đậu trên vỉa hè đường Lê Lợi đối diện cổng Bến xe Vinh thời điểm từ 11h đến 14h. Xe xuất bến vòng vo, quay đầu, dừng đón khách sai quy định. Xe chạy từ huyện đi huyện, huyện đi liên tỉnh nhưng không có bất kỳ giấy tờ về kinh doanh vận tải khách và một số xe mang biển số Lào hoạt động kinh doanh vận tải khách trên địa bàn tỉnh Nghệ An không tham gia vào bến. Doanh nghiệp vận tải mở điểm bán vé và tổ chức đón trả khách sai quy định (Công ty Hoàng Long tại 402 đường Nguyễn Trãi). Xe khách loại 16 ghế thường xuyên dừng đậu đón trả khách sai quy định tại khu vực bệnh viện, các trường đại học, cao đẳng (xe Quỳnh Lưu, Con Cuông…). Xe xuất bến sau 21h đêm tại bến xe Vinh nhưng ra đường Lê Lợi dừng đậu gây mất trật tự ATGT. Xe tắc xi, xe con đưa đón trả khách gây lộn xộn trước cổng bến xe Vinh…




Lãnh đạo Công an TP Vinh phát biểu tại cuộc họp liên ngành về xử lý vi phạm trong vận tải hành khách.

Trước thực trạng đó, ngày 1/10/2012, Công an TP Vinh đã tổ chức cuộc họp với các lực lượng chức năng, đại diện bến xe, các đơn vị có nhiều đầu xe vận tải hành khách để chấn chỉnh lại tình trạng trên. Tại cuộc họp này, đại diện các bến xe đề nghị các lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông… cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm những phương tiện và doanh nghiệp vi phạm quy định về vận tải hành khách, giải quyết triệt để số xe vi phạm theo danh sách hàng tháng Công ty CP Bến xe báo cáo; kiểm tra xử lý sai phạm đón trả khách sai quy định tại điểm bán vé 402 đường Nguyễn Trãi của Công ty Hoàng Long; những phương tiện vi phạm nhiều lần đề nghị thu hồi giấy phép tuyến cố định…




Xử phạt xe khách dừng trả khách sai quy định trên đường Nguyễn Phong Sắc - TP Vinh (ảnh chụp lúc 16h ngày 1/10/2012).

Đại diện lãnh đạo Công an TP Vinh cho biết, từ nay đến cuối năm là những tháng cao điểm về vận tải hành khách, Công an thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, huy động các tổ, đội công tác vào cuộc và phối hợp chặt chẽ với CSGT Công an tỉnh, Thanh tra giao thông… thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những phương tiện vi phạm trật tự ATGT một cách có hiệu quả.

Mong rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và các đơn vị liên quan, hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn TP Vinh nói riêng và cả tỉnh nói chung sẽ sớm được chấn chỉnh, để không còn tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa” như những lần ra quân trước đây.


Đức Dũng