Làm phim “Những ký ức không quên trên đất bạn Lào”

05/11/2012 10:58

(Baonghean) Năm 2012, Năm Đoàn kết hữu nghị Việt – Lào. Tại hai nước đã và đang diễn ra nhiều hoạt động gặp gỡ giao lưu của Đảng, Nhà nước và các địa phương, cùng các hình thức hoạt động phong phú đa dạng như viết kỷ niệm sâu sắc, sưu tầm kỷ vật kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt – Lào.

Đây là dịp để hai nước cùng ôn lại và làm sâu đậm thêm tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa 2 dân tộc đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản và Hoàng thân Xu Va Nu Vông dày công vun đắp và được xây dựng bằng máu xương của bao thế hệ lực lượng vũ trang và nhân dân 2 nước trong lịch sử. Đồng thời, đây cũng là dịp mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác toàn diện Việt – Lào, hướng tới tương lai. Hoà chung trong dòng sự kiện ấy, những cán bộ chiến sỹ Biên phòng đã từng tham gia chiến dịch K5 giúp bạn Lào thời kỳ chống Mỹ cứu nước, đã có cuộc gặp mặt đầy xúc động tại Thành phố Vinh sau 40 năm hoàn thành nhiệm vụ trở về.



Gặp gỡ, trao đổi với Đại tá Khăn Kiệu Kẹo La Khon- nguyên Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh Xiêng Khoảng.



Giới thiệu quy hoạch Khu di tích chiến dịch K5, tại bản Khăng Viêng, huyện Mường Mộc.

Để góp phần phản ánh những chiến công, sự hy sinh thầm lặng nhưng anh dũng của các chiến sỹ từng tham gia chiến dịch K5 trên nước bạn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã quyết định sản xuất bộ phim “Những ký ức không quên trên đất bạn Lào”. Được sự nhất trí của phía Việt Nam và các tỉnh bạn, chúng tôi đã có cuộc hành trình để ghi lại hình ảnh từng vị trí đóng quân, gặp gỡ những nhân chứng đã từng kề vai sát cánh giữa Việt Nam và Lào trong thực hiện chiến dịch K5 trên đất Lào, để hoàn thành bộ phim đúng vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, năm 2012. Sau đây là một số hình ảnh về chuyến làm phim này.


Hải Thượng (Biên phòng)