Doanh nghiệp, doanh nhân phải năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ sản xuất - kinh doanh hiệu quả

12/10/2012 18:25

(Baonghean) LTS: Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10), Báo Nghệ An cuối tuần trân trọng giới thiệu sau đây bài viết của đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh...

Thời gian qua, Nghệ An đã quan tâm đến sự nghiệp phát triển của doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân, điều này được thể hiện qua chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, hướng hoạt động của doanh nghiệp, doanh nhân vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Nghệ An, với thế mạnh của của mình, đã trở thành một trong những tỉnh có sự phát triển mạnh mẽ nhất của khu vực doanh nghiệp tại vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Hiện nay, tỉnh ta có hơn 10.000 doanh nghiệp và hơn 31.000 doanh nhân, với sự phát triển nhanh chóng và vững chắc đó, đã tạo việc làm cho nhiều lao động, đóng góp rất lớn vào ngân sách nhà nước và góp phần tạo nên tính năng động, hiệu quả của nền kinh tế. Cùng với đó, đội ngũ doanh nhân tỉnh không ngừng lớn mạnh, thể hiện được tính năng động, hiệu quả trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, có trách nhiệm với xã hội, từng bước nâng cao uy tín, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh nhà.



Đồng chí Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt, chúc mừng các doanh nhân Nghệ An.


Năm 2012, kinh tế thế giới, trong nước gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, toàn tỉnh đã từng bước khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp để phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 3/1/2012 của Chính phủ, Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 18/1/2012 của UBND tỉnh. Nhờ đó, kinh tế - xã hội tỉnh đạt được kết quả khả quan. 9 tháng đầu năm 2012, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 1.051.453 tấn, tăng 1,08% so với cùng kỳ năm 2011. Sản xuất công nghiệp cơ bản vẫn duy trì ổn định, trong đó một số sản phẩm có tăng trưởng. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,04% so cùng kỳ và một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng khá so với cùng kỳ như điện, bia, quặng thiếc và tinh quặng thiếc, đường tinh luyện, thuốc lá... Lĩnh vực tài chính ngân hàng đã huy động vốn trên địa bàn ước đạt 39.600 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 6.587 tỷ đồng, bằng 20% và tổng dư nợ cho vay trên địa bàn đạt 71.510 tỷ đồng, tăng so với đầu năm 11.233 tỷ đồng, bằng 18,7%. Thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn đạt kết quả khá, tổng nguồn vốn huy động toàn xã hội đạt 20.867 tỷ đồng, bằng 70,88% kế hoạch, tăng 8,64% so với cùng kỳ. Khối lượng thực hiện XDCB thuộc ngân sách nhà nước đạt khoảng 3.590 tỷ đồng/KH 4.803 tỷ đồng, bằng 74,7% kế hoạch, tăng 2% so cùng kỳ. Tỷ lệ giải ngân vốn ngân sách tỉnh đạt 70% kế hoạch...



Ký kết thoả thuận giữa Tổng Công ty Xây dựng Giao thông 4 với Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam trong lễ gặp mặt các nhà đầu tư. Ảnh: Sỹ Minh.


Thời gian qua, với sự nỗ lực trong hoạt động xúc tiến đầu tư, tỉnh ta đã tổ chức thành công các hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư, tổ chức đoàn công tác đi xúc tiến đầu tư tại các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong thu hút đầu tư, ngày 13/8/2012, UBND tỉnh đã khai trương Bộ phận một cửa liên thông tỉnh Nghệ An, là cơ quan đầu mối trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đối với các dự án của các nhà đầu tư trong và ngoài nước bỏ vốn đầu tư và trực tiếp tham gia quản lý hoạt động đầu tư ngoài Khu Kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Với sự cải cách, đổi mới trong lĩnh vực thu hút đầu tư, 9 tháng qua đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư mới 46 dự án, trong đó 43 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký 6.829,73 tỷ đồng và 03 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 33,5 triệu USD.



Lãnh đạo Ngân hàng Bắc Á trao tài trợ chương trình mổ tim cho trẻ em tỉnh nhà.Ảnh trong trang Hoàng Vĩnh.


Mong muốn cùng chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp, UBND tỉnh đã đề ra một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: Gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, giảm tiền thuê đất phải nộp năm 2012, miễn thuế môn bài theo quy định. Báo cáo Thường trực HĐND tỉnh xem xét, quyết định gia hạn thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án khó khăn về tài chính; đẩy nhanh việc thực hiện giải ngân vốn đầu tư các dự án, chương trình thuộc tỉnh quản lý, nhất là vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia; thực hiện các biện pháp cơ cấu lại nợ và các biện pháp cần thiết, phù hợp với từng loại hình, lĩnh vực sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho DN vay vốn đầu tư sản xuất - kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính, nhất là trên các lĩnh vực thu hút đầu tư, xây dựng cơ bản, quản lý đất đai, tài chính, theo hướng giải quyết công việc thuận lợi nhất, nhanh nhất cho DN và các nhà đầu tư; khai trương Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa liên thông tỉnh Nghệ An, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động các Trung tâm giao dịch một cửa; từng bước tháo gỡ khó khăn về mặt bằng sản xuất hỗ trợ DN đầu tư vào các khu cụm CN; tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ công chức quản lý doanh nghiệp, doanh nhân; củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp...


Để các doanh nghiệp và doanh nhân Nghệ An ngày càng phát triển nhanh về số lượng và quy mô, đáp ứng được với yêu cầu đổi mới, tỉnh và các cấp, ngành chức năng tiếp tục rà soát, điều chỉnh một số cơ chế chính sách liên quan đến doanh nghiệp, đào tạo nguồn lực chất lượng cao, đào tạo doanh nhân, cung cấp thông tin, cung cấp mặt bằng, hỗ trợ xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, khuyến khích phát triển doanh nghiệp. Đầu tư cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực để tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh... Tuy nhiên, trong thời gian tới, tình hình kinh tế thế giới và trong nước sẽ còn khó khăn, các doanh nghiệp, doanh nhân cần đoàn kết vượt qua khó khăn để sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Trong giai đoạn hiện nay, phải xác định được quy mô đầu tư, sản xuất những sản phẩm đáp ứng được thị trường. Tích cực đổi mới công nghệ, đào tạo và thu hút lao động có chất lượng, nâng cao trình độ quản lý doanh nghiệp, từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận thị trường trong và ngoài nước. Đặc biệt, các doanh nghiệp và doanh nhân phải năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, huy động tốt các nguồn lực, quản trị tốt doanh nghiệp để sản xuất kinh - doanh những lĩnh vực Nghệ An có tiềm năng, thế mạnh!


Hồ Đức Phớc - Chủ tịch UBND tỉnh