Thực hiên tốt công tác nhân đạo từ thiện

27/12/2012 16:43

(Baonghean) - Tổng công ty XDCTGT4 là doanh nghiệp xây lắp thuộc Bộ GTVT, làm nhiệm vụ xây dựng và bảo trì các công trình giao thông trên địa bàn cả nước, đa số lao động là đối tượng làm việc trực tiếp trên công trường. Xác định đây là nghề lao động nặng nhọc, vất vả, điều kiện làm việc khó khăn gian khổ nên Đảng ủy Tổng công ty hết sức quan tâm, chăm lo đến đời sống người lao động. Ban Thường vụ Đảng ủy và lãnh đạo Tổng công ty xem việc thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, chính sách, chế độ đối với người lao động là ưu tiên hàng đầu đối với các đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết chuyên đề của Ban Thường vụ Đảng ủy về chăm lo đời sống người lao động trên công trường và Quy định của Tổng giám đốc về xây dựng nhà ở công nhân, đến nay trên các công trường, công nhân được ở trong các nhà xây, nhà lắp ghép có gắn điều hoà nhiệt độ. Trang bị bảo hộ lao động được cấp phát theo thực tế; một số đội thi công còn thuê người giặt áo quần BHLĐ cho công nhân; tiền ăn ca được hỗ trợ; truyền hình, báo chí, internet được trang bị đến cấp đội và nhà ở công nhân. Một số đơn vị còn bố trí sân bóng bàn, bóng chuyền, cầu lông ngay trong khu vực dự án, tạo điều kiện cho công nhân hoạt động thể thao, giải trí. Hai năm một lần, đơn vị tổ chức Hội diễn nghệ thuật quần chúng Tổng công ty, thu hút hàng trăm diễn viên không chuyên đến từ các đơn vị thành viên tham gia; riêng năm 2012 tổ chức Hội thi tìm hiểu truyền thống 50 năm Tổng công ty dưới hình thức sân khấu hóa, Hội diễn nghệ thuật quần chúng và thi trưng bày ảnh với sự tham gia của 25 đoàn nghệ thuật quần chúng với 142 tiết mục, hơn 500 diễn viên, tạo phong trào văn hóa, văn nghệ sôi động chào mừng Kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Tổng công ty.

Bên cạnh việc chăm lo, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho người lao động, Tổng công ty đã thực hiện tốt công tác xã hội, nhân đạo từ thiện. Một số hoạt động tiêu biểu trong thời gian qua như: ủng hộ nhân dân vùng bão lụt hàng trăm tấn gạo và hơn 2 tỷ đồng; tôn tạo nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ Cục công trình tại Quảng Bình và Hà Tĩnh trên 4 tỷ đồng; Xây dựng nhà che mộ liệt sỹ TNXP Truông Bồn 2,3 tỷ đồng; Cung tiến hai Đài hóa sớ đặt tại mộ Tổng Bí thư Lê Hồng Phong và mộ Anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu tại Nghĩa trang Hàng Dương (Côn Đảo); tặng xe ô tô cho Trung tâm bảo trợ nạn nhân chất độc da cam tỉnh Hà Tĩnh 400 triệu đồng. Hàng năm, Tổng Công ty tham gia Chương trình "Tết ấm biên cương", "Tết vì người nghèo", tặng quà, thăm hỏi các gia đình chính sách, các gia đình gặp khó khăn hàng trăm suất quà với tổng giá trị 300 triệu đồng/năm. Xây dựng quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", xây dựng hàng chục nhà tình nghĩa và "Mái ấm công đoàn". Trao học bổng cho sinh viên học giỏi, hỗ trợ học sinh nghèo học giỏi, tặng trên 10 ngàn quyển vở cho học sinh tiểu học của 14 trường miền núi thuộc 3 huyện của tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Đăng ký xây dựng chương trình “Nông thôn mới” đến năm 2015 với kinh phí đầu tư khoảng 4 tỷ đồng, đã giúp Quỳ Châu xây trường mầm non tại xã Châu Nga trị giá trên 460 triệu đồng. Tổ chức giải quần vợt Cienco4 mở rộng quyên góp được trên 350 triệu đồng giúp đỡ các gia đình nghèo và các nạn nhân chất độc da cam ở Thành phố Vinh. Tổng số tiền đơn vị chi cho các hoạt động nhân đạo, từ thiện, hoạt động xã hội lên đến hàng chục tỷ đồng…

Qua phong trào thi đua lao động sản xuất đã xuất hiện ngày càng nhiều tập thể và cá nhân tiên tiến, điển hình trong học tập và làm theo Bác. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống, Tổng công ty đã tổ chức hội nghị biểu dương 50 cá nhân điển hình đã có nhiều thành tích xuất sắc tiêu biểu trong lao động sản xuất và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đó là những công nhân bậc cao cần mẫn, những kỹ sư trẻ đầy nhiệt huyết, những cán bộ kỹ thuật, cán bộ quản lý điều hành ngày đêm bám trụ, lăn lộn trên công trường để đưa các công trình về đích trước thời hạn. Đó là những tấm gương bình dị mà cao quý, có sức lan tỏa mạnh mẽ hàng ngàn công nhân lao động ngày đêm miệt mài làm việc trên các công trình và đang cống hiến công sức, trí tuệ để góp phần xây dựng Tổng công ty ngày càng phát triển.

Xác định đầu tư cho con người là đầu tư mang lại hiệu quả nhất, chăm lo cho người lao động để người lao động gắn bó lâu dài với Tổng công ty đang trở thành mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng bộ Cienco4 đang ra sức thực hiện trên con đường xây dựng Tổng công ty phát triển bền vững.

Văn Đình Đệ (Ủy viên BTV, Trưởng ban TG Đảng ủy Công ty)