Cần quy hoạch và đầu tư phát triển các trung tâm thương mại phù hợp

02/12/2012 15:59

quy hoạch và đầu tư phát triển phù hợp.
(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Nghệ An các trung tâm thương mại và siêu thị phát triển khá nhanh, đặc biệt là tại TP Vinh, TX Cửa Lò, TX Thái Hòa... Sự phát triển đó, không những làm thay đổi phương thức phục vụ văn minh, hiện đại, mà còn đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân với giá cả phù hợp, hàng hóa bỏa đảm chất lượng. Tuy nhiên, để các trung tâm thương mại, siêu thị phát triển bền vững, cần có quy hoạch và đầu tư phát triển phù hợp.

Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế thị trường, hiện nay không chỉ tại đô thị mới hình có trung tâm thương mại, mà các địa phương trên địa bàn tỉnh đã và đang có nhiều trung tâm thương mại hoạt động hiệu quả, như: Trung tâm thương mại (TTTM) Plaza Quỳnh Lưu; TTTM Nậm Cắn (Kỳ Sơn); TTTM Phủ Diễn (huyện Diễn Châu), TTTM Đô Lương (thị trấn Đô Lương); TTTM Vicentra (thành phố Vinh)... Tuy nhiên, các TTTM tại các huyện vẫn còn hạn chế về quy mô hoạt động của một TTTM theo tiêu chuẩn.

Khác với các TTTM, hệ thống siêu thị trên địa bàn tỉnh phát triển rất đa dạng, hiện nay có 26 siêu thị kinh doanh tổng hợp và chuyên doanh, trong đó tập trung ở thành phố Vinh 21 siêu thị (có 4 siêu thị tổng hợp: Intimex 1, Intimex 2, Maximark, Big C, Metro và 16 siêu thị chuyên doanh ôtô, máy tính, điện tử, đồ gỗ…). Tại các thị xã và các huyện có 5 siêu thị bao gồm: huyện Diễn Châu có 2 siêu thị (trong đó có 1 siêu thị tổng hợp, 1 chuyên doanh), huyện Yên Thành có 2 siêu thị tổng hợp nhỏ. Tại Thị xã Cửa Lò có 1 siêu thị tổng hợp.



Trung tâm thương mại Big C Vinh

Mặc dù hệ thống TTTM và siêu thị trên địa bàn thành phố Vinh phát triển, nhưng quy mô chưa lớn. Theo quy chế của Bộ Công Thương, thì trên địa bàn tỉnh, siêu thị Big C đạt tiêu chuẩn hạng 1 và siêu thị Intimex I, Intimex II, siêu thị Maximark đạt tiêu chuẩn hạng 3. Các siêu thị khác qui mô và điều kiện kinh doanh chỉ đáp ứng ở loại hình cửa hàng tiện lợi, cửa hàng tự chọn.

Để hệ thống TTTM và siêu thị trên địa bàn tỉnh phát triển đa dạng với quy mô lớn, đáp ứng được các tiêu chuẩn của Bộ Công thương, tỉnh đã quy hoạch cụ thể phát triển hệ thống này. Dự kiến đến năm 2015, tại vùng I (ở Bến Thủy, TP.Vinh; thị trấn Hoàng Mai, thị trấn Diễn Châu, thị trấn Quán Hành, thị trấn Cầu Giát, thị trấn Nam Đàn) sẽ xây dựng 1 trung tâm thương mại hạng 2 và 5 trung tâm thương mại hạng 3 và khoảng 15 siêu thị độc lập hạng 3 (gồm 14 siêu thị tổng hợp và 1 siêu thị chuyên doanh). Tại vùng II ( thị trấn Lạt, thị trấn Quỳ Hợp, thị trấn Con Cuông) sẽ xây dựng 3 trung tâm thương mại hạng 3 và 11 siêu thị độc lập hạng 3 (trong đó có 10 siêu thị tổng hợp và 1 siêu thị chuyên doanh). Cùng với đó, tỉnh còn quy hoạch phát triển hệ thống TTTM và siêu thị giai đoạn 2016 – 2020, theo đó trên địa bàn tỉnh ta sẽ được đầu tư phát triển nhiều trung tâm thương mại và siêu thị đạt tiêu chuẩn.

Để các TTTM và siêu thị phát triển đúng kế hoạch, tỉnh có chính sách thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia xây dựng, kinh doanh loại hình này.


Hoàng Vĩnh