Làm tốt công tác phòng chống tội phạm trên biển

25/11/2012 18:05

(Baonghean.vn) - Đồn biên phòng 144 Quỳnh Phương (Quỳnh Lưu) được giao nhiệm vụ quản lý biên phòng 21km biên giới bờ biển, 1 cửa lạch và 4 xã: Quỳnh Lập, Quỳnh Phương, Quỳnh Liên, Quỳnh Bảng với 9.312 hộ/ 45.681 khẩu, quản lý 1.033 phương tiện / 6.196 thuyền viên, trong đó có 157 phương tiện/ 942 thuyền viên đánh bắt xa bờ, 40 phương tiện/ 250 người đăng lý đánh bắt vùng đánh cá chung.

Hàng năm, tại bờ biển Quỳnh Phương có hàng trăm phương tiện ngoài địa bàn vào làm ăn, tránh trú khi gió bão. Tình hình an ninh trên biển diễn biến phức tạp. 4 năm qua đã có hàng chục đợt tàu thuyền ngư dân Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển, tranh chấp đánh bắt hải sản trên vùng biển của ta gây nên mất trật tự trên vùng lãnh hải.



Thả rùa víc về biển (rùa biển nặng gần 2 tạ được ngư dân đánh bắt và giao nộp cho lực lượng biên phòng trong tháng 6/2012)

Trước tình hình đó, cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng 144 luôn chủ động nắm tình hình trên biển, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Công Long - Chính trị viên, cho biết: Mỗi năm chúng tôi đã triển khai 4 đợt tuyên truyền và phổ biến 161 quy chế trên biển, tập huấn cho 100 – 150 thuyền viên về những phương pháp ứng phó khi có tranh chấp, đồng thời cũng thông báo tình hình biển đảo cho ngư dân biết để họ chủ động. Hiện vẫn chưa có những vụ việc đáng tiếc nào xảy ra đối với việc xâm phạm lãnh hải ”.

Phòng chống tội phạm vận chuyển, buôn bán chất nổ, kích điện, xung điện là công việc rất khó khăn gian khổ của lực lượng biên phòng. Hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ chất nổ ngày càng diễn biến phức tạp. Đã truy tố 1 vụ , 1 đối tượng với 10kg thuốc nổ, xử lý hành chính 2 vụ/ 1,6 kg thuốc nổ. Tình trạng đánh bắt hải sản bằng kích điện ngày càng tinh vi nhưng các chiến sỹ đồn biên phòng Quỳnh Phương đã phát hiện và bắt giữ 8 vụ với 31 phương tiện và 80 thuyền viên.

Công tác kiểm soát điều tra và bắt giữ loại đối tượng này vô cùng khó khăn phức tạp. Đối tượng thường cho người theo dõi ở các chốt trạm để kịp thời tẩu tán khi bị phát hiện. Bằng phương pháp nghiệp vụ, CBCS Đồn biên phòng 144 đã vây bắt thành công nhiều vụ. Thượng tá Long cho biết: “Để làm tốt công tác phòng chống tội phạm tàng trữ và sử dụng trái phép chất nổ, chúng tôi đã phải cho anh em nằm vùng trên các tuyến biển nhằm tuyên truyền và nắm bắt được tâm lý của các thuyền viên. Qua công tác kiểm soát và đấu tranh tội phạm, chúng tôi đã phát hiện được thủ đoạn rất tinh vi của loại tội phạm này như chúng có thể cho thuốc nổ TNT vào hũ sành rồi quấn nhiều lớp nilon dấu giữa các bì đá lạnh. Lực lượng biên phòng cho anh em cài cắm, cùng thuyền viên đi đánh bắt xa bờ mới có thể phát hiện, bắt quả tang. Được biết, những nơi bị đánh bắt bởi thuốc nổ thì hầu như tôm cá không thể sinh sôi.

Các chiến sỹ biên phòng nơi đây còn là lực lượng nòng cốt cho công tác cứu hộ cứu nạn trên biển. Thời gian qua, Đồn biên phòng 144 đã cứu được 18 tàu của ngư dân các nơi trôi dạt vào địa phận biển Quỳnh Phương, cứu được 10 người Trung Quốc trôi dạt trên biển, kịp thời cứu sống 1 cháu bé đuối nước ở bờ biển Quỳnh Phương trong tháng 10 vừa qua.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn biên phòng Quỳnh Phương đã làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền 04 xã biên phòng tuyến biển triển khai thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền và ANTT trên biển”. Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ biên phòng, tổ chức xây dựng cơ sở mạng lưới củng cố 16 tổ an ninh trật tự trong các thôn xóm, 10 tổ an ninh tự quản trên các phương tiện đánh bắt hải sản xa bờ, vùng đánh cá chung của ngư dân để phục vụ cho công tác nắm tình hình. Bên cạnh đó, cán bộ chiến sỹ biên phòng Đồn 144 còn chủ động làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong quản lý và bảo vệ biên giới tuyến biển.

Lập thành tích chào mừng Đại hội thi đua quyết thắng giai đoạn 2009 – 2012, với khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, các chiến sỹ Đồn biên phòng Quỳnh Phương luôn chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển quê hương.


Thanh Nga