Hưng Tân: Huy động nội lực làm đường bê tông

28/11/2012 18:14

(Baonghean.vn) - Trong điều kiện nhiều địa phương gặp khó khăn trong việc hoàn thành đúng tiến độ chỉ tiêu bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) thì tại Hưng Tân (Hưng Nguyên), việc nâng cấp và chuẩn hóa đường GTNT đang được đánh gía là một nỗ lực kịp thời, huy động tốt nội lực từ sức dân.

Chúng tôi ghé về Hưng Tân đúng vào thời điểm bà con xóm 2 đang ra quân làm đường. Trên các tuyến đường chính, lối rẽ, rạo rực không khí hăng say lao động. Từng chuyến xe tải lần lượt đổ về khối lượng đá thỏa sức cho bà con dàn lấp, cào xếp nền đường. Chị Võ Thị Tám - xóm 2, bộc bạch: Để có đường thoáng rộng thận lợi trong sản xuất, con cái đi học thuận tiện, chúng tôi đã góp mỗi khẩu 200 ngàn đồng, quyết tâm cùng bà con làng xóm sớm hoàn thành bê tông hóa các tuyến đường trong xóm ”.



Nhân dân xóm 2 triển khai bê tông hóa trên các trục đường

Toàn xóm 2 hiện có gần 500 khẩu, hệ thống đường làng (đường loại B) dài 2,5km, cơ đường rộng 2,5 m. Ông Hồ Xuân Quang (xóm 2), cho hay: đợt này, gắn quy hoạch xây dựng NTM, theo tinh thần chỉ đạo chung của xã, bà con chúng tôi xác định tinh thần “vừa làm vừa huy động dân”. Mục tiêu trong đợt này, xóm tập trung ra quân mở rộng cơ đường mỗi tuyến rộng thêm từ 1-2 m. Do đặc thù phần lớn các tuyến đường đã được hoàn thành giải tỏa nên đợt ra quân lần này cơ bản bà con tập trung triển khai nâng cấp, chuẩn hóa bê tông trên phần nền đường có gốc đã được định sẵn, không phải vận động bà con hiến đất giải phóng mặt bằng. Do đó, phần việc quan trọng chủ yếu dựa vào sức huy động đóng góp và ngày công. Dựa trên tình hình thực tế và thực trạng các tuyến đường, người dân tự nguyện đóng góp từ 200 ngàn đến 300 ngàn/khẩu và góp đủ ngày công để hoàn thiện công trình theo kế hoạch. Đến nay, đã gần 10 ngày ra quân, bà con nhân dân xóm 2 đã hoàn thành 2 km/2,5 km đường bê tông theo tiêu chí và quy hoạch, huy động hàng trăm triệu đồng và hàng trăm ngày công, nhận cấp ứng 60 tấn xi măng từ xã để ra quân triển khai bê tông hóa các tuyến đường.

Tại xóm 6 - xóm thí điểm ra quân xây dựng đường bê tông của xã, bà con đã huy động nội lực lên đến hàng ngàn ngày công, bình quân 5 - 7 công/khẩu. Hiện nay, xóm này cũng đã hoàn thiện gần 3km đường bê tông đạt chuẩn, trong đó có 2 km đường làng (đường loại B) và đường vào các ngõ dân cư (đường loại C), 1km đường trục giao thông chính. Hiện nay, người dân xóm 2 chính thức đưa các tuyến đường bê tông này vào sử dụng, phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của bà con khối xóm.

Hưng Tân hiện có trên 3.700 nhân khẩu, là một địa phương thuộc vùng trũng của huyện Hưng Nguyên. Toàn xã hiện có gần 24 km đường GTNT, trong đó có 7km đường loại A, 10 km đường loại B và 7 km đường loại C. Ông Vũ Ngọc Bá - cán bộ GT-TL xã Hưng Tân, cho hay: Tính đến nay, thực trạng bê tông hóa các tuyến đường GTNT trên địa bàn cụ thể như đường A rộng 3m, đường B rộng 2,5 m, đường C rộng 2 m. Gắn với quy hoạch xây dựng NTM, cuối tháng 10/2012, xã chính thức triển khai kế hoạch ra quân bê tông hóa đường GTNT đạt chuẩn, mở rộng cơ đường chính rộng thêm tối đa 2m, các tuyến đường làng và ngõ xóm rộng thêm 1 - 1,5 m. Để khuyến khích tinh thần nỗ lực của nhân dân vì mục tiêu chung, đối với các xóm tiên phong hoàn thiện đường đẹp và sớm được thưởng 10 triệu đồng, những người neo đơn, bệnh tật và già cả trên 80 tuổi được miễn đóng góp. Các xóm căn cứ vào tình hình cụ thể các tuyến đường để đưa ra mức đóng góp sát thực và phù hợp với dân. Phương châm của xã là cán bộ đảng viên từ xóm đến xã đi đầu gương mẫu và đóng góp nhiều công hơn. Đến nay, gần 1 tháng triển khai ra quân, xã đã hoàn thiện nâng cấp, mở rộng gần 5 km đường bê tông, tập trung tại xóm 6 và xóm 2. Các xóm còn lại đang tập trung đào đất, mở rộng giải phóng mặt bằng, 7/9 xóm đã hoàn thành việc thu tiền đóng góp làm đường theo như tinh thần kế hoạch đã vạch định. Xã đã nhận về 500/800 tấn xi măng cấp phát cho nhân dân các xóm để thực thi xây dựng đường.

Trong bối cảnh chung, việc hoàn thiện mở rộng gần 5km đường bê tông tại Hưng Tân rõ ràng là một việc làm không nhỏ. Với tinh thần nỗ lực, tập trung cao độ, thời gian tới xã Hưng Tân tiếp tục vận động, đôn đốc, tuyên truyền các xóm còn lại triển khai ra quân, gấp rút quyết tâm hoàn thiện chỉ tiêu bê tông hóa trên các tuyến đường trong năm năy.


Lương Mai