“Tôi sẽ dành thời gian cho việc quảng bá thương hiệu du lịch xứ Nghệ”

04/03/2013 09:49

(Baonghean) - Trong năm 2012, Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ đầu tiên Lý Nhã Kỳ đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, cũng như xúc tiến du lịch nói riêng… Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với chị xung quanh câu chuyện phát triển du lịch nước nhà nói chung, Nghệ An nói riêng.

Phóng viên: Xin chị cho biết trong vai trò Đại sứ Du lịch 2012, chị đã quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế như thế nào?

Lý Nhã Kỳ: Sau khi được bổ nhiệm Đại sứ Du lịch, tôi bắt tay ngay vào việc thực hiện nhiệm vụ vận động bầu chọn Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên thế giới mới; tới một số trường đại học, kể cả trường quốc tế ở Việt Nam, để giới thiệu về Việt Nam và kêu gọi du khách hãy đến khám phá vẻ đẹp của đất nước, con người Việt Nam; tổ chức một số hoạt động tại Philippines, Hồng Kông, Đài Loan để vận động bầu chọn cho Vịnh Hạ Long.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về công tác xã hội hóa các hoạt động quảng bá du lịch, tôi đã tham gia vận động các doanh nghiệp ở Hồng Kông phối hợp với Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch thực hiện 1 chương trình quảng bá, xúc tiến đầu tư thương mại du lịch tại Hồng Kông; cũng như nhiều lần đại diện Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tham dự nhiều cuộc đối thoại về văn hóa, du lịch và thể thao, tham gia những buổi lễ công nhận các kỳ quan thiên nhiên thế giới của các nước như tại Philippines, Nam Phi..., gặp gỡ các nhân vật lãnh đạo quốc tế, các ngôi sao quốc tế. Mà gần nhất là cuộc chạy đua giành quyền đăng cai Asian Games lần thứ 18 vào năm 2019 cho Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, tôi còn có rất nhiều dự án quảng bá hình ảnh du lịch cho những miền đất khác nữa, nhưng chưa có dịp thực hiện…



Lý Nhã Kỳ tại lễ công nhận các kỳ quan thiên nhiên thế giới của các nước diễn ra ở Nam Phi do tổ chức New7Wonder thực hiện.
(Ảnh do nhân vật cung cấp)

P.V: Theo chị, Việt Nam cần cải thiện những gì để du khách tìm đến nhiều hơn?

Lý Nhã Kỳ: Bắt nhịp cùng sự nghiệp đổi mới của đất nước, nhưng năm qua, ngành Du lịch đã có nhiều tiến bộ và đạt được những thành tựu đáng ghi nhận. Bên cạnh những thành tựu đạt được, ngành Du lịch còn bộc lộ nhiều hạn chế và bất cập; nhiều khó khăn, trở ngại vẫn chưa được giải quyết thoả đáng; chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của đất nước, phát triển nhưng vẫn ẩn chứa nhiều yếu tố thiếu bền vững.

Du lịch Việt Nam phải tập trung theo hướng có chất lượng, có thương hiệu, chuyên nghiệp, hiện đại: xây dựng hệ thống sản phẩm, loại hình du lịch đặc trưng và chất lượng cao trên cơ sở phát huy giá trị tài nguyên du lịch độc đáo, đặc sắc, có thế mạnh nổi trội; xác định thị trường mục tiêu với phân đoạn thị trường theo mục đích du lịch và khả năng thanh toán; ưu tiên thu hút khách du lịch có khả năng chi trả cao, có mục đích du lịch thuần tuý, lưu trú dài ngày; chú trọng khách nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, nghỉ cuối tuần, công vụ, mua sắm; thu hút phát triển mạnh thị trường khách quốc tế gần; tăng cường khai thác thị trường khách cao cấp, mở rộng thị trường mới; đối với phát triển thương hiệu cần tập trung phát triển một số thương hiệu du lịch nổi bật trong khu vực và trên thế giới, hướng tới việc tạo dựng thương hiệu Du lịch Việt Nam, như: Saigontourist, Vinpearl Land, Hạ Long, Phú Quốc, Mũi Né, Hội An, Huế, Sapa, Đà Lạt…; lĩnh vực xúc tiến quảng bá cần tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa hoạt động xúc tiến quảng bá nhằm vào thị trường mục tiêu theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm đối tượng xúc tiến trọng tâm.

P.V: Chị suy nghĩ như thế nào về tiềm năng du lịch của tỉnh Nghệ An?

Lý Nhã Kỳ: Xin phép không nói đến lợi thế vị trí địa lý, giao thông. Tôi xin đề cập đến điều kiện Nghệ An là một địa phương dày đặc các di tích lịch sử (trên 1.000 di tích), giàu giá trị văn hóa để du khách tìm hiểu, khám phá, nhất là Khu di tích lịch sử văn hóa đặc biệt cấp quốc gia Kim Liên. Về cảnh quan tự nhiên, Nghệ An có biển Cửa Lò - một trong những bãi biển đẹp nhất miền Bắc, Vườn quốc gia Pù Mát - Khu dự trữ sinh quyển thế giới… Với tất cả các yếu tố đó, tôi cho rằng tiềm năng du lịch của Nghệ An là rất lớn. Từ trước đến nay, tôi đã nhiều lần về với Nghệ An nhưng tôi thấy mình còn “mắc nợ” khi chưa có nhiều hoạt động quảng bá du lịch cho Nghệ An. Chắc chắn trong thời gian tới, tôi sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc quảng bá du lịch xứ Nghệ.

P.V: Hiện tại Nghệ An đang phấn đấu đưa du lịch tỉnh nhà trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững; phấn đấu đến năm 2020, Nghệ An trở thành trọng điểm du lịch của cả nước, chị có thể “hiến kế” để giúp Du lịch Nghệ An đạt mục tiêu trên?

Lý Nhã Kỳ: Làm du lịch là bắt đầu từ quy hoạch, đến đầu tư đều phải tốt. Đối với Nghệ An, vốn đầu tư cho phát triển du lịch cần huy động từ nội lực lẫn ngoại lực. Để thu hút nguồn lực từ bên ngoài, Nghệ An cần có cơ chế thông thoáng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư. Bên cạnh đó có thể kêu gọi sự tài trợ của các tổ chức quốc tế. Về lâu dài, chúng ta phải dựa vào nội lực là chính. Làm sao để đến một lúc nào đó có thể lấy nguồn thu từ du lịch tiếp tục đầu tư cho phát triển du lịch. Bên cạnh đó, Nghệ An cần có những biện pháp tích cực trong công tác tuyên truyền về giữ gìn cảnh quan môi trường sinh thái, chuyên nghiệp hóa các dịch vụ du lịch để xây dựng hình ảnh Nghệ An xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, mến khách; thường xuyên tổ chức và quảng bá rộng rãi các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội có quy mô nhằm thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Nhưng dù sử dụng hình thức quảng bá nào thì cũng phải dựa trên cơ sở thực chất, điều căn bản nhất là phải tạo được uy tín, sự tin cậy trong lòng du khách thì mới có thể phát triển bền vững, lâu dài. Nghệ An cũng cần chú trọng xây dựng hệ thống dịch vụ giải trí. Các hoạt động giải trí phải được tổ chức thường xuyên và hấp dẫn, loại hình phong phú tránh nhàm chán, tạo nên một phong cách riêng vì khách du lịch luôn có nhu cầu khám phá cái mới, cái độc đáo, đặc sắc của từng vùng miền.

P.V: Nghệ An đang trình UNESCO công nhận dân ca ví, dặm là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp - Chị có sẵn sàng góp sức để sớm đưa dân ca ví, dặm xứ Nghệ trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp?

Lý Nhã Kỳ: Tôi rất sẵn sàng; vì làm được điều gì cho đất nước, tôi đều thấy rất vui, niềm tự hào đất nước của mình thêm được nhân lên. Tôi cũng đã học và hát được một số câu ví đấy…

P.V: Xin cảm ơn chị!


Thành Chung (Thực hiện)