Cú lừa ngoạn mục

05/02/2013 20:49

(Baonghean) - Trong những ngày cuối năm, khi nhu cầu tiêu dùng của người dân ngày càng cao, nhiều người đã tìm đến các cửa hiệu cầm đồ với mục đích cắm tài sản, vay tiền mau lẹ. Một số chủ hiệu cầm đồ đã lợi dụng những sơ hở cần thiết để thực hiện các hành vi lừa đảo. Cú lừa của Mai Xuân Điệu là bài học cho những người nhẹ dạ cả tin.

Nhận thấy nhu cầu thế chấp tài sản để vay vốn của người dân ngày càng gia tăng, Mai Xuân Điệu (SN 1986) trú tại xóm 2, xã Diễn Phúc (Diễn Châu) đã mở dịch vụ cầm đồ mang tên Thủy Điệu. Sau vài tháng “khai trương”, một ngày cuối tháng 6/2012, hai vợ chồng ông Phạm Trường Thọ (50 tuổi) và bà Đỗ Thị Lan (48 tuổi - trú tại xóm 11 xã Diễn Thành) đến hiệu cầm đồ Thủy Điệu để thế chấp bìa đất, lấy tiền gửi cho người con trai làm ăn trong miền Nam mua đất. Điệu yêu cầu vợ chồng ông Thọ phải mang kèm chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn mới cho cầm cố tài sản. Sau khi có đầy đủ giấy tờ, ông bà vay được 40 triệu đồng.

Do chưa đủ tiền cho con trai mua đất, hai ngày sau, ông Thọ lại mang đến cửa hiệu của Điệu một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác để vay thêm 10 triệu đồng. Một ít vốn tiết kiệm được cùng với 50 triệu đồng thế chấp mà có, vợ chồng ông đón tàu mang tiền đưa cho con.

Sau khi giải quyết xong số tiền với ông Thọ, bà Lan, sẵn trong tay 2 giấy CMND, giấy đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, 2 bìa đất cùng một số giấy tờ cần thiết, Mai Xuân Điệu đã thực hiện hành vi lừa đảo đối với một hiệu cầm đồ lớn hơn.

Điệu đã nhờ ông Nguyễn Văn Cương (SN 1967, trú tại khối 2, Thị trấn Diễn Châu), đóng vai ông Thọ và mẹ vợ của mình là bà NguyễnThị Hoa (trú tại xóm Tây Lộc, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu) đóng vai bà Lan. Sau đó, Điệu bóc ảnh trong chứng minh thư của vợ chồng ông Thọ, bà Lan ra và lấy ảnh mẹ vợ và ông Cương thế vào.

Sau khi hoàn tất các giấy tờ cần thiết, ngày 2/7/2012, Mai Xuân Điệu chở “2 nhân vật” của mình (mạo danh Nguyễn Trường Thọ và Đỗ Thị Lan) cùng toàn bộ giấy tờ đất của ông Thọ, bà Lan tìm đến nhà anh Nguyễn Văn Dương (SN 1985), trú tại xóm 11, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu - chủ một hiệu cầm đồ lớn để vay tiền.

Nghĩ Điệu là chỗ bạn bè làm ăn, lại nhận quen biết với “ông Thọ, bà Lan”, anh Dương đồng ý. Sau khi xem chứng minh nhân dân, bìa đất và thực hiện các thủ tục cần thiết, anh Dương cho “ông Thọ, bà Lan” vay 500 triệu đồng với lãi suất 4.000đ/1 triệu đồng/1 ngày, thời hạn thế chấp kéo dài trong 20 ngày. Với vai trò là người trung gian, ĐIệu được hưởng lãi suất % là 1.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Cầm được tiền trong tay, Điệu "trích một ít" cho Cương và bà Hoa như đã hứa. Số tiền còn lại đối tượng trả hết nợ nần.

Ngày 14/7/2012, cũng với thủ đoạn như trên, Điệu lại tiếp tục đưa 1 bìa đất còn lại của ông Phạm Trường Thọ và bà Đỗ Thị Lan, đồng thời chở “nhân vật Thọ- Lan” của mình tiếp tục đến vay anh Nguyễn Văn Dương 300 triệu đồng. Với 2 lần thế chấp vay tiền, Mai Xuân Điệu đã thực hiện thành công vụ lừa đảo của mình với 800 triệu đồng trong tay.

Sau 20 ngày, anh Nguyễn Văn Dương không thấy người vay tiền đến trả. Sau nhiều lần tìm đến nhà Mai Xuân Điệu, anh Nguyễn Văn Dương chỉ nhận thấy những lời chối quanh co, rằng: ông Thọ và bà Lan đang đi miền Nam với con trai chưa về.

Tìm đến địa chỉ trong chứng minh thư với mục đích thúc giục mang tiền tới trả, anh Dương gặp hai người không giống trong ảnh, nhận là ông Thọ và bà Lan. Hỏi ra mới biết hai người đứng trước mặt anh mới chính là ông bà Thọ – Lan thật, nhưng không hề vay tiền của anh Dương mà vay tiền của Mai Xuân Điệu. Tá hỏa khi biết mình bị lừa, anh Dương trình báo Cơ quan Công an huyện Diễn Châu.

Trước vụ án lừa đảo với số tiền lớn, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành xác minh và lập chuyên án mang bí số 1210L để đấu tranh làm rõ. Tháng 12/2010, Mai Xuân Điệu được triệu tập đến cơ quan Công an huyện Diễn Châu. Với những bằng chứng không thể chối cãi, Mai Xuân Điệu đã phải thừa nhận hành vi lừa đảo của mình. 2 đối tượng mạo danh người khác để lừa đảo là Nguyễn Kim Cương và Nguyễn Thị Hoa cũng bị cơ quan công an điều tra làm rõ mức độ phạm tội.


Huyền Trang