Loạn phí trông giữ xe

29/03/2013 15:41

(Baonghean.vn) - Theo quy định của nhà nước, phí trông giữ xe máy 2.000 đồng, xe đạp 500 đồng, ô tô 10.000, nhưng rất nhiều nơi vi phạm. Loạn phí trông giữ phương tiện xảy ra ngay tại Quảng trường Hồ Chí Minh.



Bảng giá ngay tại Quảng trường chỉ dựng … cho vui

Mới đây (ngày 23/3), nhân hoạt động thể thao “Cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng” diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh, PV chúng tôi được cử đưa tin. Ngay biển lối ra vào giữ xe niêm yết giá xe đạp 1.000 đồng, xe máy 2.000 đồng nhưng người trông giữ thu 3.000 đồng. Chưa hết, khi chúng tôi vừa dắt xe đi ra thì gặp một bố con khác trông dáng vẻ từ xa tới, xe bám đầy bùn đỏ đi vào gửi xe. Nhân viên trông giữ hỏi xin tiền trước, người bố hỏi giá, thì nhận được câu trả lời “cho xin 5.000 đồng”. Chúng tôi quay lại thắc mắc vì sao lại thu như thế, thì ông này không trả lời.

Quảng trường Hồ Chí Minh là địa điểm thường xuyên diễn ra các hoạt động kỷ niệm lớn, để người dân, du khách về tham quan, tưởng niệm vị lãnh tụ kính yêu Hồ Chí Minh nhưng chính hoạt động trông giữ xe nơi đây thường xuyên thu phí cao so với quy định. Chị Nguyễn Thị Như ở phường Quang Trung cho biết: Tôi có con nhỏ nên thường đưa con tới quảng trường, vừa giáo dục ý thức cho cháu, vừa thư giãn vào những ngày lễ, cuối tuần song giá gửi xe quá cao, thường là 5.000 đồng/xe máy. Hỏi chị sao không phản ảnh lên Ban quản lý hay chính quyền địa phương, chị Như lắc đầu: Bực mình đó nhưng chỉ có vài ngàn, việc phản ánh của mình liệu họ có vào cuộc, hay lại chỉ như đá ném ao bèo, chỉ tội mất công nên thôi.

Còn nhớ, Hội chợ thương mại Quốc tế Nghệ An năm 2012 diễn ra tại công viên Trung tâm có nơi thu tới 10.000 đồng/xe máy. Anh D. bức xúc: Tôi cùng vợ con nhỏ vào hội chợ tham quan, gửi xe ngay tại cổng Hội chợ nhưng bị hét giá 10.000 đồng/xe máy. Phản ứng với giá này thì người trông giữ xe lạnh lùng tuyên bố: không có quy định nào ở đây cả. Trao đổi với cơ quan chức năng là quản lý thị trường thị cũng chỉ nhận được lời hứa bâng quơ: Chúng tôi sẽ cho người kiểm tra.

Không chỉ tại Quảng trường mà nhiều nơi tình trạng thu phí gửi xe cao hơn so với quy định đang diễn ra. Một người chặc lưỡi: thôi kệ, hai người cũng: thôi kệ, còn người có chức trách khi nhận được phản ánh của người dân cũng nghe rồi bỏ đó, không có trách nhiệm kiểm tra, xử lý nên rốt cục người tiêu dùng bị móc túi. Loạn phí trông giữ xe không khó kiểm tra và là vấn đề không mới, diễn ra thường xuyên nhưng vấn đề là các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đang đứng ngoài cuộc.


Việt Phương