Nam Thành tích cực làm giao thông nông thôn

29/03/2013 14:40

(Baonghean.vn) - Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2012, xã Nam Thành (huyện Yên Thành) đã thực hiện xong chuyển đổi ruộng đất, từ chỗ mỗi hộ có 4 – 6 thửa, nay chỉ còn 1 – 2 thửa ruộng. Từ đầu năm 2013, xã Nam Thành bắt đầu chiến dịch làm giao thông nông thôn, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Mở đầu cho chiến dịch làm giao thông nông thôn của địa phương là xóm giáo Lâm Thành. Khi có chủ trương của Nhà nước hỗ trợ xi măng, bà con xóm giáo Lâm Thành đã đồng lòng sẵn sàng phá dỡ một số công trình phụ để hiến đất cho địa phương làm đường. Chỉ sau một thời gian ngắn, toàn bộ các tuyến đường trong xóm đã giải tỏa xong lề đường đúng chiều rộng theo tiêu chí nông thôn mới. Theo đó, đầu năm 2013, UBND xã đã chỉ đạo xóm đổ bê tông đoạn đường trục chính trong xóm, với chiều dài 800 m, mặt đường bê tông rộng 3,5 m, dày 20 cm. Được đi trên con đường mới, sạch đẹp, bà con ai cũng phấn khởi.




Được sự đồng tình của người dân, xã Nam Thành tiến hành giải tỏa giao thông nông thôn đoạn qua 2 xóm: Lộc Thành và Vĩnh Thành.

Tiếp tục trong phong trào làm đường giao thông, được sự đồng tình ủng hộ của người dân 2 xóm: Lộc Thành và Vĩnh Thành, ngày 28/3, xã Nam Thành đã sử dụng máy móc tiến hành giải tỏa lành lang giao thông trên đoạn đường trục chính đi qua 2 xóm với chiều dài 1,2 km. Giải tỏa đến đâu, xã chỉ đạo các xóm đổ đất đá nền đường lên cao, để chuẩn bị cho việc đổ bê tông. Kế hoạch của xã là tiến hành đổ bê tông đoạn đường này vào đầu tháng 4 tới.

Ông Phan Thế Trung – Chủ tịch UBND xã, cho biết: Nam Thành có 12 km đường giao thông nông thôn, trong đó có 3 km đường nội đồng, 9 km đường liên xóm. Thời gian qua xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Phương châm của xã là giải tỏa đến đâu, tiến hành đổ bê tông đến đó, vì thế kế hoạch của xã trong năm 2013 sẽ đổ bê tông 7 km, phấn đấu hoàn thành tiêu chí về giao thông theo nông thôn mới trước năm 2015. Để làm giao thông nông thôn đạt hiệu quả cao, ngoài chính sách hỗ trợ xi măng của nhà nước, HĐND xã đã thống nhất mức đầu tư cho 1 km đổ bê tông: xã đầu tư 400 triệu đồng, nhân dân đóng góp 400 triệu đồng.

Nam Thành là địa phương thực hiện điểm về xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Thành, nên thời gian qua, xã đã tích cực tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân, đồng thời đã và đang tiến hành triển khai thực hiện một số tiêu chí. Phấn đấu đến năm 2015 Nam Thành sẽ hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.


Xuân Hoàng