SV Đại học Giao thông thi phương án chống ùn tắc cho Hà Nội
Nhiều thiết kế nút giao thông mới lạ, độc đáo và có tính khả thi cao đã xuất hiện tại chung kết Cuộc thi kỹ sư cầu tương lai 2013.
Ngày 7/4, chung kết Cuộc thi Kỹ sư cầu đường tương lai lần thứ 3 đã diễn ra tại Đại học Giao Thông Vận Tải (ĐH GTVT) Hà Nội với sự tham gia 15 đội tham dự.
Ùn tắc giao thông đã và đang là một trong những vấn đề nhức nhối mà thành phố Hà Nội mà thành phố Hà Nội phải đối mặt hàng ngày. Việc thiết kế, xây dựng các nút giao thông mang tính chất bền vững, đảm bảo về mặt kĩ thuật, mỹ thuật và giải quyết được các vấn đề ùn tắc là một trong những vấn đề rất cần thiết hiện nay.
Cuộc thiKỹ sư cầu đường tương lai lần thứ 3”với chủ đề: “Thiết kế nút giao thông – Giải toả ùn tắc cho giao thông Hà Nội” đã thu hút sự tham gia của các bạn sinh viên chính quy thuộc khối các trường kỹ thuật trong địa bàn Hà Nội có học các môn về thiết kế và xây dựng (ĐH Giao Thông Vận tải, ĐH Xây dựng, ĐH Thủy lợi, ĐH Phương Đông, ĐH Kiến trúc, HV Kỹ thuật quân sự, ĐH Công nghệ Giao thông vận tải và các trường ĐH, CĐ khác…).
Đề bài mà Hội đồng chuyên môn đưa ra đều là những nút giao thông trọng điểm ở Hà Nội như: Ngã ba Ngọc Hồi - Phan Trọng Tuệ - nghĩa trang Văn Điển; Ngã tư Giảng Võ- Cát Linh; Ngã tư Voi Phục - Kim Mã - Đê La Thành; Ngã tư Kim Mã- Liễu Giai- Nguyễn Chí Thanh; Ngã tư Trường Trinh- Tôn Thất Tùng… Với phương châm, thiết kế nút giao thông đảm bảo các tiêu chí về kinh tế, kĩ thuật, kiến trúc, phù hợp với đặc thù đô thị và giao thông Hà Nội đặc biệt chú ý đến các vấn đề liên quan đến quy hoạch chung của TP Hà Nội trong tương lai.
Trải qua 4 tháng gấp rút chuẩn bị cho cuộc thi với các công đoạn như: Phân tích, khảo sát thực trạng nút giao thông và sự cần thiết phải thiết kế lại, đưa ra giải pháp thiết kế, dựng mô hình… 15 đội thi xuất sắc nhất đã có mặt tại chung kết với 15 mô hình nút giao thông đã được thiết kế, hoàn thiện.
Ngoài phần thuyết trình ý tưởng của các đội thi, các đội còn đối mặt với sự phản biện về ý tưởng, về giải pháp kết cấu, kiến trúc,.. của các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng công trình giao thông khiến cho chung kết cuộc thi thêm phần gay cấn.
Những ý tưởng như cầu vượt kết hợp 2 hầm so le tạo thành "Nút Kim cương", cầu mang biểu tượng chim lạc… cho thấy khả năng sáng tạo và tinh thần ham học hỏi không ngừng của các bạn sinh viên.
Nguyễn Thanh Hải, giảng viên bộ môn Đường bộ, khoa Công trình- ĐH GTVT HN chia sẻ: “Đây là sân chơi thiết thực dành cho các sinh viên. Nhiều ý tưởng kiến trúc và kỹ thuật về các công trình giao thông đã được đưa ra, khiến chúng tôi không khỏi ngạc nhiên về khả năng sáng tạo và nền tảng kiến thức của các em. Những thiết kế của các em có thể được đề xuất lên Bộ GTVT để tìm kiếm giải pháp thiết kế mới giải tỏa tắc nghẽn giao thông cho các nút giao thông trọng điểm của Hà Nội”.
Đại diện BTC cuộc thi cho biết: BTC đánh giá cao những ý tưởng sáng tạo về kiến trúc, những thiết kế có tính thẩm mĩ cao. Bên cạnh đó, việc lựa chọn giải pháp kết cấu khả thi, vật liệu lựa chọn dễ kiếm nhất, rẻ nhất, mang lại hiệu quả cao nhất cho cầu...cũng là những yếu tố hết sức quan trọng.
Vượt qua nhiều thiết kế độc đáo và đẹp mắt, lại có kết cấu hợp lý, tính khả thi cao, thiết kế do đội KS54 lớp Đường bộ K51 - ĐH GTVT thiết kế và thi công đã vinh dự nhận giải nhất. Với ý tưởng thiết kế “Nút Kim cương” mới lạ, lại có thể tận dụng quy hoạch cũ, đội KS 54 đã đưa ra được giải pháp hợp lý cho nút giao thông trọng điểm Kim Mã- Nguyễn Chí Thanh.
Nguyễn Minh Anh ( ĐH Kiến Trúc HN) chia sẻ: “Một trong những nguyên nhân gây ùn tắc là cơ sở hạ tầng chưa bắt kịp được với sự gia tăng của lượng phương tiện, vì thế một trong những giải pháp chống ùn tắc là việc xây dựng, thiết kế các nút giao thông phù hợp. Vì thế đây thực sự là một sân chơi thiết thực, thú vị, sáng tạo và tri thức dành cho sinh viên– các kỹ sư cầu trong tương lai”./.
Mô hình mới lạ, đẹp mắt
Những thiết kế mang tới dự thi của các bạn SV có thể là những gợi ý cho các dự án công trình giao thông của Hà Nội trong tương lai
Thiết kế "nút Kim cương" đã vinh dự giành giải nhất
Theo VOV-M