Diêm dân Quỳnh Lưu vào vụ muối chính

09/04/2013 17:14

(Baonghean) - Sau thời gian tích cực tu sửa, cải tạo ô nề, làm giao thông thủy lợi, hiện nay tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con diêm dân huyện Quỳnh Lưu đang khẩn trương bước vào sản xuất vụ muối chính.

Gia đình ông Bùi Ngọc Hưng ở thôn Tân An, xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu có 250m2 ô nại chuyên sản xuất muối. Trước đây, để canh tác trên diện tích này cần phải 2 lao động trở lên thì nay gia đình ông chỉ cần lao động. Bởi, công việc làm muối nặng nhọc nhất là khâu làm đất, nhưng vừa qua nhờ được Nhà nước hỗ trợ 1 triệu đồng, ông Hưng đã xây bộ chạt lọc cải tiến. Do vậy đã tiết kiệm được thời gian, nhân công lao động.

Hiện nay, tranh thủ điều kiện thời tiết khá thuận lợi, cũng như các hộ khác trong thôn, ông đang khẩn trương, ra đồng làm muối. Nếu trời nắng to, mỗi ngày ông Hưng cũng sản xuất được 4 tạ muối. Với giá thị trường hiện nay, muối được thương lái mua từ 1.500 - 1.600 đồng bán ngay tại ô, còn giá muối khô từ 1.800 - 2.000/kg, gia đình ông cũng có thu nhập gần 400 ngàn đồng. Ông Bùi Ngọc Hưng cho biết: “Gia đình cũng tu sửa lại nại nương, bước vào sản xuất, giá muối thì 160 nghìn/1 tạ, ngày nắng cạo cho hết cũng được 350.000 đồng”.

An Hoà là một trong hai vựa muối lớn nhất của huyện Quỳnh Lưu với diện tích trên 140 ha. Sản lượng muối mỗi năm của xã đạt từ 19.000 đến 19.500 tấn với giá trị trên 20 tỷ đồng. Toàn xã có 14 thôn thì đã có 7 thôn với trên 1.100 hộ chuyên nghề diêm nghiệp. Để tiếp tục phát huy thế mạnh về phát triển kinh tế của địa phương, năm 2012 xã An Hòa đã tổ chức cho bà con diêm dân đi tham quan mô hình sản xuất muối trải bạt trên nền đáy ô kết tinh ở xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu. Sau khi học hỏi kinh nghiệm từ mô hình này, xã tiến hành thử nghiệm trên diện tích 3.000m2 tại 3 thôn Tân An, Tân Thịnh, Tân Thắng cùng với sự hỗ trợ 50 nghìn đồng/m2 bạt và băng dán của tỉnh, huyện, đến nay bước đầu đã cho năng suất tăng 30% so với ô sản xuất thông thường.

Hiện nay, cùng với việc tập trung đẩy mạnh tăng nhanh diện tích sản xuất muối theo quy trình mới, xã cũng tiến hành đầu tư nâng cấp, mở rộng diện tích, xây dựng cơ sở hạ tầng đồng muối như làm kênh cấp thoát nước, cải tiến ô phơi… Ngoài ra, địa phương cũng tiến hành hỗ trợ diêm dân xây dựng bộ chạt lọc cải tiến, thay cát kênh xăm để tăng năng suất, giảm sức lao động cho bà con diêm dân. Ông Lê Văn Quyết Phó Chủ tịch UNBD xã An Hòa, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2013, đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo nhân dân tu sửa ô nại, kênh xăm và vận động nhân dân đưa chạt lọc cải tiến ra sân phơi và tập trung cho công tác thủy lợi để đảm bảo cho vụ sản xuất năm 2013 nhằm đạt 19.500 tấn muối”.

Cùng với An Hoà, hiện nay diêm dân các xã làm muối khác của huyện Quỳnh Lưu như: Quỳnh Thuận, Quỳnh Thọ, Quỳnh Ngọc, Quỳnh Nghĩa… cũng đang phấn khởi thu hoạch những tấn muối đầu tiên của năm 2013. Với khí thế sản xuất khẩn trương, cộng với việc ngay từ đầu vụ, giá muối cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, tin rằng vụ sản xuất muối năm 2013 sẽ đạt kết quả cao.


Hồng Diện (Đài Quỳnh Lưu)