Khẩn trương thu hoạch đông xuân, triển khai sản xuất hè thu

20/05/2013 17:45

(Baonghean) - Thời điểm này, trên khắp các cánh đồng ở Yên Thành lúa xuân chín rộ vàng óng ả. Bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa xuân đến đâu tiến hành làm đất đến đó, chuẩn bị điều kiện vụ sản xuất hè thu.

Chị Bùi Hà ở xóm 7, xã Xuân Thành đang gặt lúa cho biết: Gia đình làm 4 sào ruộng, chủ yếu là giống AC5 chất lượng cao. Năm nay diễn biến thời tiết phức tạp, giá lạnh kéo dài từ đầu vụ, lúa trổ mắc phải các trận mưa rào, năng suất đạt 3,2 tạ/sào là rất được mùa rồi. Đầu vụ đất được làm kỹ, rải vôi để triệt tiêu mầm sâu bệnh. Giống lúa mua trực tiếp tại các đơn vị cung ứng đảm bảo phẩm cấp chất lượng. Gia đình chị Hà cũng thường xuyên đi thăm ruộng để lấy nước và phát hiện các loại sâu bệnh là chủ động phun phòng. Đến thời điểm này gia đình đã gặt được 3 sào, đã thuê máy cày đa chức năng làm đất được 2 sào.

Ông Lê Văn Hải - Chủ tịch UBND xã Xuân Thành cho biết: Xuân Thành gieo cấy 397 ha lúa, trong đó cơ cấu gần 100 ha giống BC15, còn lại chủ yếu giống thuần Khang Dân, giống chất lượng cao AC5 và nếp. Năm nay giống BC15 bị mất mùa chung do lép hạt (năng suất 120-150 kg/sào) còn lại các trà lúa khác đạt năng suất cao trên 330kg/sào (năng suất bình quân đạt trên 6 tấn/ha/vụ).

Trên các cánh đồng lúa ở Tăng Thành, bà con đã sử dụng máy gặt đập liên hoàn KuBoTa rất tiện lợi. Chị Lê Hương ở xóm 1 cho hay: Làm 3 sào giống AC5 và nếp thì đều thuê máy gặt chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ là gặt xong cả 3 sào. Trả tiền công 220.000 đ/sào, tính ra là rẻ, bởi máy vừa gặt vừa tuốt, người dân chỉ việc đưa lúa về phơi. Theo ông Lê Văn Tuệ - Chủ tịch UBND xã Tăng Thành thì xã sản xuất vụ xuân 261 ha, trong đó có trên 90 ha giống BC15, còn lại chủ yếu giống thuần Khang Dân, nếp, AC 5. Riêng BC15 bị mất mùa, năng suất khoảng từ 80-100 kg/sào, còn lại các giống đạt năng suất từ 320-350 kg/sào. Cơ bản xã đã quy hoạch được các cánh đồng liền vùng, liền thửa nên rất thuận lợi trong việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất.



Bà con xã Tăng Thành - Yên Thành gặt lúa bằng máy gặt đập liên hoàn. Ảnh: V.T

Ông Đào Ngọc Hùng - Quyền Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết: Vụ xuân này Yên Thành cơ cấu 13.209 ha lúa, trong đó lúa lai 5.000 ha, lúa thuần 7.630 ha (trong đó lúa BC15 gieo cấy 3.300 ha). Ước tính năng suất đạt từ 67,6 tạ/ha (giảm 4,6% năng suất so với vụ xuân năm 2012).

Trong đó riêng giống lúa BC15 ban đầu dự kiến 71 tạ/ha nhưng do nhiều diện tích bị lép hạt năng suất bình quân chỉ đạt 59,15 tạ/ha. Cơ bản các giống khác vẫn được mùa đạt năng suất từ 350 - 380kg/sào. Yếu tố quyết định đến năng suất là ở Yên Thành trình độ thâm canh của bà con được nâng cao. Huyện đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật kịp thời, như cơ cấu giống theo từng vùng đất. Vùng sâu cơ cấu giống lai Khải phong số I, Nhị ưu 968, BT-E1, Khang Dân 18. Vùng mưng bố trí các giống lúa thuần NA2, AC5, Bắc Thơm số 7, DT52... Vùng cao, vùng hồ đập cơ cấu Khang Dân 18 đột biến, nếp 97, khảo nghiệm các giống mới tiềm năng như BG1, BG6... Huyện vận động bà con chú trọng sử dụng phân chuồng và các loại phân tổng hợp NPK kết hợp bón các loại phân đơn (đạm, lân, kaly) đảm bảo cân đối dinh dưỡng.

Tăng cường sử dụng các chế phẩm hữu cơ sinh học (phân bón qua lá) để cung cấp các nguyên tố vi lượng cho cây sinh trưởng, phát triển tốt. Huyện cũng chú trọng về thủy lợi, ngay từ đầu vụ đã chú trọng chỉ đạo các xã huy động lực lượng tu bổ công trình bờ vùng, bờ thửa, tập trung nạo vét các tuyến kênh cấp III và kênh nội đồng, khối lượng nạo vét hàng chục ngàn m3 bùn đất. Nhờ chủ động được nguồn nước nên hầu hết các diện tích lúa đều đảm bảo nước tưới.

Được biết, đến thời điểm này Yên Thành đã thu hoạch được trên 40% diện tích, thu hoạch lúa xuân đến đâu bà con triển khai làm đất đến đó để chuẩn bị cho vụ hè thu. Dự định khoảng 25/5 Yên Thành gặt xong vụ lúa xuân.

Vụ đông xuân năm nay, toàn huyện Anh Sơn gieo cấy trên 3.100 ha lúa, trong đó trên 85% lúa lai, chủ yếu là các giống lúa Nhị ưu 986, GS9, Xuyên Hương 178, Nghi Hương. Huyện đã tổ chức chỉ đạo cho bà con gieo trỉa trên 2.500 ha/2.000 ha ngô, chủ yếu tại Tam Sơn, Đỉnh Sơn, Hùng Sơn, Tường Sơn, Vĩnh Sơn, Thạch Sơn... các giống ngô lai được đưa vào chủ lực trong cơ cấu là C919, NK66. Ngoài ra, bà con gieo trồng trên 300 ha lạc, vừng và khoai lang.

Theo đánh giá chung, từ đầu vụ, kênh mương hồ đập phục vụ nước tưới được nạo vét, sửa chữa nên đã chủ động được trong tưới tiêu. Việc đưa vào bộ giống lúa, ngô thích hợp, kháng sâu bệnh, đảm bảo quy trình chăm sóc, phun phòn, phù hợp với điều kiện canh tác của các địa phương nên đã hạn chế được ở mức thấp nhất các đối tượng sâu bệnh gây hại trên lúa, kể cả cây ngô đông xuân. Bên cạnh đó, điều kiện thời tiết thuận lợi, huyện quan tâm vấn đề bám thời vụ, xây dựng đề án chỉ đạo cụ thể, tập trung để lúa trổ sau đợt rét cuối nên không bị hạn chế về năng suất…

Ông Nguyễn Công Thế - trưởng Phòng Nông nghiệp huyện Anh Sơn, nhận định: Năm nay, bà con được mùa toàn diện, lúa đạt năng suất dự kiến trên 19 ngàn tấn, năng suất đạt 62- 65 tạ/ha (tức là đạt từ 3-3,2 tạ/sào), tăng 2-5 tạ/ha so KH và tăng 3 tạ/ha so với cùng kỳ. Cùng với cây lúa thì cây ngô cũng cho năng suất bình quân 60 tạ/sào, tăng 5-7 tạ/sào so với KH. Đặc biệt tại một số vùng như Tường Sơn, Phúc Sơn, Tam Sơn, năng suất ngô có thể vượt trội. Nguyên nhân do thời vụ gieo trỉa ngô từ đầu vụ được nhanh chóng khép kín, gieo trỉa trước 13/5, trong khi các năm trước hoàn thành gieo trước 16/4. Đặc biệt, tại các địa phương như Hùng Sơn, Tường Sơn, Đỉnh Sơn.. sau quá trình thực hiện đồn điền, đổi thửa, diện tích đất canh tác bãi vệ của mỗi hộ tập trung tại 1 vùng, 1 thửa, thuận tiện cho vấn đề thâm canh tăng năng suất cây trồng, đặc biệt là ngô, lạc..

Hiện nay, diện tích lúa đông xuân tại các xã Lĩnh Sơn, Tường Sơn, Long Sơn, Khai Sơn, Lạng Sơn đang được khẩn trương thu hoạch. Quan điểm của huyện là chỉ đạo bà con thu hoạch đại trà, gọn trong khung từ 15/5 đến 25/5. Riêng cây ngô, dự tính theo kế hoạch sẽ được triển khai thu hoạch sớm hơn mọi năm từ 10-15 ngày, thuận tiện cho việc bố trí gieo trồng hè thu như ngô, đậu, lạc và vừng trên đất bãi phù hợp với khung thời vụ, đảm bảo thu hoạch chạy lụt.

Với nỗ lực quyết tâm cao, bà con nông dân huyện Anh Sơn đang nhanh chóng thu hoạch lúa đông xuân, kịp thời, đảm bảo đúng lịch để chuẩn bị những điều kiện cần thiết nhất cho sản xuất hè thu.


Văn Trường - Lương Mai