Siêu thị Big C Vinh: Bánh bao chưa hết hạn đã mốc
(Baonghean) - Mới mua bánh bao được hai ngày và theo các thông số trên bao bì thì còn gần một tháng mới hết hạn sử dụng, nhưng không hiểu sao 5 gói bánh bao của chị Trần Thị Thu bỗng dưng bị mốc xanh. Sự việc sau đó đã được báo cho siêu thị Big C nhưng gặp phải thái độ hờ hững, coi nhẹ...
Gửi kiến nghị phản ánh thông qua đường dây nóng cho Báo Nghệ An, sau đó trực tiếp mang bánh bao đến phòng Tiếp dân của tòa soạn, chị Trần Thị Thu (khối 10, phường Bến Thủy) bày tỏ nỗi thất vọng với cách ứng xử của nhân viên Siêu thị Big C Vinh. Chị cho biết: Sáng 24/3, vào tầm từ 8h30 phút đến 9h, chị cùng con gái đi Siêu thị Bic C và mua 5 gói bánh bao chay do Công ty cổ phần phát triển Phú Mỹ có địa chỉ Văn phòng giao dịch ở 124 Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội sản xuất.
Vì đây là sản phẩm gia đình hay ăn, lại tin tưởng vào uy tín của siêu thị nên chị không kiểm tra kĩ. Về nhà, hai gói chị biếu chị gái, ba gói còn lại chị cho vào tủ lạnh và đến chiều 25/3 thì đem ra hấp để sử dụng. Vừa bóc ra, chị bất ngờ khi thấy mấy chiếc bánh đang còn nguyên trong túi bóng bị mốc xanh, kiểm tra hai gói còn lại cũng tình trạng tương tự. Gọi điện cho chị gái để kiểm tra mới hay hai gói còn nguyên chưa dùng đang để trong tủ lạnh cũng đã có nhiều dấu hiệu bị mốc.
Thấy sự việc bất thường, nhất là khi trên bao bì bánh ghi hạn sử dụng đến hết ngày 17/4, chị đã gọi điện lên đường dây nóng- chăm sóc khách hàng của Siêu thị Big C để phản ánh. Thế nhưng, theo lời của chị Thu thì nhân viên trực điện thoại đã tỏ thái độ không lịch sự và yêu cầu phải có hóa đơn mới giải quyết. Tiếp đó, ngày 26/3, chị Thu đã trực tiếp lên siêu thị đề nghị gặp người điều hành và yêu cầu xem lại sản phẩm nhưng chỉ gặp được người bán hàng và người bán hàng một mực yêu cầu phải trình hóa đơn. “Tôi nghĩ, cho dù tôi không giữ hóa đơn nhưng nếu để kiểm tra tôi có mua hàng hay không thì đơn giản chỉ cần xem lại qua camera hoặc mã vạch của sản phẩm cho vào hệ thống máy tính bán hàng sẽ ra ngay thông tin vì sản phẩm này chỉ có ở Siêu thị Big C. Đây có vẻ như họ đang cố tình rũ bỏ trách nhiệm…” – chị Thu bức xúc.
Chị Trần Thị Thu phản ánh với phóng viên về việc bánh bao mua ở Siêu thị Big C bị mốc.
Chị Thu cũng cho biết, đã gọi tới cho nhà sản xuất nhưng cũng vô hiệu. Theo chị thì “mỗi một gói bánh bao chẳng đáng là bao (giá chỉ 8.500 đồng/gói). Điều tôi mong muốn là qua sự việc này cảnh báo cho siêu thị biết, để họ xem xét lại lượng hàng đang tồn, nếu có thì thu giữ lại, tránh để khách hàng khác mua phải hàng lỗi, hàng kém chất lượng”.
Kiểm tra lại 5 gói bánh mà chị Thu đang giữ từ hôm 24 đến nay, quả thực thấy gói bánh nào cũng đang lên mốc xanh mốc đỏ. Hỏi chị về việc bảo quản, chị Thu khẳng định ngay khi mua ở siêu thị về chị đã cất vào ngăn mát ở tủ lạnh và những lần trước đều làm như thế mà không gặp vấn đề gì. Điều chị Thu cũng như chúng tôi băn khoăn, đó là: Vì sao bao bì vẫn còn căng phồng, nguyên đai, nguyên kiện, còn thời hạn sử dụng và được bảo quản trong tủ lạnh mà bánh lại bị mốc?
Trước thông tin mà chúng tôi đưa ra, ông Trần An Khang – Giám đốc Siêu thị Big C tỏ ra bất ngờ và cho rằng, chưa nhận được thông tin trên. Sau khi kiểm tra các bộ phận, ông khẳng định: Đây là sự thiếu sót trong giao tiếp, ứng xử của nhân viên cấp dưới, bởi nếu biết ông sẽ mời khách hàng vào làm việc và trao đổi để tìm phương thức giải quyết. Về chất lượng sản phẩm, ông Khang khẳng định: Đây là sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trước khi đến tay người tiêu dùng bộ phận kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm của siêu thị đã kiểm tra đầy đủ trước khi mang ra quầy? Trong trường hợp sản phẩm bị mốc, có thể là do trong quá trình vận chuyển và bảo quản bởi bánh bao là sản phẩm rất dễ bị lên men nếu ở nhiệt độ thường, dù chỉ vài ba tiếng? Về quyền lợi khách hàng, ông Khang cam kết: sẽ làm việc trực tiếp với chị Thu và nếu chị yêu cầu bồi thường hoặc đổi hàng siêu thị sẽ thực hiện.
Sự việc bánh bao bị mốc ở Siêu thị Big C một lần nữa lại dấy lên một nỗi nghi ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm ở các siêu thị, khi mà hiện nay việc kiểm định của người tiêu dùng hầu hết chỉ bằng mắt thường và bằng độ tín nhiệm với đơn vị cung cấp. Về phía đơn vị quản lý nhà nước, ông Nguyễn Tài Dũng – Phó Giám đốc Sở Công thương cũng thừa nhận: Ngành công thương quản lý các siêu thị nhưng trên thực tế, việc kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm cũng không thể thực hiện thường xuyên. Người tiêu dùng đa phần vẫn phải tự bảo vệ mình thông qua kiểm định thực tế như hạn sử dụng in trên bao bì, độ tươi mới của sản phẩm...
Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhiều khách hàng đã có thói quen tìm đến siêu thị thay vì đi chợ hay ghé vào các đại lý nhỏ lẻ, với mong muốn mua được hàng chất lượng. Nhưng với những sự việc trên, liệu khách hàng có thật sự an tâm về sự lựa chọn của mình?
Hà - Ly