Hội nghị các quan chức cấp cao ASEAN chống tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 13

17/06/2013 15:32

Sáng 17/6 tại Đà Nẵng, Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) đã chủ trì buổi họp báo thông báo một số thông tin liên quan đến hội nghị SOMTC lần thứ 13.



Quang cảnh buổi họp báo

Hội nghị SOMTC 13 và các hội nghị liên quan được tổ chức tại Đà Nẵng từ ngày 17 đến 22 – 6, với sự tham gia của các đại biểu của 10 quốc gia thành viên ASEAN; Ban thư ký ASEAN; các nước đối tác đối thoại gồm: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Australia, New Zealand, Liên minh Châu Âu; Mỹ; các tổ chức quốc tế UNODC và ARTIP. Nội dung hội nghị tập trung bàn về một số nội dung liên quan đến chống khủng bố, buôn bán trái phép chất ma túy, mua bán người, buôn bán vũ khí, cướp biển, rửa tiền, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm kinh tế quốc tế và tội phạm môi trường. Từ ngày 19 đến 22 – 6, Hội nghị SOMTC 13 và các hội nghị tham vấn được tiến hành.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến cho biết, hội nghị lần này là diễn đàn để 10 quốc gia thành viên nêu tình hình và kết quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm xuyên quốc gia, đồng thời đánh giá kết quả các dự án, sáng chế về hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia vì một ASEAN hòa bình, ổn định, thịnh vượng. Trong thời gian diễn ra hội nghị SOMTC cũng diễn ra các cuộc tham vấn, các cuộc họp với các nước đối thoại nhằm tăng cường quyết tâm chính trị hợp tác ASEAN và các nước đối thoại trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia trong khu vực. Đồng thời, xác định các biện pháp cụ thể cần tiến hành nhằm thực hiện các tuyên bố chung ASEAN và các nước đối tượng trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia.

Từ năm 1997 đến nay, Việt Nam đã tham gia, đóng góp có hiệu quả vào các hoạt động hợp tác phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia của ASEAN thông qua các khuôn khổ hợp tác SOMTC, AMMTC trên các lĩnh vực trao đổi thông tin tội phạm, hợp tác thực hiện các yêu cầu về tương trợ hình sự, dẫn độ tội phạm, đào tạo nâng cao năng lực cho sỹ quan thực thi pháp luật...


Theo (QĐND) - L.T