Tạo đà phát triển mới cho du lịch

09/07/2013 18:50

(Baonghean) - Năm 2012 vừa qua là năm đầu Du lịch Nghệ An triển khai thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển du lịch tỉnh nhà giai đoạn 2011-2020. Trên cơ sở đó, ngành đã tập trung tổ chức thực hiện có hiệu quả một số nhiệm vụ cơ bản, góp phần quan trọng để lượng khách và doanh thu du lịch bảo đảm ổn định và có tăng trưởng.

Năm 2012, du lịch Nghệ An đã đón và phục vụ trên 4 triệu lượt khách du lịch, trong đó 3,1 triệu lượt khách lưu trú, có gần 100.000 khách quốc tế; tổng doanh thu đạt 1.600 tỷ đồng.

Bước sang năm 2013, khủng hoảng và suy thoái kinh tế tiếp tục làm sản xuất đình trệ dẫn đến đời sống việc làm, thu nhập của người dân gặp khó khăn, phải tiết kiệm chi tiêu, trong khi du lịch chưa phải là nhu cầu thiết yếu hàng ngày nên bị cắt giảm đầu tiên. Vì vậy, có thể nói suy giảm lượng khách và mức chi tiêu du lịch là tác động lớn nhất đối với du lịch và các ngành dịch vụ có liên quan như khách sạn, nhà hàng, các công ty lữ hành, vận chuyển khách…

Thực tế, trong 6 tháng đầu năm 2013, lượng khách du lịch đến Nghệ An ở xu hướng chững lại, trong đó lượng khách quốc tế giảm mạnh: khách du lịch có lưu trú ước đạt 1,52 triệu lượt người, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2012, trong đó khách quốc tế ước đạt 29.912 lượt, bằng 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch ước gần 951.5 tỷ đồng, bằng 94%, riêng doanh thu quốc tế ước đạt 6.570 ngàn USD, bằng 65% so với năm 2012. Bên cạnh đó, thời gian lưu trú của khách du lịch ngắn, chỉ tập trung trong các dịp nghỉ lễ, nghỉ cuối tuần, khách ngày thường chiếm tỷ trọng thấp.

Dịch vụ du lịch do chịu áp lực tăng chi phí các yếu tố đầu vào như giá xăng dầu, điện, nước,… tăng dẫn đến giá thành các dịch vụ tăng... Trong khi quy mô khách du lịch bị thu hẹp đặt doanh nghiệp trước những lựa chọn hết sức khó khăn: hoặc là chấp nhận thua thiệt, thậm chí lỗ để duy trì và giữ khách, hoặc phải cắt giảm chất lượng dịch vụ. Mà giảm chất lượng dịch vụ là việc làm “tự sát” trong môi trường cạnh tranh quyết liệt này. Ngay trong mùa cao điểm mà sức ép cạnh tranh rất quyết liệt, và cạnh tranh không chỉ giữa các địa phương, các điểm du lịch mà còn ngay đối với các doanh nghiệp trong cùng một điểm đến, một ngành hàng để thu hút khách.



Biển Cửa Lò. Ảnh: S.M

Trước thực tế trên, việc thực hiện Chương trình kích cầu du lịch 2013 gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ là hành động cụ thể để thu hút khách du lịch, giúp ngành Du lịch Nghệ An vượt qua khó khăn, tăng trưởng và phát triển, tạo đà cho du lịch Nghệ An phát triển bền vững trong các năm tiếp theo. Chương trình kích cầu cũng nhằm mục đích thu hút sự tham gia chủ động và tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, nhà hàng và các dịch vụ khác để góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2013 là thu hút 3,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có 110 ngàn lượt khách quốc tế, đạt tổng doanh thu dịch vụ du lịch 1.900 tỷ đồng; đồng thời, tạo dựng thương hiệu, vị thế và uy tín của du lịch Nghệ An.

Để tiếp tục đưa du lịch Nghệ An vượt qua khó khăn hiện tại, thực hiện đạt kết quả mục tiêu nhiệm vụ đặt ra, ngành VHTT & DL cũng đã có đánh giá, nhận định: Những khó khăn trước mắt không phải là không thể vượt qua mà nó vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là cơ hội bởi một bộ phận khách du lịch có thu nhập trung bình sẽ có xu hướng dịch chuyển nhu cầu sang các điểm đến gần, giá rẻ, ngắn ngày, nhất là du lịch nội địa.

Các doanh nghiệp cần bình tĩnh và chủ động lựa chọn các đối tượng khách phù hợp với phân khúc sản phẩm dịch vụ của mình để có giải pháp kinh doanh hiệu quả, tránh chạy theo các xu hướng đám đông chứa đựng nhiều nguy cơ rủi ro. Mặt khác, du lịch là ngành kinh tế có tính liên ngành, liên vùng và xã hội hóa cao, đồng thời là lĩnh vực rất dễ bị tổn thương trước các biến động về kinh tế - xã hội; do vậy việc tháo gỡ khó khăn hiện nay nếu chỉ riêng một mình ngành du lịch thì không thể giải quyết được, mà cần phải có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và toàn xã hội, sự đoàn kết, thống nhất cao của những người làm du lịch.

Thời gian tới, Sở VH,TT& DL có giải pháp tập trung vào 5 nhiệm vụ: Thứ nhất: Tham mưu triển khai chương trình HĐQG về Du lịch gắn với triển khai Nghị quyết về Du lịch của Chính phủ.

Thứ hai, tham mưu phối hợp triển khai tích cực và có hiệu quả Kế hoạch hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch gắn với thúc đẩy các ngành dịch vụ năm 2013 do Bộ VHTT&DL phát động. Trong đó cần lưu ý là kích cầu không chỉ giảm giá mà cần chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng phát triển thương hiệu điểm đến Du lịch bền vững trên cơ sở xây dựng đầu tư và phát triển thương hiệu du lịch Nghệ An. Đồng thời, tăng cường các mối liên kết vùng, liên kết ngành để xây dựng sản phẩm và phát triển du lịch, như khai thác hành lang kinh tế Đông Tây, Chương trình hành trình Kinh đô cổ, Chương trình hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh 3 nước sử dụng đường 8 và đường 12, kế hoạch phát triển du lịch gắn với hàng không.

Thứ ba, đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch mới có khả năng cạnh tranh cao trên cơ sở khai thác các thế mạnh về tài nguyên du lịch và vị trí địa lý của tỉnh với phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, phát huy tốt các giá trị văn hóa, lấy văn hóa tạo nên sự khác biệt, lấy môi trường sinh thái để phát triển bền vững.

Thứ tư, tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, xây dựng phát triển du lịch có trách nhiệm và bền vững đảm bảo môi trường du lịch an ninh, an toàn, văn minh và thân thiện.

Thứ năm, chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCNV làm du lịch đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trước mắt và lâu dài. Cuối cùng, là quan tâm và đầu tư thỏa đáng cho công tác tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch, đưa hoạt động xúc tiến du lịch ngày càng có tính chuyên nghiệp và đem lại hiệu quả thiết thực cho phát triển du lịch và thu hút đầu tư.


NGUYỄN MẠNH CƯỜNG – PGĐ Sở VH - TT - DL