Tòa phúc thẩm tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

23/05/2013 18:46

> Kết thúc phần xét hỏi vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm và kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện tài liệu chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, Hội đồng xét xử tòa phúc thẩm tối cao do thẩm phán Nguyễn Xuân Khôi làm chủ tọa đã xác định: Việt Tân là tổ chức phản động sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động khác nhau nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Các bị cáo trong vụ án này đều đã tìm hiểu và biết về cương lĩnh, mục đích của tổ chức này nên việc Tòa án cấp sơ thẩm xét xử các bị cáo đã tham gia thực hiện các chương trình, kế hoạch và hoạt động của tổ chức Việt Tân về tội hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân là hoàn toàn có căn cứ pháp luật.


Tại phiên tòa phúc thẩm, đa số các bị cáo thành khẩn khai báo, có bị cáo tỏ rõ sự ăn năn hối hận về hành vi phạm tội đã thực hiện và có ý thức sửa chữa lỗi lầm. Trong đó bị cáo Lê Văn Sơn tại cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm đã không khai nhận hành vi phạm tội, song tại phiên tòa phúc thẩm đã thành thật khai nhận toàn bộ hành vi sai phạm của bản thân, cộng với lời khai của nhân chứng Nguyễn Văn Triều và bị cáo Nông Hùng Anh nên Hội đồng xét xử xác định bị cáo phạm tội theo qui định tại Khoản 2, Điều 79, Bộ luật Hình sự chứ không phải qui định tại Điểm 1, Điều 79, Bộ Luật Hình sự như tòa án cấp sơ thẩm đã xác định.



Chủ tọa phiên tòa đọc lời luận tội



Tâm trạng của người thân các bị cáo sau khi kết thúc phiên tòa





Dẫn giải các bị cáo về trại giam

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định giảm án cho bị cáo Sơn và một số bị cáo khác để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Cụ thể: giảm cho bị cáo Lê Văn Sơn từ 13 năm tù xuống còn 4 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Duyệt từ 4 năm tù xuống còn 3 năm 6 tháng; bị cáo Nguyễn Xuân Anh từ 3 năm tù xuống còn 2 năm tù; bị cáo Hồ Văn Oanh từ 3 năm tù xuống còn 2 năm 6 tháng tù.

Do chưa thực sự thành khẩn và không có tình tiết giảm nhẹ mới, nên Hội đồng xét xử giữ nguyên quyết định của Bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo Hồ Đức Hòa 13 năm tù; Nguyễn Đình Cương 4 năm tù; Trần Minh Nhật 4 năm tù; Thái Văn Dung 4 năm tù.


Nhóm PVPL