Sát hạch lái xe xong vẫn bị hậu kiểm

24/07/2013 09:15

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các trung tâm sát hạch lái xe thực hiện chế độ lưu trữ dữ liệu các kỳ sát hạch trên máy tính, dữ liệu về hình ảnh, âm thanh trong quá trình sát hạch lý thuyết, thực hành... để phục vụ công tác hậu kiểm.



Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công điện yêu cầu Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các trung tâm sát hạch lái xe, ban quản lý sát hạch, hội đồng kỳ sát hạch và tổ sát hạch lái xe phải thực hiện nghiêm túc các nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 10/CT-BGTVT ngày 13/6/2013 và công văn số 6125/BGTVT-TCCB ngày 27/6/2013 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.


Theo đó, Tổng cục yêu cầu các đơn vị kiểm tra, xóa các dấu vết chỉ dẫn (nếu có) trên ô tô sát hạch, sân sát hạch trước khi sát hạch lái xe trong hình; tổ chức sát hạch lái xe ô tô trên đoạn đường giao thông công cộng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền, có đủ tình huống, đảm bảo đủ số km tối thiểu cho mỗi thí sinh và ra đủ các tình huống để yêu cầu thí sinh thực hiện.


Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng yêu cầu các trung tâm sát hạch lái xe thực hiện chế độ lưu trữ dữ liệu các kỳ sát hạch trên máy tính, dữ liệu về hình ảnh, âm thanh trong quá trình sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trên đường theo quy định để phục vụ công tác hậu kiểm. Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải được yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát đột xuất các kỳ sát hạch lái xe tại địa phương để kịp thời phát hiện, nhắc nhở, chấn chỉnh công tác sát hạch, cấp giấy phép lái xe theo quy định.


Trước đó, theo trả lời trên báo điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam thừa nhận: Việc thực hiện nội dung chương trình đào tạo ở một số cơ sở đào tạo không nghiêm. Một bộ phận người học lái xe hạng B1 (không chuyên nghiệp), chưa tự giác. Ông Quyền cũng cho rằng, việc thi kiểm tra cấp chứng chỉ nghề của cơ sở đào tạo có nơi làm hình thức. Công tác sát hạch lái xe mô tô còn thực hiện chủ yếu theo phương thức sát hạch viên chấm điểm trực tiếp nên có nơi làm thiếu khách quan, minh bạch dẫn đến chất lượng sát hạch lái xe mô tô không đồng đều, hiện tượng tiêu cực trong sát hạch lái xe vẫn còn xảy ra.


Theo thống kê, trên 80% các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua là do lỗi của người điều khiển phương tiện.


Theo (VnMedia) -NM