Bi kịch gia đình và nỗi đau con trẻ

15/08/2013 14:02

(Baonghean.vn) - Đứng trước vành móng ngựa, Bùi Văn Thành nước mắt ngắn dài, lập bập nói lời xin lỗi với người mình từng đầu ấp, tay gối và xin tòa giảm án. Chỉ vì phút nóng giận mà hắn không giữ được mình khi vung dao chém vợ và mẹ vợ.



Bùi Văn Thành trước vành móng ngựa.

Bùi Văn Thành (SN 1975) trú tại xóm Hồng Lam, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, kết duyên cùng chị Đinh Thị Thủy (SN 1987) ở cùng xã trong niềm vui của hai gia đình nội ngoại. Sau khi hai đứa con một trai, một gái kháu khỉnh ra đời, gia đình của hai vợ chồng này càng trở nên viên mãn. Bà con nội ngoại cũng mừng thầm cho hạnh phúc của hai vợ chồng.

Mặc dù vậy, từ năm 2010, hai vợ chồng Thành bắt đầu có xích mích, cãi vã và tình cảm gia đình bắt đầu rạn nứt. Hai vợ chồng quyết định sống li thân, hai con nhỏ lúc ở với bố, lúc về với mẹ. Nhiều lần, hai bên nội ngoại đã cố gắng tìm cách hàn gắn nhưng không thành, mâu thuẫn giữa hai người ngày càng lên cao khiến họ đâm đơn ra tòa ly dị.

Chiều 28/1/2013, Tòa án nhân dân huyện Nam Đàn triệu tập hai người lên để giải quyết việc ly hôn sau nhiều lần hòa giải bất thành. Tại tòa, hai người vẫn không giải quyết được việc nuôi con sau ly hôn nên tòa quyết định tạm hoãn. Chiều về, Thành đưa hai con về nhà nội chơi. Buổi tối cùng ngày, chị Thủy vì nhớ con quá nên đã đến đón con về mà không nói với gia đình nhà chồng.

Khi Thành đi chơi về, không thấy hai con ở đâu, nghi ngờ vợ đã đón về nhà ngoại, Thành tức lộn tiết, cầm con dao bấm chạy một mạch đến nhà bố vợ. Đến nơi, Thành thấy ba mẹ con đang nằm chơi trên giường, Thành chạy một mạch vào nhà, quát lớn “Răng mi lại bắt con tau”. Thấy vợ không nói gì, hắn rút dao đâm thẳng vào người vợ. Lúc này, chị Thủy hét toáng lên và cố gắng chạy ra ngoài nhưng tiếp tục bị Thành đuổi theo và đâm một nhát vào lưng, gục xuống đất.

Thấy vậy, bà Hoàng Thị Tám, mẹ vợ Thành cũng lao đến can ngăn và hô lớn “Mi làm chi đó Thành”. Như con thú say mồi, hắn tiếp tục rút dao, đâm thẳng vào người mẹ vợ rồi tuyên bố “Để tao giải quyết êm đẹp thì không, cứ thích gây sự thì tao giết” rồi lên xe máy, bỏ về nhà nằm ngủ. Chị Thủy và bà Tám được mọi người đưa đi cấp cứu nên qua cơn nguy kịch. Hai ngày sau, Thành bị cảnh sát bắt.

Theo kết quả giám định thương tật của cơ quan chức năng, chị Thủy chịu thương tích 16%, bà Tám 28%. Công an huyện Nam Đàn quyết định truy tố Thành về tội Giết người, theo điểm a, n khoản 1 điều 93 Bộ luật hình sự.

Chiều 14/8, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đưa phiên tòa ra xét xử. Đông đảo bà con xóm giềng và họ hàng nội ngoại của bị cáo lẫn bị hại đều có mặt. Tại phiên tòa, sau khi tranh luận khá gay gắt về những mâu thuẫn dẫn đến hành động giết người, Bùi Văn Thành tỏ ra hối hận khi được nói lời sau cùng. Khi nghe đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án 8 – 9 năm tù cho mình, Thành run lẩy bẩy, cố gắng quay xuống tìm ánh mắt cảm thông của những người xung quanh và muốn cầu xin người vợ trẻ tha thứ, đứng lên nói lời đề nghị giảm án cho chồng nhưng bất thành. Kết thúc phiên tòa, Thành bị tuyên án 11 năm tù, đồng thời phải bồi thường thiệt hại cho 2 bị cáo số tiền hơn 46 triệu đồng.

Chiếc xe thùng dẫn phạm chở bị cáo rời khỏi phiên tòa lúc trời đã nhá nhem tối, hai đứa con nhỏ theo mẹ ra khỏi hội trường xét xử với ánh mắt ngơ ngác, lo sợ và không hiểu điều gì đang xảy ra. Trước đó, trong giờ nghị án, những người thân bên nội cố gắng xin cho Thành được bế hai đứa con một lúc. Nhưng khi Thành vừa đưa tay ra thì hai đứa con hoảng sợ, khóc thét lên và chạy thẳng về phía mẹ. Những người theo dõi phiên xét xử cũng chỉ biết thở dài ngao ngán, đáng tiếc cho hai vợ chồng và thương cảm cho hai đứa con thơ, chỉ vì một phút cuồng dại của người lớn mà hai đứa trẻ phải theo bố mẹ ra tòa, sống những ngày tháng bi kịch.


Nguyên Khoa